Thứ Bảy, ngày 10/12/2016 18:15 PM (GMT+7)

82% ở TP. Hồ Chí Minh vỉa hè đã bị lấn chiếm - có nên thu phí vỉa hè?

authorHữu Ký Thứ Ba, ngày 08/03/2016 09:37 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Vỉa hè của nhiều tuyến đường tại thành phố đang bị chiếm dụng tràn lan gây khó khăn, cản trở cho người tham gia giao thông. Sau nhiều nỗ lực giải quyết nhưng chưa đạt được kết quả khả quan, đã có ý kiến đề xuất nên thu phí vỉa hè và cho thuê lòng đường ở TP.Hồ Chí Minh.

   

Loay hoay giải quyết

Công tác đảm bảo trật tự lòng lề đường, được thành phố triển khai từ khá sớm. Ngay từ năm 2012, thành phố đã có Quyết định 1253/QĐ-UBND thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong đó các quận, huyện đều cam kết giải quyết tình trạng buôn bán, đỗ xe, giữ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường.  Tuy nhiên, sau nhiều năm trời tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn không giảm, thậm chí còn gia tăng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều đoạn vỉa hè trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3, Q.10) bị chiếm dụng tràn lan. Có những đoạn người dân còn tràn xuống đường buôn bán nên cứ vào buổi chiều là xảy ra ùn tắc giao thông. Còn trên đường Tô Hiến Thành (đoạn từ Sư Vạn Hạnh đến Cách Mạng Tháng Tám, Q.10) cứ vào chiều tối, các cửa hàng ăn, uống lại xếp bàn ghế, lập các bãi giữ xe chiếm dụng trên vỉa hè khiến người đi bộ không có đường đi. Điều đáng nói là tình trạng buôn bán, lấn chiếm vỉa hè trên đường này diễn ra từ lâu nhưng các cơ quan chức năng vẫn không xử lý được.

 82% o tp. ho chi minh via he da bi lan chiem - co nen thu phi via he? hinh anh 1

Đường Bùi Đình Túy không còn chỗ cho người đi bộ.H.K

“Buổi tối trên đường này buôn bán nhộn nhịp, tấp nập lắm. Quán lớn, quán nhỏ tại đây đều chiếm hết vỉa hè làm nơi buôn bán, giữ xe. Muốn đi bộ phải xuống dưới đường đi”, chị Nguyễn Ngọc Anh, ngụ trên đường này cho biết.

Tương tự, trên các đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bùi Đình Túy, Vạn Kiếp, Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh) hay đường Phạm Văn Hai, Trường Chinh (Q.Tân Bình)… tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán cũng phổ biến khiến người đi bộ không có lối đi. Thậm chí ngay cả tuyến đường Phạm Văn Đồng được xem là đẹp nhất thành phố, dù mới đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng hiện nay tình trạng các quán nhậu, cà phê lấn chiếm vỉa hè làm nơi giữ xe cũng xuất hiện ở nhiều đoạn. Hàng loạt tuyến đường khác thuộc các quận 1, 3, 4, 5, 6, Gò Vấp, Thủ Đức… tình trạng buôn bán, lấn chiếm vỉa hè cũng rất phổ biến.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM, tỷ lệ lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, giữ xe trên các tuyến đường hiện khoảng 82%. Nhưng việc giải quyết của một số quận, huyện như bắt cóc bỏ đĩa. Khi ra quân rầm rộ việc lấn chiếm vỉa hè có giảm nhưng sau đó thì lặp lại như cũ. Nhiều nơi, tiểu thương thường lợi dụng ngày nghỉ hoặc ngoài giờ làm việc của lực lượng kiểm tra để kinh doanh lấn chiếm cả lòng đường. Đặc biệt, loại hình buôn bán hàng rong bằng xe đẩy có dù che ngày càng nhiều; tình trạng buôn bán, lập chợ tự phát lấn chiếm trái phép lòng, lề đường còn phổ biến ở nhiều quận, huyện gây cản trở giao thông.

 Xem xét thu phí vỉa hè

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT thành phố, việc giải quyết trật tự lòng, lề đường, vỉa hè tại thành phố còn hạn chế do lực lượng kiểm tra, xử lý quá mỏng. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm chưa được thường xuyên, chưa có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, các địa phương. Đặc biệt, chưa có hình thức xử lý người dừng, đậu xe mua hàng do người bán hàng rong hoặc họp chợ tự phát lần chiếm lòng lề đường… Nhưng về khách quan, nhiều nơi do nhu cầu mua bán lớn nhưng diện tích không đủ sức chứa, quy hoạch xây dựng chợ chưa kịp thời nên là nguyên nhân gây ra tình trạng mua bán, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

 82% o tp. ho chi minh via he da bi lan chiem - co nen thu phi via he? hinh anh 2

Nhiều đoạn vỉa hè trên đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) bị lấn chiếm khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường. H.K

Ban ATGT đề xuất, bên cạnh việc tuyên truyền, việc kiểm tra, xử phạt tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường,  thành phố cần có chính sách an sinh xã hội đối với các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, dân nhập cư đang mưu sinh bằng cách chiếm dụng lòng, lề đường để buôn bán hàng rong, xe đẩy… Bên cạnh đó, thành phố cần khẩn trương xây dựng các bãi đậu xe ngầm, cho phép được thu phí dừng, đỗ xe ô tô theo giờ với mức thu phí cao tạo các tuyến đường trung tâm;  đồng thời khảo sát một số tuyến đường để tạm thời dùng làm nơi đậu xe có thu phí.

Trước đó, tại một cuộc họp về trật tự an toàn giao thông, đại biểu HĐND TP.HCM Lâm Thiếu Quân cho rằng hiện nay vỉa hè tại thành phố bị chiếm dụng tràn lan nhưng thu phí vỉa hè được rất ít, gây lãng phí lớn đối với xã hội. Theo ông, thành phố nên quy hoạch lại vỉa hè, trong đó ưu tiên người đi bộ, còn những xe gắn máy đỗ trên vỉa hè thì nên thu phí theo thời gian.

Mới đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Trong đó cần rà soát lại tình trạng cho thuê lòng đường vỉa hè để kinh doanh, đỗ xe… trên các tuyến đường của thành phố.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Ngọc Thạch - Giám đốc Ngân...
Luật sư cho rằng, người có hành vi ném đá vỡ kính xe đang chạy trên...
Vì không có gì ăn sáng nên đã xào vàng ăn tạm, một clip vừa được...