Thứ Tư, ngày 07/12/2016 19:17 PM (GMT+7)
Thứ Năm, ngày 07/05/2015 05:00 AM (GMT+7)

Kỳ lạ loài cây chỉ mọc trên đất có kim cương

Một nhà địa chất Mỹ phát hiện loài cây ở châu Phi chỉ mọc trên những vùng đất có thể khai thác kim cương.

Cây Pandanus candelabrum được phát hiện ở Liberia, Tây Phi, có hình dạng gần giống một cây cọ. Theo Stephen Haggerty, nhà nghiên cứu của Đại học Quốc tế Florida tại Miami, chúng chỉ mọc trên những vùng đất chứa kimberlite. Đây là kiểu đá núi lửa có trong vỏ Trái Đất và là nguồn khai thác kim cương hiện nay.

ky la loai cay chi moc tren dat co kim cuong hinh anh 1

Mô phỏng cây Pandanus candelabrum. Ảnh: Shutterstock

Kim cương hình thành từ dưới lòng đất trong điều kiều kiện nhiệt độ cao và áp suất lớn, được đưa lên bề mặt qua lớp vỏ bên trong kimberlite. Nơi nào có kimberlite, nơi đó có thể có kim cương.

Loài thực vật này có thể thích nghi với vùng đất chứa kimberlite, vốn giàu magiê, kali, phốt pho và được Haggerty mô tả giống như một nguồn phân bón tốt cho cây phát triển.

Theo Gizmodo, đây là loài cây đầu tiên có thể giúp tìm ra kimberlite, dù những người thợ mỏ từ lâu đã áp dụng phương pháp tìm kiếm dấu hiệu khoáng vật dưới lòng đất nhờ thực vật. Ví dụ, đồng đỏ có thể được tìm thấy nhờ cây anh túc ở Mỹ, hoặc cây bụi có hoa Haumaniastrum katangense ở châu Phi. Trong một số trường hợp, cây thích nghi với đất giàu kim loại, thậm chí hấp thụ kim loại.

Theo (Theo VnExpress)
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Một nghiên cứu cho thấy quá trình thức, ngủ của bộ não diễn ra liên...
Bạn cảm thấy "thầy bói" luôn nói đúng là bởi vì họ có phép thuật?
Chỉ với vài thao tác đơn giản bằng phần mềm iTunes, người dùng sẽ...