Thứ Bảy, ngày 03/12/2016 23:28 PM (GMT+7)

“Điểm danh” 10 loài động, thực vật mới được phát hiện trong năm 2016

authorHữu Tuấn (Theo Theo ESF) Thứ Bảy, ngày 23/07/2016 13:10 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Trong năm 2016, các nhà khoa học đã phát hiện ra 18.000 loài động vật và thực vật mới. Dưới đây là 10 loài tiêu biểu nhất do Viện Khoa học Môi trường và Lâm nghiệp (ESF) thuộc Hệ thống Đại học bang New York, Mỹ bầu chọn.

“diem danh” 10 loai dong, thuc vat moi duoc phat hien trong nam 2016 hinh anh 1

1. Rùa Chelonoidis Donfaustoi. Loài rùa Galapagos sinh sống ở quần đảo Galapagos, Ecuador. Loài rùa này được phân loại lại thành loài mới trên cơ sở các dữ liệu hình thái học và di truyền. Nó đang được chú trọng bảo tồn do chỉ có 250 cá thể còn sót lại trong tự nhiên.

“diem danh” 10 loai dong, thuc vat moi duoc phat hien trong nam 2016 hinh anh 2

2. Cây Drosera Magnifica. Loài cây ăn thịt bản địa thuộc chi gọng vó Pico Padre Angelo. Cây Drosera được tìm thấy trên một ngọn núi cao hơn 1.500m ở Đông Nam Brazil.

“diem danh” 10 loai dong, thuc vat moi duoc phat hien trong nam 2016 hinh anh 3

3. Homo Naledi. Loài đã tuyệt chủng thuộc tông Người, được phát hiện trong động Dinaledi, Nam Phi. Homo Naledi có thể đạt chiều cao 1,5 mét và cân nặng 45 kg. Bộ não của loài này chỉ lớn hơn não tinh tinh một chút, đồng thời hầu như không có sự khác biệt về cơ thể nam và nữ.

“diem danh” 10 loai dong, thuc vat moi duoc phat hien trong nam 2016 hinh anh 4

4. Iuiuniscus Iuiuensis. Là động vật giáp xác có thể sinh sống ở cả trên mặt đất và dưới nước, được tìm thấy trong các hang động ở Brazil. Iuiuniscus Iuiuensis đại diện cho 1 chi mới. Nó có kích thước khoảng 9,2mm. Đặc biệt, loài này có thể ẩn nấp dưới bùn, cho phép nó lột xác mà không bị kẻ thù phát hiện.

“diem danh” 10 loai dong, thuc vat moi duoc phat hien trong nam 2016 hinh anh 5

5. Cá Lasiognathus. Là chi của bộ cá vảy chân trong gia đình Thaumatichthyidae, được tìm thấy ở Mexico. Loài cá này có chiều cơ thể chỉ khoảng 5cm, sống dưới độ sâu 1.000-1.500,. Trên đầu cá Lasiognathus phát triển chiếc cần câu chứa vi khuẩn phát quang sinh học, chiếc bẫy hiệu quả giúp nó thu hút con mồi tới gần.

“diem danh” 10 loai dong, thuc vat moi duoc phat hien trong nam 2016 hinh anh 6

6. Cá Phyllopteryx Dewysea. Nằm trong cả họ cá chìa vôi và cá ngựa, sống ở bờ biển Tây Australia. Cá Phyllopteryx Dewysea có màu đỏ hồng ngọc với chiều dài cơ thể khoảng 24cm.

“diem danh” 10 loai dong, thuc vat moi duoc phat hien trong nam 2016 hinh anh 7

7. Bọ cánh cứng Phytotelmatrichis Osopaddington. Là loại bọ thuộc gia đình Ptiliidae. Được tìm thấy ở các vũng nước đọng trong hốc cây hay bẹ lá ở Peru. Loại bọ này có kích thước từ 1,03-1,06mm.

“diem danh” 10 loai dong, thuc vat moi duoc phat hien trong nam 2016 hinh anh 8

8. Vượn Pliobates. Loài đã tuyệt chủng thuộc bộ linh trưởng. Loại vượn cổ này có mối liên hệ họ hàng với con người, vượn người và vượn. Hóa thạch của nó được khai quật tại một khu vực bãi rác ở Catalonia, Tây Ban Nha. Hóa thạch của nó gồm bộ xương và hộp sọ có niên đại khoảng 11,6 triệu năm. Vượn Pliobates có chiều dài khoảng 43cm và cân nặng 4-5kg.

“diem danh” 10 loai dong, thuc vat moi duoc phat hien trong nam 2016 hinh anh 9

9. Sirdavidia. Là chi đơn loài thực vật có hoa thuộc họ na. Sirdavidia được phát hiện ở Gabon. Nó có chiều cao từ 4-6m. Hoa của nó mọc trực tiếp ở thân cây.

“diem danh” 10 loai dong, thuc vat moi duoc phat hien trong nam 2016 hinh anh 10

10. Chuồn chuồn kim Umma Gumma. Là 1 trong 60 loài chuồn chuồn kim được tìm thấy ở châu Phi. Loại chuồn chuồn này có màu sắc khá đa dạng và sặc sỡ.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Những viên kim cương nhân tạo phát điện bằng chất thải hạt nhân hứa...
Nhiều người dân thành phố Chicago (Mỹ) thoát chết sau vụ hỏa hoạn...
Bên chiếc Lenovo YOGA Tablet, dàn mỹ nữ tự tin tạo dáng.