Theo Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) tại Việt Nam năm 2023 do iPOS (doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp quản lý chuyên biệt dành riêng cho nhà hàng, cà phê), con số thể hiện nhu cầu tiêu dùng món ăn/đồ uống theo xu hướng của người Việt khiến nhiều người bất ngờ.
Báo cáo khảo sát dựa trên kết quả nghiên cứu chuyên sâu từ gần 3.000 chủ doanh nghiệp F&B và gần 4.000 thực khách với nhiều độ tuổi và ngành nghề khác nhau, đến từ thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… Đồng thời, Báo cáo cũng có sử dụng và tham chiếu các số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường cùng các nguồn thông tin uy tín quốc tế, ý kiến và nhận định của các chuyên gia.
Báo cáo của iPOS đã chỉ ra 65,3% người tiêu dùng Việt Nam đang bắt kịp xu hướng với việc lựa chọn món ăn/đồ uống ưa thích theo trend. Khảo sát cho thấy cứ 3 người Việt thì có ít nhất 2 người đu trend ẩm thực đường phố. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ của các trào lưu ẩm thực trong nhu cầu cuộc sống hằng ngày của người Việt.
Ảnh hưởng mạnh mẽ từ các ẩm thực mang tính “trend” đã mang lại tín hiệu tích cực cho việc mở rộng kinh doanh đến từ các mô hình quán nhỏ, kiosk bán hàng,... Nhân cơ hội đó, các nhà kinh doanh có đủ tiềm lực kinh tế đã mở rộng kinh doanh với các mặt bằng kinh doanh đắc địa tại Hà Nội và TP.HCM.
Đáng chú ý, đứng đầu trong danh sách ẩm thực theo trend được ưa chuộng năm 2023 là cà phê muối với 34,8% người lựa chọn. Trên thực tế, thức uống này đã có mặt từ lâu nhưng cho đến khi những video quảng bá, review về cà phê muốn tràn lan trên mạng xã hội, thức uống này mới được đông đảo mọi người biết đến.
Tiếp nối cà phê muối là trà mãng cầu, với 19,5% người yêu thích. Gây nhiều tiếc nuối nhất là bánh đồng xu, với chỉ 9,8% thực khách yêu thích nhất. Để mở bán món ăn này, chủ đầu tư cũng cần bỏ ra số tiền không hề nhỏ để đầu tư thiết bị sản xuất. Cụ thể, chủ kinh doanh phải bỏ ra khoảng 4-6 triệu đồng để mua máy làm bánh và nhập nguyên liệu phô mai Mozzarella với giá đắt. Thế nhưng, trend ăn uống này không kéo dài được lâu.
Một số trend khác như gỏi gà măng cụt chiếm 10,7% người yêu thích. Trà mãng cầu được đông đảo người yêu thích chỉ sau cà phê muối với 19,5%. Trà ô long đậm vị, trà chanh giã tay, trà sữa nướng Vân Nam lần lượt chiếm 11,4%, 7,5% và 6,3% người yêu thích.
Xuất phát từ yếu tố trend, “dễ đến cũng dễ đi”, các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các yếu tố kinh tế vĩ mô và sự thay đổi thói quen tiêu dùng. Chỉ sau một thời gian ngắn, món ăn trend nhanh chóng bị thay thế bởi một món khác.
Theo ông Vũ Thanh Tùng - Tổng Giám đốc iPOS, trong năm 2023 các doanh nghiệp đã đầu tư nhiều hơn cho chất lượng sản phẩm, thực đơn mới mẻ, kết hợp các xu hướng ẩm thực quốc tế và Việt Nam để phù hợp với nhu cầu đa dạng, thích trải nghiệm và quan tâm đến hình ảnh của giới trẻ.
Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ ngành hàng F&B, thời trang thể thao và mỹ phẩm… điều này đã thay đổi đáng kể và đặt ra yêu cầu về nâng cấp, tái cơ cấu đối với các trung tâm mua sắm.
Nhiều người không ngại thức dậy từ 5 giờ sáng, đường xa để có thể chụp khoảnh khắc cây phượng nở hoa đỏ rực giữa đồng rau xanh bát ngát.
Đặt chân đến Đất Sen hồng Đồng Tháp tại miền Tây sông nước, du khách không chỉ thích thú với những cánh đồng sen tỏa sắc mà còn bị hút hồn bởi các món ăn đặc sản được chế biến từ sen.
Công ty Phương Trang cho biết sẵn sàng đầu tư xe buýt thuần điện mới nhằm góp phần "xanh hóa" hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM.
Apple vừa giới thiệu một tính năng mới có thể giúp những người dùng iPhone và iPad giảm tình trạng say xe khi sử dụng thiết bị công nghệ trên xe hơi.
Đến hết năm 2025, tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại Becamex IDC sẽ giảm từ 95,44% xuống mức hơn 65% theo quyết định của Chính phủ. Becamex đang trực tiếp vận hành 7 khu công nghiệp có tổng diện tích hơn 4.700 ha.