Thứ Ba, ngày 19/12/2017 03:59 AM (GMT+7)

Lý do vị trí đặt trạm thu phí BOT Bờ Đậu giống BOT Cai Lậy

authorMinh Phong Thứ Ba, ngày 05/12/2017 09:05 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Trạm thu phí BOT Bờ Đậu thuộc dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã được “cân đong đo đếm” nhiều lần để có được vị trí như hiện nay: người dân không đi đường mới vẫn phải trả phí cho cả dự án.

   

Như Dân Việt đã thông tin, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa gửi công văn đến Bộ GTVT đề xuất dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu thuộc dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới.

Trong công văn gửi Bộ GTVT, ông Vũ Hồng Bắc – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết trong bước chuẩn bị đầu tư, Bộ GTVT và các bên liên quan đã tổ chức nhiều cuộc họp để lựa chọn hướng tuyến, phương án đầu tư, lý do đặt 2 trạm thu phí.

Ngày 27.5.2014, UBND tỉnh Thái Nguyên có ý kiến đặt trạm thu phí trên QL3 cũ ở phía trên ngã 3 Bờ Đậu về phía Bắc Kạn (đoạn km82 – km90).

 ly do vi tri dat tram thu phi bot bo dau giong bot cai lay hinh anh 1

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thể thu phí

Sau đó, Bộ GTVT cho rằng việc đặt trạm BOT tại đoạn km82 – km90 không khả thi về phương án tài chính (thiếu khoảng 1.400 tỷ đồng). Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên thống nhất bố trí trạm thu phí thuộc vị trí từ đường tròn Tân Long đến ngã 3 Bờ Đậu, nếu không sẽ không thể thực hiện đầu tư dự án.

Đây cũng chính là vị trí hiện nay đang đặt trạm BOT Bờ Đậu trên QL3 cũ hoàn vốn cho dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới (QL3 mới) và nâng cấp mở rộng QL3 cũ đoạn km75 – km100.

Với vị trí này, những phương tiện chỉ lưu thông trên QL3 cũ, không đi vào đường QL3 mới hoặc đi trên QL3 cũ rồi rẽ QL37 đi hướng Sơn Dương (Tuyên Quang) vẫn phải đóng phí khi đi qua trạm thu phí BOT Bờ Đậu. Vị trí này tương tự như vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), khi phương tiện đi trên đường QL1 cũ, không sử dụng tuyến tránh thành phố nhưng vẫn phải đóng tiền phí hoàn vốn cho cả dự án.

 ly do vi tri dat tram thu phi bot bo dau giong bot cai lay hinh anh 2

Người dân tại Thái Nguyên cũng đã từng diễu hành phản đối vị trí đặt trạm BOT Bờ Đậu. Ảnh VNE.

Trả lời câu hỏi của Dân Việt khi còn là Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Hồng Trường – người ký văn bản đề nghị tỉnh Thái Nguyên đặt trạm BOT Bờ Đậu ở vị trí hiện nay cũng xác nhận trạm BOT trên QL3 cũ đã nhiều lần phải thay đổi vị trí.

Ông Nguyễn Hồng Trường nói: “Nếu đặt ở vị trí A, công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn, chuyển sang vị trí B lại quá gần trung tâm thị tứ và cuối cùng phải chuyển sang vị trí C như hiện nay. Văn bản thỏa thuận này đều được các cấp chính quyền ký tên, đóng dấu thỏa thuận. Chứ không có việc Bộ GTVT muốn đặt ở đâu thì đặt”.

UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất Bộ GTVT xem xét giải quyết theo hướng dỡ bỏ trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại Km77+922,5 Quốc lộ 3 cũ; cho phép Nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

Hoặc có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách trung ương cho Nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên Quốc lộ 3 cũ; kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho Nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân.  

Xem bình luận
BOT Quốc lộ 91 trạm gần giáp Tp. Long Xuyên. Người dân đi Kiên Giang, chỉ đi ngang 200m QL91 để rẻ...
Bình luận có 0 phản hồi
Bộ GTVT chỉ biết tính toán có lợi cho doanh nghiệp nhưng không quan tâm đến quyền lợi của nhan dân...
Bình luận có 0 phản hồi
Không thể nói là đặt nhầm chổ mà phải nói là cố ý đặt nơi thu phí bất hợp lý để thu tiền của dân....
Bình luận có 0 phản hồi
vấn đề ở đây BOT sân sau là của ai , đề nghị đảng và nhà nước vn sử nghiên nếu sai , không có vùng...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Luật sư nhận định, hành vi phạm tội của đối tượng đã phạm tội Giết...
Thời gian qua, có những trường hợp cán bộ trẻ thăng tiến rất nhanh,...
Trong cái rét 9 độ C ở Hà Nội, nhiều người vô gia cư phải thu mình...