Thứ Năm, ngày 15/11/2018 07:11 AM (GMT+7)
Thứ Ba, ngày 29/05/2018 11:00 AM (GMT+7)

Khách mất xe, chủ quán cà phê có phải bồi thường không?

Sau một tiếng ngồi trong quán, tôi phát hiện xe máy của mình bị "bốc hơi" và chủ quán nói rằng không có trách nhiệm trông xe cho khách. (Đỗ Hiếu Nghĩa)

   

Quán không có nhân viên giữ xe cũng không có bảng báo nhắc nhở khách tự bảo quản tài sản.

Trong trường hợp này, tôi có thể yêu cầu quán cà phê bồi thường hay không?

Trả lời:

Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

 khach mat xe, chu quan ca phe co phai boi thuong khong? hinh anh 1

Ảnh minh họa.

Theo thông tin cung cấp, bạn gửi xe trong khuôn viên thuộc sự quản lý của quán cà phê mà không có nhân viên giữ xe, tuy nhiên quán lại không có bất kỳ sự khuyến cáo nào về việc khách hàng phải tự bảo quản, trông giữ xe của mình. Vì thế, về nguyên tắc giữa bạn và quán cà phê đã hình thành một hợp đồng gửi - giữ xe. Quán cà phê phải có trách nhiệm trong việc trông giữ, bảo quản tài sản cho bạn trong thời gian bạn ngồi ở quán.

Như vậy, bạn có quyền yêu cầu quán có trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại đối với chiếc xe đã mất. Trong trường hợp quán cà phê không chịu bồi thường, bạn có quyền làm đơn khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Theo Luật sư, Thạc sĩ Phạm Quốc Bảo (VnExpress)
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Khách hàng ký hợp đồng với Công ty Bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam...
Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền một clip dài gần 3 phút...
Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) khẳng định, dự án Nhà...