Thứ Sáu, ngày 06/12/2019 17:11 PM (GMT+7)

Người dân Hà Nội hứng thú sử dụng dịch vụ công trực tuyến

authorMinh Hằng Thứ Ba, ngày 28/05/2019 15:34 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Mặc dù đã 76 tuổi nhưng bà Đỗ Thị Thọ, vẫn nhanh nhẹn đến máy lấy số thứ tự một cách thuần thục tại UBND phường dịch vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

   

 nguoi dan ha noi hung thu su dung dich vu cong truc tuyen hinh anh 1

Bà Đỗ Thị Thọ, vẫn nhanh nhẹn đến máy lấy số thứ tự một cách thuần thục tại UBND phường dịch vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Tương tự, ông Trần Mạnh Hùng (73 tuổi) ở Cầu Giấy cũng nhanh nhẹn sử dụng máy tính thành thạo không kém. Trước đây đến đây cũng bỡ ngỡ nhưng được cán bộ phường hướng dẫn làm quen với thiết bị. Hai ông bà đánh giá, cán bộ, công chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính có năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao.  

Trong bối cảnh thế giới đang chuyển sang cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4, Hà Nội đang thực hiện cùng lúc nhiều chương trình công nghệ thông tin trên toàn địa bàn.

Trong đó, tập trung vào xây dựng mối liên hệ giữa các cơ quan ban ngành, ứng dụng số hoá giúp tiết kiệm thời gian, chí phi, nâng cao hiệu quả làm việc với nhân dân, doanh nghiệp. Hà Nội hướng tới mục tiêu đưa dịch vụ số đến với mọi người, ở bất kỳ đâu. 

Ban đầu không tránh khỏi mối lo người dân cao tuổi tại đây sẽ khó thích nghi. Thế nhưng, trái với suy nghĩ trên, những người dân cao tuổi như bà Thọ, ông Hùng hiện vẫn thành thạo sử dụng các thiết bị công nghệ.

Tương tự, bác Đào Đức Minh (một người dân ở Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng nhận thấy việc xin thủ tục hành chính bây giờ nhanh hơn mấy năm trước. Mọi người phường xin đều bình đẳng, lấy số thử  tự rồi chờ đến lượt mình

Còn giới trẻ cũng khen bộ phận 1 cửa của Hà Nội tương đối tốt, ít tỉnh thành nào có được, cán bộ phường của Hà Nội cũng tận tình giúp đỡ, giải đáp nhiều thắc mắc của người dân. 

 nguoi dan ha noi hung thu su dung dich vu cong truc tuyen hinh anh 2

Người dân có thể đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên website của Sở Tài nguyên & môi trường.

Mới đây, TP.Hà Nội tiếp tục đứng vị trí “á quân” trong bảng xếp hạng cải cách hành chính năm 2018 với kết quả 83,98%. Kết quả này được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 do Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Trưởng ban chỉ đạo Cải cách hành chính Chính phủ chủ trì hôm 24/5 vừa qua.

 nguoi dan ha noi hung thu su dung dich vu cong truc tuyen hinh anh 3

Lễ công bố Chỉ số

Thành phố đơn giản hóa 61 thủ tục hành chính, vận hành hệ thống phần mềm một cửa dùng chung 3 cấp: thành phố, ban ngành, quận huyện. Trong đó, Hà Nội đang đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thủ tục hành chính.

Theo số liệu thống kê, sau hơn 1 năm triển khai, kinh phí tiết kiệm được khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến khai sinh, khai tử là 5.636.673.213 đồng.

Về xây dựng cổng điện tử dùng chung, Hà Nội đang tiếp tục duy trì cổng dịch vụ công cung cấp các dịch vụ trực tuyến dùng chung mức độ 3, 4. Trong tháng 12/2018, tích hợp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ.

Đến giữa tháng 2/2019, toàn TP. Hà Nội đã có 1.055 dịch vụ công trực tuyến, đạt 55% thủ tục hành chính của thành phố được triển khai cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4. Năm 2019, thành phố phấn đấu 100% dịch vụ công phải được thực hiện trực tuyến mức mức độ 3, 4.

Đến nay toàn thành phố đã có 1.031 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đạt 55% thủ tục hành chính của Thành phố được triển khai cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, 893 DVCTT mức 3 và 138 DVCTT mức 4; bao gồm các DVCTT tiếp nhận từ các bộ, ngành, các DVCTT do đơn vị tự triển khai và thành phố triển khai trên Cổng Dịch vụ công dùng chung. Thành phố phấn đấu đưa vào hoạt động 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3, 4…

TP cũng thực hiện triển khai dịch vụ đỗ xe thông minh qua phần mềm trực tuyến Iparking tại tất cả các quận nội thành của Thành phố; thực hiện Thí điểm biên lai điện tử tại một số cơ quan thu phí đối với dịch vụ hành chính công; thí điểm, đầu tư mở rộng lắp camera giám sát theo dõi xử lý vứt rác thải, đỗ xe, bán hàng không đúng quy định.. tại một số tuyến đường liên phường, khu dân cư, tổ dân phố ở quận Long Biên, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm…; thí điểm vận hành chuỗi “Cửa hàng tự động”; vận hành mạng lưới “Máy bán hàng tự động” tại các địa điểm công cộng trên địa bàn thành phố….

Ông Trần Minh Võ, chuyên gia CNTT cho biết: “Những việc Hà Nội đang làm hiệu quả đều dựa trên nền tảng CNTT mạnh mẽ. Hệ thống được xây dựng thống nhất, kết nối và chia sẻ dữ liệu dùng chung. Đó là xu hướng tất yếu. Đặc biệt từ dữ liệu dân cư, dữ liệu đất đai đến các chỉ số môi trường đều được cập nhật thường xuyên, chính xác chính là cơ sở để hoạch định các chiến lược cho tương lai. Với việc chú trọng xây dựng BigData tôi tin Hà Nội sẽ tiếp tục có nhiều tiện ích hơn nữa cho người dân như việc TP chuẩn bị lắp đặt các ki ốt điện tử giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính ở các chung cư đông dân…”.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Motorola vừa công bố One Hyper - mẫu smartphone tầm trung thế hệ...
Nhà cung cấp của Apple cho biết sẽ cho phép sử dụng pin lớn hơn...
Bộ vi xử lý Snapdragon 865 mới dành cho điện thoại cao cấp sẽ mang...