Tổng thống Mỹ Joe Biden mới công bố mức thuế lên tới 102% đối với các xe điện Trung Quốc và có thể sẽ còn cao hơn nữa. Có thêm khả năng Mỹ cũng sẽ có biện pháp đối với những sản phẩm có liên kết sản xuất với Trung Quốc.
Trong bối cảnh này, hai nhà sản xuất xe Hyundai và Kia của Hàn Quốc phải tính tới những cách làm sao giảm tác động của những quy định này lên các dòng xe của hãng như Ioniq 5 và Kona.
"Tình hình này buộc Hyundai Motor và Kia phải chuẩn bị trước bằng cách giảm phụ thuộc vào sản xuất tại Trung Quốc để mở rộng chuỗi cung ứng sang các nước khác như Việt Nam", Lee Ho Geun, giáo sư chuyên ngành kỹ thuật ô tô tại Đại học Daedeok Hàn Quốc, nói với Korea Times -- nhật báo tiếng Anh lâu đời nhất Hàn Quốc -- ngày 17/5.
Ông nhận định: "Có khả năng Chính phủ Mỹ sẽ theo dõi sát sao mọi ô tô có sử dụng các bộ phận từ Trung Quốc. Trong trường hợp đó, các hãng xe Hàn Quốc rất có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, nên phải nỗ lực hơn nữa để giảm bớt sự phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc".
Tại Việt Nam, Kia đang sản xuất xe hơi tại nhà máy Thaco Kia trong Khu công nghiệp Thaco Chu Lai ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương cũng là nhà phân phối độc quyền ô tô Kia ở thị trường Việt Nam.
Đối với Hyundai, hãng này liên doanh với Tập đoàn Thành Công tại thị trường Việt Nam. Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) đang vận hành 2 nhà máy sản xuất tại tỉnh Ninh Bình.
Thaco là một thành viên của VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam) nhưng HTMV không tham gia hiệp hội này. Tương tự, hãng xe VinFast do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập và ông đang làm CEO tại đó, cũng không là thành viên của VAMA.
Cũng trên báo Korea Times, Kim Pil-soo, giáo sư công nghệ ô tô tại Đại học Daelim (Hàn Quốc), nhận định: "Việc phải nghĩ tới đa dạng hóa chuỗi cung ứng là điều bắt buộc vì chính quyền Mỹ đến nay chưa cung cấp rõ hướng dẫn quy định cụ thể, ví dụ thế nào là xe có liên kết với Trung Quốc".
Tháng 4/2024, Chính phủ Hàn Quốc và một hiệp hội ô tô ở xứ sở kim chi đã gửi tới Chính phủ Mỹ một số điều họ quan ngại, trong đó nói rõ họ muốn biết Mỹ quy định ra sao về điều được cho là liên kết sản xuất với Trung Quốc.
Chiều 3/6, ngay khi vừa mở bán vàng bình ổn, SJC và điểm bán của Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank tại TP.HCM đều đông kín người. SJC và các ngân hàng từ chối nhận khách dù chưa đến giờ đóng cửa.
Tại Quận 1, TP.HCM, Mina Dating Cafe được thiết kế 2 phòng dành cho khách nam và nữ, sau đó cả 2 nói chuyện với nhau, khi khách nam và khách nữ đồng ý sẽ được chuyển sang 1 phòng riêng tư nhỏ hơn để tìm hiểu.
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết cả nước hiện nay chỉ có khoảng 40.000 người hoạt động môi giới bất động sản có chứng chỉ và đây sẽ là điều hạn chế khi Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 (sửa đổi) chính thức có hiệu lực.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM được UBND thành phố giao nhiệm vụ thành lập Tổ công tác để xây dựng tiêu chí, thẩm định, đánh giá hồ sơ, năng lực và lựa chọn doanh nghiệp khai thác tuyến phà biển nối TP.HCM - Tiền Giang.
Chưa có quy hoạch không gian biển và quy hoạch phát triển điện gió ngoài khơi, Việt Nam chưa thể tận dụng tốt tiềm năng của nguồn năng lượng này. Thiếu cơ chế để phát triển cũng là một nguyên nhân, theo các chuyên gia.
Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) yêu cầu các Công ty Điện lực lập phương án và tổ chức đảm bảo điện tại các địa điểm tổ chức thi tại thành phố nhằm cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ tốt cho kỳ thi tuyển sinh 10 và thi tốt nghiệp THPT năm 2024.