Thứ sáu, 07/06/2024

Cửa hàng hoa giảm nửa đơn hàng dịp 8/3

08/03/2023 1:00 PM (GMT+7)

Đại diện nhiều cửa hàng hoa tươi cho biết lượng khách đặt hoa giảm mạnh so với năm ngoái. Trong khi đó, các sản phẩm hoa kết hợp trái cây, nến hay bánh kem hình hoa lại lên ngôi.

Dịp lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, hoa luôn là mặt hàng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn để làm món quà ý nghĩa. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh tại một số cửa hàng hoa năm nay không như dự kiến, nhiều người nhận định khách hàng đang dần thắt chặt hầu bao hơn cho những khoản này.

Đơn cử, anh Minh Nguyễn - đại diện chuỗi cửa hàng hoa Happy Flower ở TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Cần Thơ cho biết chỉ mới nhận được 50% tổng số đơn hàng so với năm ngoái.

Số lượng và giá trị đơn hàng hoa tươi đều giảm mạnh

Theo anh Minh, các cửa hàng không chỉ sụt giảm về số lượng đơn đặt hàng, mà ngay cả giá trị trên từng đơn hàng cũng không bằng các năm trước.

"So với những bó hoa tiền triệu như mọi năm, khách hàng năm nay tập trung nhiều vào những bó dao động từ 600.000 đến 1 triệu đồng. Nhìn chung, lượng khách đặt hoa rất chậm, đến ngày 6/3 chỉ mới có đơn hàng đặt trước tương đương khoảng 30% tổng lượng hoa dự kiến bán ra trong dịp lễ này", anh nói.

Tương tự, anh Đào Đức Thành - chủ cửa hàng hoa tươi Qualá (quận 1, TP.HCM) cũng cho biết đến ngày 6/3 chỉ nhận được gần 200 đơn đặt hàng cho dịp lễ 8/3. Con số này giảm 20-30% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Xét về giá trị đơn, trong khi năm ngoái có đơn hàng giá cao nhất lên tới 7 triệu đồng/bó, năm nay chỉ có đơn 2 triệu đồng với khoảng 22 cành tulip Hà Lan. "Do kinh tế đang gặp khó khăn, người mua hoa phải cân đo đong đếm giữa việc mua quà, bánh, đi chơi hay mua hoa. Mà hoa là mặt hàng thứ yếu nên sức mua giảm cũng là điều bình thường", anh Thành nhìn nhận.

Có lẽ vì vậy, anh cho hay sản phẩm được ưa chuộng nhất tại cửa hàng là các sản phẩm hoa sáng tạo kết hợp với lời nhắn gửi, giá khoảng 350.000-600.000 đồng.


Cửa hàng hoa giảm nửa đơn hàng dịp 8/3 - Ảnh 1.


Cửa hàng hoa giảm nửa đơn hàng dịp 8/3 - Ảnh 2.

Hoa tin nhắn mini và hoa bó tròn đang được ưa chuộng trong năm nay. Ảnh: Qualá & Happy Flower.

hoa 8/3 anh 1
hoa 8/3 anh 1
hoa 8/3 anh 2
hoa 8/3 anh 2

Hoa tin nhắn mini và hoa bó tròn đang được ưa chuộng trong năm nay. Ảnh: Qualá & Happy Flower.

Không chỉ người tiêu dùng cá nhân mà ngay cả doanh nghiệp cũng cắt giảm khoản tiền này. Chị Nga, chủ một cửa hàng hoa ở quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết tình hình buôn bán dịp 8/3 năm nay không mấy khá khẩm.

"Các khách hàng doanh nghiệp thân quen nay chỉ đặt hoa tặng nhân viên theo dạng bông thay vì bó như mọi năm, tương đương mức chi khoảng 20.000-50.000 đồng/người. Còn các đơn hàng lẻ khó dự báo nhưng tôi nghĩ cũng sẽ không quá nhiều", chị chia sẻ.

"Hoa ăn được" hút khách

Thực tế, bên cạnh xu hướng thắt chặt chi tiêu, các cửa hàng hoa cũng phải đối diện với áp lực cạnh tranh từ những sản phẩm có thể thay thế hoa tươi hoặc các sản phẩm kết hợp hoa tươi với trái cây, nến..., hay các loại bánh kem có hình dạng bó hoa.

Tại chuỗi cửa hàng của anh Minh, anh nhìn nhận trào lưu năm nay là hoa và trái cây ghép chung với nhau. "Trái cây không tăng giá vừa không bị hút hàng, ngoài ra còn có thể ăn được nên được nhiều khách ưa chuộng", anh nói.

Chia sẻ với Zing, anh Thanh Sơn - chủ tiệm bánh kem Hạnh Phúc Bakery (Biên Hòa, Đồng Nai) cũng nhìn nhận nhờ mẫu bánh kem hình hoa mới ra mắt, lượng khách của cửa hàng tăng gấp nhiều lần so với bình thường.

