Thứ Hai, ngày 24/09/2018 07:01 AM (GMT+7)

Bình Định: Nỗi lo cảng hàng “đè” cảng cá

authorDũ Tuấn Thứ Ba, ngày 06/02/2018 15:45 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Gần đây, Công ty CP Tân cảng Quy Nhơn đã đổ đất, đá, xà bần… xuống mặt nước với mục đích mở rộng bãi container khiến luồng lạch ra vào cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) bị đe dọa.

   

Nỗi lo từ cảng cá loại I

Theo ghi nhận, tại vùng nước phía Nam cảng cá Quy Nhơn - giáp ranh với Tân cảng Quy Nhơn (thuộc Công ty CP Tân cảng Quy Nhơn), nhiều khối đất, đá, xà bần… mới, cũ vun lên từng đống nằm sát vách cảng hàng của Tân cảng Quy Nhơn. Theo phản ánh của ngư dân, việc đổ xà bần được Công ty CP Tân cảng Quy Nhơn thực hiện từ nhiều tháng nay.

Vào mùa mưa bão, tàu cá của ngư dân vào trú bão nhiều, cộng thêm các hoạt động của cảng gây chật chội, lối ra vào thường xuyên bị ách tắc. Đặc biệt, việc bồi lấp, lấn cảng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn về lâu dài đối với các đội tàu đóng mới theo Nghị định 67NĐ-CP. Các tàu này có kích thước và công suất lớn, đều tập trung về Cảng cá Quy Nhơn.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc cảng cá Quy Nhơn cho biết: “Việc thi công cầu cảng của Tân cảng Quy Nhơn không những làm hẹp cảng, mà còn ngăn dòng chảy gây bồi lấp đặc biệt vào mùa mưa lũ. Luồng ra vào bị kẹp, khiến cửa vào thắt lại gây kẹt cứng, ùn ứ. Gần đây, đã có một số vị trí trong vùng nước của Cảng cá Quy Nhơn đã bị cạn, tàu thuyền ngư dân ra vào khó khăn, thường xuyên xảy ra va chạm”.

Còn ông Đào Xuân Thiện - Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bình Định cho biết, cảng cá Quy Nhơn được Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT) xếp hạng cảng cá loại I và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo Luật Thủy sản, Quốc hội ban hành vào ngày 21.11.2017, có quy định cảng cá loại I phải đảm bảo tiêu chí “có vùng nước cảng tối thiểu từ 20ha trở lên”. Đối với những cảng cá loại I không đáp ứng được các tiêu chí quy định mà không có biện pháp khắc phục sẽ bị xuống hạng hoặc đóng cửa.

 binh dinh: noi lo cang hang “de” cang ca hinh anh 1

  Công  ty cổ phần Tân Cảng Quy Nhơn đồ xà bần… khiến cảng cá Quy Nhơn lo lắng sẽ bị rớt hạng.ảnh: Dũ Tuấn

Ông Thiện lo ngại việc Tân cảng Quy Nhơn đổ xà bần, làm bãi hàng sau cầu cảng, chắc chắn sẽ khiến cho Cảng cá Quy Nhơn không giữ được tiêu chí “có vùng nước cảng tối thiểu từ 20ha trở lên”, bị “rớt” xuống loại II.  Đồng nghĩa với việc, cảng cá sẽ mất suất đầu tư của Trung ương, mất luôn cơ hội đón các tàu hoạt động thủy sản của nước ngoài vào cảng…  gây rất nhiều bất lợi cho Bình Định.

Chưa kiểm tra

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Thành - Giám đốc Công ty CP Tân cảng Quy Nhơn cho biết, UBND tỉnh Bình Định đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty ông tại vị trí phía tây của Cảng cá Quy Nhơn.

Theo đó, UBND tỉnh cho thuê 121.560m2 (trong đó, trên 12.761m2 đất và trên 108.798m2 mặt nước), mục đích để sản xuất kinh doanh, xây dựng cảng container 30.000 DWT. Doanh nghiệp sẽ phải trả tiền thuê đất hàng năm, thời hạn thuê đất 50 năm.

Hiện tại, công ty chỉ mới xây có 2 cầu cảng, 2 bãi chứa dăm. Diện tích 7ha mặt nước còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục lấp hết để làm bãi chứa.

Việc thi công cầu cảng của Tân cảng Quy Nhơn không những làm hẹp cảng, mà còn ngăn dòng chảy gây bồi lấp đặc biệt vào mùa mưa lũ. Luồng ra vào bị kẹp, khiến  cửa vào thắt lại gây kẹt cứng, ùn ứ. Gần đây, đã có một số vị trí trong vùng nước của Cảng cá Quy Nhơn đã bị cạn, tàu thuyền ngư dân ra vào khó khăn, thường xuyên xảy ra va chạm”.
Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc cảng cá Quy Nhơn

Ông Thành xác nhận việc đổ đất đá, xà bần xuống biển: “Đó là vật liệu tận dụng thi công công trình trong cảng, tạm thời đổ để mở rộng bãi container trên phần đất của chúng tôi. Chuyện này không có gì sai trái, thuộc thẩm quyền của đơn vị nên không hỏi ý kiến cơ quan chức năng. Hiện, các tàu cá ngư dân vẫn đang đậu trên đất chúng tôi, do họ chưa biết nên hiểu lầm tưởng đó là luồng neo đậu trú bão”.

Trong khi đó, ông Đặng Trung Thành - Giám đốc Sở TNMT Bình Định cho hay: “Đối với Tân cảng Quy Nhơn, trước đó, khi tỉnh giao đất thì Sở TNMT cũng đã đánh giá tác động môi trường một lần, cắm mốc rồi”. Tuy nhiên, ông Thành thừa nhận, từ khi giao dự án cho Tân cảng Quy Nhơn, Sở này chưa thành lập tổ hậu kiểm để kiểm tra, giám sát đơn vị này nên việc doanh nghiệp mới đổ nên Sở chưa thể kết luận.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nêu quan điểm: “Nếu phía Tân Cảng Quy Nhơn có những việc đổ đất, đá,… gây lo ngại, thì Cảng cá Quy Nhơn phải có báo cáo cụ thể. UBND tỉnh chưa nhận được văn bản nào từ phía các đơn vị chức năng báo cáo, khi có báo cáo vụ việc chúng tôi sẽ có ý kiến chỉ đạo”. 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Tôi xin hỏi, quyền, nhiệm vụ của thanh tra giao thông và cảnh sát...
Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc ai cấp phép cho bãi xe trên đất...
Với thực phẩm ăn trực tiếp như bánh Trung thu, quan trọng nhất là...