Thứ bảy, 01/06/2024

Chuỗi bán lẻ điện máy thua lỗ

19/11/2023 10:24 AM (GMT+7)

Cuộc đua giảm giá, tăng khuyến mại để giành giật thị phần khiến nhiều nhà bán lẻ điện máy, công nghệ không còn lợi nhuận

Sức mua hàng điện máy, công nghệ đã sụt giảm từ cuối năm ngoái và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Đồng loạt lỗ

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý III/2023 đạt gần 39 tỉ đồng, giảm 96% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng năm 2023, lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 78 tỉ đồng, giảm đến gần 97% so với cùng kỳ và mới thực hiện chưa đến 2% mục tiêu cả năm. Riêng quý III/2023, tổng doanh thu từ bán máy tính, điện thoại, hàng điện lạnh của Thế Giới Di Động đạt 20.800 tỉ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ và giảm 4% so với quý II.

Chuỗi bán lẻ điện máy thua lỗ - Ảnh 1.

Hệ thống bán lẻ điện máy Thế Giới Di Động tiếp tục theo đuổi chiến lược giá rẻ để kích thích sức mua, bù đắp việc giảm biên độ lợi nhuận

Báo cáo của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT cho thấy doanh thu quý III/2023 của chuỗi FPT Shop đạt 4.104 tỉ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sức nóng ngay từ ngày đầu mở bán iPhone 15 và bổ sung sản phẩm điện gia dụng vào các cửa hàng. Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của chuỗi FPT Shop chỉ đạt 12.222 tỉ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ do thị trường nhìn chung chưa phục hồi.

Tương tự, Công ty CP Thế Giới Số ghi nhận doanh thu thuần quý III/2023 giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng doanh thu mảng điện thoại giảm đến 26%, doanh thu mảng thiết bị điện gia dụng giảm 20%. Lũy kế 9 tháng, doanh thu giảm 22% và lợi nhuận giảm 48% so với cùng kỳ.

Với CellphoneS, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống, cho biết nhiều tháng qua, tình hình kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn, không có lợi nhuận. Nhiều chuỗi bán lẻ quy mô lớn khác tại TP HCM cũng thừa nhận từ đầu năm đến nay, do sức mua quá yếu nên phải giảm giá hầu hết sản phẩm, kéo theo giảm biên lợi nhuận. Thậm chí, nhiều mặt hàng điện máy như tivi, máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt... phải bán thấp hơn giá nhập.

Cuộc chiến giá rẻ

Trước khi bước vào cuộc chiến về giá, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động, từng cảnh báo các đối thủ "sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian tới và kéo dài". 

Tuy xác nhận cuộc chiến giá rẻ khiến lợi nhuận mất đi nhưng ông Tài cho rằng doanh nghiệp có thể kéo khách hàng quay trở lại, từ đó tăng thị phần. Do đó, doanh nghiệp này khẳng định tiếp tục theo đuổi chiến lược giá rẻ.

Theo ông Nguyễn Lạc Huy, CellphoneS khó có thể đứng ngoài cuộc chiến giá rẻ. Trong quý II/2023, quý đầu tiên của cuộc chiến này, CellphoneS đã chịu không ít tổn thất khi doanh số giảm tới 20% so với quý trước và không có lợi nhuận. 

Để ứng phó, CellphoneS tập trung duy trì hiệu quả của hệ thống hơn 100 cửa hàng, bảo đảm quy mô có thể xoay chuyển nhanh. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ trong quản trị cũng giúp CellphoneS thích ứng nhanh, giảm chi phí mà vẫn có thể tăng cường trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, CellphoneS cũng nhanh chóng bổ sung một số nhóm sản phẩm mới như điện gia dụng, chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp... để tăng doanh số của các cửa hàng.