"Do kinh tế khó khăn, thị trường bánh và hoa năm nay giảm hơn nhiều so với các năm. Vì vậy, chúng tôi cố gắng tạo ra nhiều sản phẩm mới để thu hút khách hàng hơn, đảm bảo lượng khách không giảm so với thị trường chung", anh chia sẻ.

n.
Cửa hàng hoa giảm nửa đơn hàng dịp 8/3 - Ảnh 4.

Bánh kem hình hoa và trái cây kết hợp hoa tươi hút khách dịp 8/3 năm nay. Ảnh: Hạnh Phúc Bakery & Country Garden.
Cửa hàng hoa giảm nửa đơn hàng dịp 8/3 - Ảnh 5.

Bánh kem hình hoa và trái cây kết hợp hoa tươi hút khách dịp 8/3 năm nay. Ảnh: Hạnh Phúc Bakery & Country Garden

hoa 8/3 anh 3
hoa 8/3 anh 3
hoa 8/3 anh 4
hoa 8/3 anh 4

Bánh kem hình hoa và trái cây kết hợp hoa tươi hút khách dịp 8/3 năm nay. Ảnh: Hạnh Phúc Bakery & Country Garden.

Theo anh Sơn, thay vì tặng hoa, khách hàng có thể chọn bánh kem hình hoa với mức giá 300.000-600.000 đồng.

"Lợi thế của bánh kem trong dịp lễ là mức giá không bị đội lên quá cao do giá thành nguyên vật liệu vẫn ổn định. Đồng thời, xu hướng khách hàng bây giờ luôn cần hình ảnh đẹp để đăng tải lên mạng xã hội, họ luôn muốn đó là hình ảnh độc đáo, nên sản phẩm bánh kem hoa là lựa chọn hợp lý", anh nói thêm.

Dù dự báo tình hình kinh doanh không khả quan bằng các tiệm hoa, song anh Minh vẫn tin đến ngày 8/3 sẽ bán hết hàng.

"Vấn đề là bán được hết sớm hay muộn. Chứ đây là ngày lễ lớn, nhiều khách hàng sẽ mua tặng bạn bè, đồng nghiệp, người yêu, mẹ, vợ... nên chắc chắn lượng người mua như nhau, nhưng số tiền chi ra cho bánh kem sẽ ít hơn hoa tươi", anh nhìn nhận.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thị trường mua sắm online nhộn nhịp ngày 6/6

Thị trường mua sắm online nhộn nhịp ngày 6/6

Nhiều sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Tik Tok Shop... đã "mạnh tay" tung hàng loạt ưu đãi trong ngày sale giữa năm 6/6, kích cầu mua sắm dịp cao điểm hè.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình sẽ tham gia bộ phim của Warner Bros. Discovery về hành trình cách mạng công nghệ Việt Nam

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình sẽ tham gia bộ phim của Warner Bros. Discovery về hành trình cách mạng công nghệ Việt Nam

Bộ phim khắc họa sự trỗi dậy mạnh mẽ của Việt Nam với vị thế dẫn đầu trong nền kinh tế số ở Đông Nam Á, trong đó FPT đóng vai trò tiên phong đưa đất nước trở thành điểm đến toàn cầu về kinh doanh và đổi mới sáng tạo.

Giới livestream ồ ạt thu hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng: Tổng cục Thuế chỉ đạo kiểm soát toàn diện

Giới livestream ồ ạt thu hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng: Tổng cục Thuế chỉ đạo kiểm soát toàn diện

Trước thông tin giới livestream bán hàng tuyên bố doanh thu hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng/ ngày gây xôn xao dư luận, Tổng cục Thuế vừa yêu cầu rà soát toàn diện thuế đối với đối tượng này

Ngành hàng không Việt Nam cải thiện chỉ số đảm bảo an toàn

Ngành hàng không Việt Nam cải thiện chỉ số đảm bảo an toàn

Theo ICAO, chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam đạt được 77,1% tăng 11,54% so với kết quả đánh giá năm 2016.

Tin vui: Vietjet khai trương đường bay kết nối Melbourne với Hà Nội, vé Thương gia khuyến mãi tới 50%

Tin vui: Vietjet khai trương đường bay kết nối Melbourne với Hà Nội, vé Thương gia khuyến mãi tới 50%

Melbourne – Hà Nội là đường bay thứ 6 của Vietjet kết nối hai nước Việt Nam và Australia. Với hai chuyến khứ hồi vào thứ Ba và thứ Bảy mỗi tuần, khai thác bằng tàu bay hiện đại thân rộng A330, Vietjet tiếp tục tạo thuận lợi hơn bao giờ hết cho người dân Australia đến với Thủ đô Hà Nội và ngược lại.

Cục Hàng không tăng cường giám sát quy trình bảo dưỡng, ứng phó việc thiếu hụt tàu bay

Cục Hàng không tăng cường giám sát quy trình bảo dưỡng, ứng phó việc thiếu hụt tàu bay

Trước tình hình thiếu hụt tàu bay, Cục Hàng không chỉ đạo với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay phải chủ động rà soát tổng thể quy trình bảo dưỡng, tối ưu hoá kế hoạch bảo dưỡng.