Long An: Bản án 7 ngôi mộ bị cắt ngang, 14 năm THA bất thành

Hữu Danh Thứ bảy, ngày 07/01/2017 09:49 AM (GMT+7)
Từ năm 2003 đến nay, cơ quan thi hành án ở Long An không thể thi hành một bản án do TAND tỉnh xét xử. Lý do, nếu thực hiện theo bản án này, một căn nhà được xây dựng từ năm 1958 cùng nhiều ngôi mộ sẽ bị phá bỏ...
Bình luận 0

Ngày 4.1, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An cho biết, Cục trưởng Nguyễn Văn Gấu sẽ tổ chức cuộc họp gồm nhiều cơ quan vào ngày 5.1 để giải quyết việc thi hành án dân sự theo bản án được tuyên vào năm 2003 giữa bà Tạ Kim Hoa (sinh năm 1948) và gia đình ông Trần Văn Ngộ (sinh năm 1946, người thắng kiện, đã mất từ năm 2013) - cùng ngụ xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, Long An.

Theo hồ sơ, bà Hoa và ông Ngộ có nhà đất giáp danh, xảy ra tranh chấp đất đai. Cho rằng, mình bị chiếm đất nghĩa địa nên ông Ngộ kiện bà Hoa ra tòa. Ông Ngộ tiếp tục kháng cáo khi tòa sơ thẩm xử bà Hoa thắng. Sau đó, tháng 7.2003, Hội đồng xét xử gồm 3 thẩm phán Phạm Thị Lưu, Lê Kim Dung, Trần Văn Quán xét xử phúc thẩm. Án phúc thẩm đã hủy một phần án sơ thẩm, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Hoa; buộc bà Hoa phải tạm giao một phần đất mà bà đang quản lý cho ông Ngộ.

img

Căn nhà xây năm 1958 sẽ bị đập 1/3 nếu giao đất theo bản án tranh chấp đất nghĩa địa. Ảnh Hữu Danh

Sau khi án tuyên, cơ quan thi hành án tiến hành cưỡng chế giao đất cho ông Ngộ. Tuy nhiên, khi đo đạc thì căn nhà bà Hoa đang ở (do cha mẹ xây dựng từ năm 1958) sẽ bị đập bỏ gần 1/3 căn nhà, đồng thời cắt ngang 7 ngôi mộ gia tộc bà Hoa đã được chôn chất từ lâu đời. Không thể thi hành án, cơ quan thi hành án đã yêu cầu TAND tỉnh Long An giải thích bản án. Năm 2008, thẩm phán Phạm Thị Lưu ký văn bản giải thích bản án, khẳng định: Án tuyên không cắt ngôi mộ nào. Tuy nhiên, tòa giải thích xong thì quá trình đô đạc để thi hành án sẽ vẫn cắt 7 ngôi mộ. Nhiều lần bị các bên khiếu nại nhưng không thể thực hiện được bản án, ngày 11.7.2011, Chi cục trưởng THADS huyện Cần Đước Ngô Văn Hoàng ký công văn gửi VKSND tối cao và TAND tối cao kiến nghị xem xét tái thẩm lại bản án của TAND tỉnh Long An.

Năm 2012, bà Phạm Thị Lưu cùng cán bộ Cục THADS tỉnh đến hiện trường đo đạc lại thì phát hiện có đến 9 ngôi mộ bị cắt đôi nếu thi hành theo bản án. Trong biên bản đo đạc ghi rõ các ngôi mộ có trước bản án, có mộ làm bằng đá từ năm 1959 và bà Lưu đã ký tên vào.

Tuy nhiên, suốt từ đó đến nay, bản án phúc thẩm “cắt 7 ngôi mộ” vẫn được giữ nguyên. Năm 2013, ông Ngộ qua đời. Bà Hoa thì buồn rầu rồi sinh bệnh, nằm một chỗ. Bà bức xúc cho biết: “Thi hành theo bản án thì đập luôn cái nhà cha mẹ tôi xây cất nay gần 60 năm, rồi cắt luôn mấy ngôi mộ thì tôi là con cháu làm sao chịu đựng được”.

img

Các ngôi mộ này sẽ bị cắt làm đôi nếu thực hiện theo bản án. Ảnh: Hữu Danh

Theo Chi cục THADS huyện Cần Đước, do bản án không đề cập đến ngôi nhà của bà Hoa cũng như việc xử lý các ngôi mộ nên đến nay án tuyên 14 năm nhưng vẫn thuộc diện tồn động vì không thể thi hành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem