Thứ năm, 23/05/2024

Căng thẳng Biển Đỏ, doanh nghiệp Việt "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng nóng giữa mùa xuất hàng bán Tết

12/01/2024 1:29 PM (GMT+7)

CEO Sông Hương Foods, cho hay việc xuất khẩu các sản phẩm bánh sang Mỹ để phục vụ kiều bào xa quê Tết năm nay gặp trục trặc về vận chuyển. Từ đầu tháng 1, nhiều hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển đi Mỹ, châu Âu, do phải đổi lịch trình vì ảnh hưởng căng thẳng tại Biển Đỏ.

Chi phí vận chuyển tăng nóng giữa cao điểm Tết, doanh nghiệp than trời

Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, CEO Sông Hương Foods, cho hay việc xuất khẩu các sản phẩm bánh sang Mỹ, là thị trường chủ lực của doanh nghiệp này, để phục vụ kiều bào xa quê Tết năm nay gặp trục trặc về vận chuyển.

"Do hàng hóa vận chuyển đường biển bị ảnh hưởng của chiến tranh nên phải đi đường vòng qua châu Phi, vì vậy đơn hàng năm nay sẽ bị trễ, đâu đó khoảng 15 ngày. Chi phí vì thế cũng tăng lên", ông Tuấn nói.

Căng thẳng Biển Đỏ, doanh nghiệp Việt "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng nóng giữa mùa xuất hàng bán Tết- Ảnh 1.

Giá cước vận tải bằng đường biển đang tăng mạnh từ đầu tháng 1/2024. Ảnh: interlogistics.com.vn

Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO của Meet More, cho hay nhu cầu thị trường thế giới đang rất chậm, làn sóng giá cước vận chuyển đang tăng,do đó doanh nghiệp phải chờ khả năng thị trường các nước có kích được cầu lên hay, không chứ tình hình rất khó khăn, không dám xuất hàng.

Ông H.Đ (quận 10), chuyên gửi hàng hóa sang Mỹ, cũng cho biết từ đầu tháng 1 này, đơn vị logistics thông báo tăng giá cước hàng hóa gần gấp đôi so với hồi cuối tháng 11/2023.

"Mức giá cước hàng hóa tăng khoảng hơn 1.300 USD/container so với cách nay hơn 1 tháng. Hiện bên vận chuyển đang báo giá lên tới gần 3.700 USD/container", ông H.Đ nói.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) mới đây cũng cho biết, hàng loạt hãng vận tải lớn như Evergreen Line, HMM, Hapag-Lloyd, Cosco Shipping, Yang Ming Line, One, Maersk… đã gửi thông báo tăng phụ phí, do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Cụ thể, cước tàu sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 được nâng lên 2.873-2.950 USD/container cho tháng 1/2024 này.

Cước các chuyến tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 ở mức 2.600 USD/container đã nâng lên 4.100-4.500 USD/container cho tháng 1/2024.

Cước tàu sang châu Âu (EU) còn tăng mạnh hơn. Chẳng hạn, tuyến vận chuyển đến cảng Hamburg (Đức) từ 1.200-1.300 USD/container trong tháng 12/2023 được điều chỉnh tăng lên gấp hơn 3 lần, lên 4.350 USD-4.450 USD/container trong tháng 1/2024.

Căng thẳng Biển Đỏ, doanh nghiệp Việt "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng nóng giữa mùa xuất hàng bán Tết- Ảnh 2.

SSI Research ước tính chi phí vận chuyển tăng sẽ khiến chi phí của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng khoảng 3-5% trong tháng 12/2023, lên 7-10% trong tháng 1/2024. Ảnh: VGP

Nguyên nhân được lý giải là do 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ, Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do căng thẳng giữa Israel-Hamas, các hãng tàu phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm 7-10 ngày. Điều này dẫn đến vòng quay của tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn...

Lợi nhuận doanh nghiệp xuất khẩu có thể suy yếu trong quý I/2024

Trong báo cáo mới phát hành về triển vọng ngành thủy sản 2024, SSI Research cho hay do căng thẳng tại Biển Đỏ leo thang, chi phí vận chuyển từ Việt Nam đến thị trường Mỹ/châu Âu tăng hơn gấp đôi trong tháng 1/2024 so với tháng 12/2023.