Ông Lạc Huy nhìn nhận sẽ có giới hạn nhất định về thời gian và quy mô của cuộc chiến giá rẻ. Thực tế cho thấy sau 6 tháng lao vào cuộc chiến này, đã có dấu hiệu rõ ràng về tổn thất lớn của các "đại gia" bán lẻ khi chi phí vận hành lớn mà hiệu suất lại giảm. Bước sang quý IV/2023, một số nhà bán lẻ đã bắt đầu đóng cửa khá nhiều cửa hàng, dự báo xu hướng này tiếp diễn tới đầu năm 2024. "Cuộc chiến về giá chưa dừng ngay nhưng một số nhóm mặt hàng sẽ tăng giá trở lại để giữ lợi nhuận" - ông Huy nhận định.

Trong khi đó, hệ thống Di Động Việt tỏ ra không ngán cuộc chiến về giá. Bà Phùng Phương, đại diện Di Động Việt, khẳng định hệ thống vẫn "đang hít thở đều, vận động nhanh" và rút ngắn khoảng cách với những ông lớn trong ngành. Một trong những lý do giúp hệ thống này sống khỏe trong lúc các ông lớn lao đao là bởi thế mạnh về giá cùng nhiều chính sách bán hàng, hậu mãi vượt trội.

Theo tính toán của các trung tâm, siêu thị điện máy tại TP HCM, số lượng hàng tồn kho hiện khá lớn - ước tính mỗi dòng hàng tồn khoảng 400.000 - 800.000 sản phẩm. Các trung tâm, siêu thị dự báo cuộc chiến giá rẻ để giải phóng hàng tồn sẽ còn kéo dài đến năm 2025.

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thấu vàng miếng: Chuyển phương án bình ổn là cần thiết

Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thấu vàng miếng: Chuyển phương án bình ổn là cần thiết

Theo các chuyên gia kinh tế việc Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng miếng cho thấy biện pháp can thiệp thông qua đấu thầu thời gian qua nhằm hạ nhiệt giá vàng chưa thực sự phát huy hiệu quả. Việc điều chỉnh sang phương án khác nhằm bình ổn thị trường vàng trong thời gian tới là cần thiết.

Kiểm soát chặt, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Kiểm soát chặt, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử

Để đảm bảo thị trường thương mại điện tử (TMĐT) kinh doanh được minh bạch và đảm bảo hiệu lực, hiệu quả về quản lý nhà nước, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục trình Chính phủ sửa đổi bổ sung quy định pháp lý để kiểm soát chặt chẽ hoạt động TMĐT và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các chuỗi cà phê giành "đất vàng" TP.HCM

Các chuỗi cà phê giành "đất vàng" TP.HCM

Khu vực quanh Bưu điện TP.HCM hay bến Bạch Đằng, bến Bình An đang có sự hiện diện của nhiều thương hiệu cà phê và trà sữa như %Arabica, Highlands Coffee, Katinat, Phê La...

Tạm thời thì cứ… thu phí

Tạm thời thì cứ… thu phí

TP.HCM chuẩn bị trở thành thành phố đầu tiên trên cả nước thu phí kẹt xe, nhằm hạn chế xe cá nhân vào khu vực trung tâm thành phố, bằng giải pháp thu phí xe vào giờ cao điểm.

400 USD một quả dứa - phép thử của nhà buôn trái cây hảo hạng

400 USD một quả dứa - phép thử của nhà buôn trái cây hảo hạng

Dứa Rubyglow - được lai tạo để có bề ngoài màu đỏ và vị ngọt đặc biệt - có giá 395,99 USD tại Melissa's Produce, một công ty bán trái cây và rau đặc sản có trụ sở tại California, Mỹ. Nhà phát triển loại trái cây này kỳ vọng vào “thị trường ngách” mà chỉ người giàu mới có ý định mua.

Cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh: Thời của cổ phiếu công nghệ, hay SCIC làm giá để bán giá cao?

Cổ phiếu FPT liên tục phá đỉnh: Thời của cổ phiếu công nghệ, hay SCIC làm giá để bán giá cao?

Cổ phiếu FPT của ông Trương Gia Bình liên tục chinh phục định giá mới trong lịch sử hoạt động đã đưa vốn hoá của doanh nghiệp tăng cao. Các cổ phiếu công nghệ khác cũng đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư khi nhiều mã trong ngành bật tăng từ tháng 4, đẩy mặt bằng giá lên cao.