Những yếu tố tác động đến ngành chế biến lương thực-thực phẩm trong thời gian tới có thể kể đến là thu nhập người dân và mức chi tiêu gia tăng, nhận thức về sức khỏe và tiêu dùng, yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, nguồn nguyên liệu, năng lượng, biến đổi khí hậu... Do đó, chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực - thực phẩm Tp. Hồ chí Minh phải bám sát thực tế diễn biến thị trường mới đảm bảo tính khả thi.
Cụ thể, TP. Hồ chí Minh cần xác định các nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và tiềm năng nhằm xây dựng giải pháp thu hút đầu tư, cũng như định hướng phát triển bền vững; trong đó, ngành chế biến lương thực - thực phẩm phải tăng năng lực khai thác những điều kiện thuận lợi như vị trí địa lý trung tâm kinh tế, đầu mối giao thương... để tận dụng cơ hội thị trường lớn và năng động, hội nhập kinh tế quốc tế...
Hiện tại, toàn ngành chế biến lương thực-thực phẩm TP. Hồ Chí Minh có khoảng 2.877 đơn vị sản xuất kinh doanh, trong đó có 2.314 đơn vị chế biến thực phẩm và 536 sản xuất chế biến đồ uống. Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp vẫn chủ yếu ở quy mô nhỏ, chưa phát triển chuỗi, hạn chế về công nghệ số... Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều thách thức về phát triển thị trường và tiếp cận người tiêu dùng, cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài...
Tuy nhiên, với xu hướng sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thực vật, thực phẩm tốt cho sức khỏe, sản xuất xanh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế... thì ngành chế biến lương thực - thực phẩm phải đa dạng sản phẩm, cũng như công nghệ sản xuất. Chính vì vậy, định hướng phát triển chế biến lương thực - thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 là rất cấp thiết để tạo cơ sở xác định sản phẩm chủ lực và công nghệ sản xuất tiên tiến, phù hợp với xu hướng thị trường trong và ngoài nước.
Thống kê quý I/2023, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành chế biến lương thực-thực phẩm vẫn tăng trưởng dương với 3,4% và chỉ số tồn kho giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, các nhóm hàng chế biến rau quả, sữ và sản phẩm từ sữa... là nhóm đã có đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của ngành.
Ghi nhận thực tế thị trường, sức mua nội địa dù đã khôi phục những vẫn còn yếu, cùng với nhu cầu tiêu dùng từ một số thị trường xuất khẩu sụt giảm, khiến chỉ số tiêu thụ các mặt hàng lương thực thực phẩm trong quý I/2023 giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này đang ảnh hưởng đến tăng trưởng chung của ngành.
Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành chế biến lương thực-thực phẩm quý I/2023 giảm 1,75% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngành chế biến lương thực-thực phẩm trên địa bàn thành phố vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn vì sức mua của thị trường vẫn yếu.
Ở góc nhìn doanh nghiệp về thị trường và chuỗi cung ứng, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh kiến nghị, các bên như sở ngành, viện trường, hiệp hội... phải đồng hành cùng nhau trong phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tập trung trên cơ sở liên kết bền vững với cộng đồng doanh nghiệp ngành chế biến lương thực-thực phẩm. Bởi vùng nguyên liệu là điểm khởi đầu và nền tảng phát triển chuỗi cung ứng bền vững, đây cũng là khâu quan trọng đảm bảo chất lượng sản phẩm bằng sự minh bạch thông tin dữ liệu dựa trên cơ sở truy xuất nguồn gốc xuất xứ.
Đồng quan điểm, Tiến sĩ Nguyễn Bá Thanh, Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm chỉ ra rằng, quy trình tạo ra sản phẩm thì nguyên liệu là một trong những yếu tố tạo nên thế mạnh, tiếp theo là thiết bị, công nghệ sản xuất và định hướng đối tượng tiêu dùng, thị trường tiêu thụ phù hợp. Vì vậy, ngành chế biến lương thực - thực phẩm nên kết nối mối liên lệ giữa giữ nguyên giá trị sản phẩm và cải tiến và điều chỉnh thay đổi phù hợp xu hướng thị trường, người tiêu dùng.
Đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon đang liên tục mở rộng tại Việt Nam. Ngoài trung tâm thương mại, Aeon còn tính đến nhiều mô hình khác để bắt kịp xu hướng mua sắm của người Việt.
Rau dền, tề thái và rau đậu Hà Lan chứa nhiều vitamin không chỉ có tác dụng tăng cường thể lực mà còn giúp tinh thần sảng khoái, đặc biệt tốt cho gan được bán ở khắp các chợ, siêu thị.
Lượng khách đến tham quan mua sắm tăng dần mỗi năm ở Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" đã giúp đẩy mạnh việc tiêu thụ nông sản ở các địa phương, giúp người dân tăng nguồn thu đáng kể.
Wedding planner, tạm dịch là người lên kế hoạch lễ cưới. Người làm công việc này sẽ áp dụng kiến thức và chuyên môn của mình để lên một bản kế hoạch gồm các giai đoạn khác nhau phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
Hơn 100 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực từ du lịch, nhà hàng, khách sạn… tung các ưu đãi hấp dẫn dịp Lễ hội Sông nước TP.HCM.
Theo các chuyên gia, bằng những chiến lược đột phá về chăm sóc đời sống cư dân và gia tăng lợi ích tài chính cho khách hàng, Vinhomes đã thay đổi cách thị trường BĐS Việt Nam vận hành.