SSI Research ước tính chi phí vận chuyển tăng sẽ khiến chi phí của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng khoảng 3-5% trong tháng 12/2023, lên 7-10% trong tháng 1/2024.

Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu đều sử dụng hợp đồng FOB khi xuất khẩu, nghĩa là người mua sẽ chịu chi phí vận chuyển.

Căng thẳng Biển Đỏ, doanh nghiệp Việt "khóc ròng" vì cước phí vận chuyển tăng nóng giữa mùa xuất hàng bán Tết- Ảnh 3.

Lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu có thể suy yếu trong quý I/2024 vì cước vận chuyển tăng nóng. Ảnh TL

"Tuy nhiên, do nhu cầu vẫn suy yếu, nên người mua có thể đàm phán với nhà cung cấp để chia sẻ gánh nặng. Vì vậy, chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý I/2024 có thể phải đối mặt với chi phí bán hàng cao hơn, hoặc giá bán thấp hơn cho đến khi căng thẳng Biển Đỏ hạ nhiệt", chuyên gia SSI Research, nhận định.

Trong khi đó, VASEP cũng dự báo, nếu căng thẳng tại vùng Biển Đỏ tiếp diễn hoặc leo thang, có thể dẫn đến hệ lụy là chi phí vận tải tăng, giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh và lợi nhuận của ngành.

"Đây có thể là một thách thức mới cho doanh nghiệp thủy sản trong năm 2024", VASEP nhận định.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Du lịch Việt Nam tụt hạng trong khi nhiều nước nỗ lực phục hồi sau dịch

Du lịch Việt Nam tụt hạng trong khi nhiều nước nỗ lực phục hồi sau dịch

Báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Chỉ số Phát triển Du lịch và Lữ hành (TTDI) cho thấy Việt Nam xếp thứ 59, giảm 7 bậc so với vị trí thứ 52 vào năm 2022. Đáng chú ý, hạ tầng dịch vụ được đánh giá là yếu.

TP.HCM gỡ khó pháp lý cho 35.000 nhà ở xã hội

TP.HCM gỡ khó pháp lý cho 35.000 nhà ở xã hội

Nguồn cung nhà ở xã hội hiện nay tại TP.HCM vẫn rất khan hiếm. Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung hoàn tất thủ tục pháp lý 37 dự án nhà ở xã hội với quy mô khoảng 35.000 căn.

TP.HCM: Tạm giữ hơn 15.000 sản phẩm thuốc lá điện tử với số tiền hơn 5,2 tỷ

TP.HCM: Tạm giữ hơn 15.000 sản phẩm thuốc lá điện tử với số tiền hơn 5,2 tỷ

Các tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã tạm giữ 15.541 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử, tinh dầu và phụ kiện với tổng giá trị hơn 5,2 tỷ đồng.

Gói 120.000 tỷ đồng mới giải ngân được 0,5%, đâu là nguyên nhân?

Gói 120.000 tỷ đồng mới giải ngân được 0,5%, đâu là nguyên nhân?

Dù là gói tín dụng dành cho nhà ở xã hội, nhưng mức lãi vay lại ở mức cao, đây là một trong 3 nguyên nhân khiến gói 120.000 tỷ đồng có tiến độ giải ngân chậm.

Ngành nghề nào thu hút lao động trong 5 năm tới ở TP.HCM?

Ngành nghề nào thu hút lao động trong 5 năm tới ở TP.HCM?

UBND TP.HCM vừa thông qua Chiến lược lao động và việc làm trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2023 - 2025 và tầm nhìn đến 2030. Theo đó, xu hướng phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn đang và sẽ định hình lại tương lai của thị trường và các ngành trong vài thập kỷ tới.

Không thể bỏ qua Lễ hội Sông nước cuối tháng này tại TP.HCM

Không thể bỏ qua Lễ hội Sông nước cuối tháng này tại TP.HCM

Lễ hội Sông nước TP.HCM chính thức diễn ra vào cuối tháng này và kéo dài liên tục 10 ngày. Đây được xem là một trong những lễ hội mới tại TP.HCM với chuỗi hoạt động lớn được đầu tư hoành tráng.