Thứ sáu, 31/05/2024

Để hàng Việt được yêu thích tại Thái Lan như hàng Thái ở Việt Nam

09/07/2022 6:00 PM (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp hiện nay trăn trở phải làm thế nào để đưa hàng Việt vào Thái như hàng Thái vào Việt Nam. Sự hiện diện của hàng Thái tại Việt Nam gần như phủ khắp ở các lĩnh vực và được người tiêu dùng yêu thích.

Đưa hàng Việt có mặt tại các hệ thống siêu thị Thái Lan, tiếp cận người tiêu dùng Thái Lan từ lâu đã được nhiều doanh nghiệp Việt Nam chú ý. Tuy nhiên, đến nay quá trình vẫn không nhiều thuận lợi.

Nhiều rào cản

Ông Lê Bá Linh - Chủ tịch Pacific Foods, doanh nghiệp nổi tiếng với thương hiệu nước mắm Mami rất thành công khi đưa hàng vào thị trường Mỹ cho biết, công ty hiện nay rất quan tâm thị trường Thái Lan. Ông đã giới thiệu nhiều sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất, trong đó có nước mắm cho phía Thái Lan và nhận được tín hiệu phản hồi rất tốt.

Pacific Foods của ông Linh không chỉ tập trung vào nhóm thực phẩm chế biến, mà còn xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam đi chính ngạch sang các nước. Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại về sức cạnh tranh của trái cây Việt Nam tại thị trường Thái Lan và hiện, số lượng trái cây Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Thái Lan chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Để hàng Việt được yêu thích tại Thái Lan như hàng Thái ở Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Đinh Vĩnh Cường - Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ 365, xác nhận với nhóm hàng trái cây, hiện Thái Lan chỉ mới nhập khẩu chính ngạch thanh long, vải, nhãn, xoài của Việt Nam. Trong khi đó, các mặt hàng Thái Lan tại Việt Nam rất nhiều, kể cả nhóm nông sản, bao gồm cả trái cây.

Về nhóm thực phẩm khô, theo ông Cường, có một thực trạng là hàng Việt xuất hiện tại các siêu thị Thái Lan rất ít. Ông có vào một siêu thị, thấy hàng Việt dường như chỉ có mỗi Trung Nguyên G7. Thực tế, vẫn có một số mặt hàng khác nhưng xuất hiện rất ít, phải đỏ mắt mới có thể thấy.

Theo các doanh nghiệp, nhiều khó khăn mà họ đối mặt thời gian qua là vấn đề vận chuyển, rào cản kỹ thuật và cả một số chính sách bảo hộ hàng hóa của Thái Lan, khiến hàng Việt khó xuất khẩu chính ngạch được vào Thái Lan. Các khó khăn này chủ yếu nằm ở vấn đề chính sách, do đó, hai bên cần làm việc trực tiếp với nhau để tháo gỡ, tạo điều kiện cho thương mại phát triển.

Nhìn vào cán cân thương mại giữa hai nước có thể thấy, hiện Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan, tức hàng nhập khẩu nhiều hơn so với xuất khẩu.

"Hiện chúng tôi muốn đưa sản phẩm đặc thù của TP.HCM và Việt Nam vào Thái Lan. Làm sao tạo điều kiện xuất khẩu đi Thái bằng đường chính ngạch, từ 10 container đến 100 container. Phải làm sao đưa hàng Việt vào Thái như hàng Thái vào Việt Nam", ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái - Việt Băng Cốc, bày tỏ.

Tăng kết nối, hợp tác

Lý giải vì sao hàng Thái lại được người Việt yêu thích trong khi hàng Việt tại Thái còn khiêm tốn, ông Hồ Văn Lâm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam, cho rằng một phần đến từ thị hiếu người tiêu dùng.

Người Việt thích hàng Thái, đó là kết quả của một quá trình xây dựng thương hiệu và lòng tin từ các thập niên trước. Đến nay, người Việt vẫn thích nông sản, đồ gia dụng hay đến nay, một bộ phận người vẫn yêu thích xe Thái. "Nói như vậy không phải là khó đưa hàng Việt vào siêu thị Thái", ông Lâm nhấn mạnh.

Theo ông, hàng trăm doanh nghiệp của doanh nhân kiều bào về buôn bán tổng hợp, xuất nhập khẩu, giao thông vận tải, xây dựng, du lịch, nhà hàng, khách sạn, hệ thống chuỗi siêu thị… có mong muốn được gặp gỡ và kết nối giao thương trên tất cả các lĩnh vực với các doanh nghiệp Việt. 

