Chủ Nhật, ngày 11/12/2016 17:45 PM (GMT+7)
Thứ Tư, ngày 06/05/2015 05:00 AM (GMT+7)

Khủng long có đôi cánh giống như dơi

Một nông dân ở Trung Quốc phát hiện hóa thạch của loài khủng long kỳ lạ với đôi cánh màng giống như loài dơi.

"Dù đã tìm thấy một số loài khủng long thực sự kỳ lạ trong sự nghiệp nghiên cứu của mình, đây là khám phá bất ngờ nhất mà tôi từng thực hiện", Live Science dẫn lời Xing Xu, đồng tác giả nghiên cứu thuộc Đại học Lâm Nghi, Trung Quốc, cho hay. Hóa thạch được một nông dân tìm thấy ở tỉnh Hồ Bắc và ước tính có có nguồn gốc từ kỷ Jura, cách đây khoảng 160 triệu năm.

khung long co doi canh giong nhu doi hinh anh 1Phác họa loài khủng long mới có đôi cánh dơi. Ảnh: Dinostar Co. Ltd

Xu cùng đồng nghiệp đặt tên cho loài khủng long mới là Yi qi, có nghĩa là "đôi cánh kỳ lạ". Yi qi thuộc về nhóm khủng long ăn thịt theropod với trọng lượng chỉ chưa đầy 380 gram. Loài sinh vật kì lạ này có những chiếc xương giống ngón tay chìa ra từ cổ tay. Cánh của chúng không có lông vũ mà thay vào đó là một lớp da tương tự như loài dơi.

"Trong 30 năm qua, rất nhiều khám phá chứng minh rằng chim thực sự là hậu duệ của khủng long. Đây là một ví dụ cho thấy khủng long tiến hóa thành chim như thế nào", Xu nói với CNN.

Hóa thạch hiện được trưng bày tại Viện Bảo tàng tỉnh Sơn Đông. Các nhà khoa học hy vọng phát hiện thêm nhiều hóa thạch của các loài tương tự để hiểu rõ hơn về khả năng bay của khủng long.

Theo (Theo VnExpress)