Thứ Tư, ngày 21/11/2018 13:49 PM (GMT+7)

Trạm thu giá BOT: Thu giá xong có đến "học giá, miễn giá, lệ giá"?

authorBảo Linh (tổng hợp) Thứ Sáu, ngày 25/05/2018 11:43 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Trạm thu giá BOT dù đã được sử dụng trong thực tế nhưng vẫn đang là khái niệm gây tranh cãi.

   

Chia sẻ với Dân Việt về khái niệm trạm thu phí BOT thành “trạm thu giá” BOT luật sư Vũ Thái Hà – Chủ tịch Công ty TNHH luật Youme cho rằng ở góc độ pháp lý, luật sư cho rằng bản chất trạm BOT khi đổi tên không có gì thay đổi. Thu phí, lệ phí hay thu gì đi chăng nữa tựu trung lại đều là thu tiền. Tuy nhiên, việc Bộ GTVT sử dụng từ thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, xét ở khía cạnh ngôn ngữ là tối nghĩa.

 tram thu gia bot: thu gia xong co den "hoc gia, mien gia, le gia"? hinh anh 1

Trạm thu phí đã được đổi thành "trạm thu giá".

“Trả phí, trả tiền sử dụng dịch vụ đường bộ còn có nghĩa, chứ không ai lại đi trả giá sử dụng dịch vụ đường bộ. Nếu là trả giá, nó lại mang một ý nghĩa rất khác. Người ta có thể đặt câu hỏi, với hàng loạt trạm BOT bất hợp lý, ai đang phải “trả giá”?” - Luật sư Hà chia sẻ.

Tương tự, ông Trần Đăng Tuấn cũng gay gắt chỉ ra bản chất của khái niệm “trạm thu giá” BOT là sự thiếu hiểu biết về ngôn ngữ. Nhưng đây chẳng phải sự thiếu hiểu biết đến mức thật thà. Thiếu hiểu biết cái này nhưng cáo già trong cái khác. Bởi vì “thu giá" là sự trí trá về lập luận.

Đường BOT không phải là "sản phẩm của doanh nghiệp". Nếu doanh nghiệp mua quyền sử dụng đất, làm đường riêng không dính gì vào các tuyến đường của Nhà nước, thì đó mới là sản phẩm doanh nghiệp, họ định giá vé thế nào, có ai đi là việc của họ. Còn BOT là sản phẩm của hợp tác công tư. Doanh nghiệp làm đường trên đất Nhà nước cho, cải tạo đường vốn có của xã hội, được khai thác trong thời hạn nhất định để hoàn vốn và có lãi trong khuôn khổ được định ra qua phương án tài chính.

"Thu giá" là sự xảo quyệt về ý đồ. Việc thu tiền vé đi đường BOT theo cách thực hiện ở Việt Nam thời gian qua xung đột với quy định về phí theo pháp luật.

Tách nó ra khỏi phí là để hợp pháp hoá việc thu tiền lần thứ hai đối với người dân trên nhiều đoạn đường BOT, đánh bật khỏi tay người dân vũ khí pháp lý hợp pháp để phản đối sự bất công thiếu minh bạch.

Trước sự thay đổi đó nhiều người bày tỏ sự đồng tình trước quan điểm trên, đồng thời đã thể hiện sự bức xúc, khó hiểu trong khái niệm lần đầu tiên xuất hiện này.

Bạn đọc Duy Duân bức xúc khi nói về khái niệm “trạm thu giá” BOT: “Kệch cỡm không chịu nổi, dân có làm gì sai mà phải "Trả giá" cho những việc làm sai trái của doanh nghiệp khi đặt trạm không đúng vị trí, trong khi người tham gia giao thông đã phải đóng phí đường bộ?”.

Bạn đọc Tâm Phạm cũng bày tỏ sự khó hiểu trong khái niệm mới này của trạm thu phí BOT: “Sao lại đổi từ thu phí sang thu giá? Một sự vô nghĩa từ lý thuyết đến thực tiễn”.

 “Cả đời chưa nghe thấy từ "Thu Giá", từ điển Tiếng Việt cũng không có, cả trên thế giới cũng không có luôn. Luật chỉ có quy định là thu phí, thu tiền, trả phí..."thu giá" không có trong luật sẽ không có quy định nào ràng buộc” - Bạn đọc nknguyen828 chia sẻ.

 tram thu gia bot: thu gia xong co den "hoc gia, mien gia, le gia"? hinh anh 2

Bạn đọc bức xúc với các khái niệm mới về trạm thu phí BOT thành trạm thu giá BOT.

Còn bạn đọc Hoàng Minh lại hài hước: “Theo giải thích thì mai mốt các thứ kia cũng phải đổi theo, ví dụ: quán cà phê quốc doanh thì để bảng "wifi miễn phí", cà phê tư nhân thì "wifi miễn giá" (tương tự các dịch vụ khác), lệ giá, chi giá,...”.

Bạn đọc Ngô Viết Anh Văn: “Thu giá, nghe chuối thôi rồi. Như kiểu mẹ cho con học trường tư, con về xin mẹ cho con tiền nộp học giá...”.

Bên cạnh đó, có nhiều người cũng bày tỏ quan điểm, tên gọi của trạm BOT không phải là điều quyết định mà quan trọng đó là cách thu, lệ phí thu phải hợp lý để không gây nên những bức xúc trong dân chúng.

Bạn đọc Nguyễn Thành Tài nêu ý kiến: “Cũng là một cái tên .... thay vì thay tên đổi họ hãy làm cho cách thu hợp lý thì dân chúng tôi ủng hộ hết mình”.

Bạn đọc Phuong.ptc chia sẻ: “Không phải giá trên trời hay dưới đất, quan trọng là phải ĐÚNG. Không thể làm đường một đằng đặt trạm một nẻo. Nếu đặt đúng vị trí, không ai phản đối. Hãy xem trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, mỗi ngày thu phí hàng chục hàng trăm ngàn lượt xe với mức phí khá cao nhưng không ai phản đối”.

“Gọi tên gì cũng được, quan trọng cách thu và nơi đặt trạm. Chiếc áo không làm nên thầy tu” – Bạn đọc Bill Banh viết.

Xem bình luận
giá (đỗ) lại được giá người nông dân lại có cơ hội đổi đời nhờ giá
Bình luận có 0 phản hồi
Đúng đường BOT không phải là sản phẩm của DN vậy tại sao lại gọi là thu giá?
Bình luận có 0 phản hồi
Sửa đường, làm đường rồi thu tiền, tại sao không để bảng "trạm thu tiền làm (hoặc sửa) đường"
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Thông tin cho Dân Việt, bà Nguyễn Thị Thu Thảo cho biết: “Chiều...
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã tống đạt quyết định...
Người bị nhóm thanh niên cướp hồ sơ đấu giá đất ngay tại sân UBND...