Để hàng Việt được yêu thích tại Thái Lan như hàng Thái ở Việt Nam - Ảnh 3.

Doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm tại Thaifex 2022. Ảnh: BSA

Ông đề xuất cần tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tại Thái Lan, để từ đó các tập đoàn, các doanh nghiệp và người dân Thái Lan và đặc biệt là bà con kiều bào có cơ hội trao đổi thương mại với các doanh nghiệp.

Đại diện Central Retail - tập đoàn bán lẻ lớn tại Thái Lan, cho biết thời gian qua, đã và đang phối hợp với các Bộ ban ngành triển khai các chương trình xúc tiến, quảng bá hàng Việt, trong đó nổi bật có tuần lễ hàng Việt tại Thái Lan. Mới đây, tập đoàn này cũng đã giới thiệu quy trình, tiêu chuẩn để đưa hàng Việt vào các siêu thị tại Thái Lan. Sau quá trình làm việc kéo dài vài tháng, nhiều sản phẩm Việt Nam đã có mặt tại xứ Chùa Vàng.

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan - ông Phan Chí Thành, cho biết thời gian tới, hai nước sẽ phối hợp đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt, đặc biệt là các sản phẩm có thể mạnh của Việt Nam sang Thái. Cụ thể, sẽ tăng cường các hoạt động mở rộng danh mục các loại hoa quả Thái cho phép nhập vào đất nước này.

"Mới đây, Thaifex đón hơn 50 doanh nghiệp Việt sang Thái, mang hàng sang Thái chào bán tương đối thành công. Tôi mong muốn doanh nghiệp Việt mạnh dạn xuất khẩu sang Thái", Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành đánh giá.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đề nghị duy trì đường bay TP.HCM - Cà Mau hàng ngày

Đề nghị duy trì đường bay TP.HCM - Cà Mau hàng ngày

Để phục vụ người dân, UBND tỉnh Cà Mau vừa đề nghị các hãng hàng không tiếp tục duy trì tần suất khai thác hàng ngày.

Lĩnh vực nắm nhiều lợi thế nhưng lắm bộn bề ở TP.HCM

Lĩnh vực nắm nhiều lợi thế nhưng lắm bộn bề ở TP.HCM

Là một trong những địa phương đi đầu trong việc thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp và mang lại hiệu quả tích cực, TP.HCM vẫn tồn tại các vấn đề cần giải quyết.

Vietjet là hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới với dịch vụ hàng đầu trên tàu bay

Vietjet là hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới với dịch vụ hàng đầu trên tàu bay

Ngày 29/05/2024 – Vietjet vừa được AirlineRatings vinh danh là “Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới” (Best Ultra Low-Cost Airline 2024) và “Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm” (World’s Best Low-Cost Airline Onboard Hospitality 2024)

Đặc sản Bình Dương tìm đường tiếp cận kênh bán hàng hiện đại ở TP.HCM

Đặc sản Bình Dương tìm đường tiếp cận kênh bán hàng hiện đại ở TP.HCM

Tuần lễ kết nối sản phẩm nông thôn Bình Dương không chỉ giúp nhiều nông dân phá bỏ rào cản chỉ bán hàng qua thương lái mà còn giúp các HTX, doanh nghiệp tiếp cận, cập nhật thị hiếu người tiêu dùng qua các kênh bán hàng hiện đại, ngay tại trung tâm TP.HCM.

Đột ngột chuyển hướng bình ổn giá vàng, người dùng sẽ mua vàng trực tiếp từ 4 ngân hàng Nhà nước

Đột ngột chuyển hướng bình ổn giá vàng, người dùng sẽ mua vàng trực tiếp từ 4 ngân hàng Nhà nước

Đột ngột dừng đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước dự kiến triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước để tổ chức bán vàng tới người dân có nhu cầu.

Vì sao FORTEC tiếp sức cho start-up và kết nối trong công nghệ?

Vì sao FORTEC tiếp sức cho start-up và kết nối trong công nghệ?

Nhiều giải pháp công nghệ và nỗ lực kết nối các công ty khởi nghiệp (start-up) trong và ngoài nước là yếu tố nổi bật tại diễn đàn FORTEC ở TP.HCM.