Chủ Nhật, ngày 11/12/2016 10:04 AM (GMT+7)

Hết thời tin nhắn rác

authorP.V Thứ Sáu, ngày 26/02/2016 15:01 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Nếu như trước đây người dùng di động luôn phiền toái khi mỗi ngày nhận cả chục tin nhắn rác thì đến nay vấn nạn này cơ bản đã được dẹp bỏ khi nhà mạng chấp nhận giảm quyền lợi doanh nghiệp, vì quyền lợi khách hàng.

   

Khi “spam” lên bàn nghị sự

Thời gian qua, vấn nạn tin nhắn rác luôn gây bức xúc trong dư luận. Trong một ngày, người dùng di động có thể nhận tới 4-5 tin nhắn quảng cáo từ các số điện thoại lạ và khi gọi lại thì không liên lạc được. Thậm chí, có những quảng cáo được thực hiện vào lúc 10-11 giờ đêm khiến “thượng đế” vô cùng khó chịu.

 het thoi tin nhan rac hinh anh 1

Một khảo sát của Công ty An ninh mạng Bkav cho thấy, cứ hai người dùng điện thoại thì một người phải nhận tin rác mỗi ngày. Trong khi đó, theo thống kê từ hệ thống giám sát của Bkav, mỗi ngày ở Việt Nam có tới hàng triệu tin nhắn rác được phát tán.

Báo cáo của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông thì nêu rõ, trong năm 2015, đơn vị này đã chặn được 964.432 thuê bao do phát tán tin nhắn rác, tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 361 đầu số, cắt dịch vụ đối với 52 đầu số.

Với tần suất “khủng” nói trên, tin nhắn rác đã không ít lần được “bêu” trong các cuộc họp của cơ quan quản lý với nhà mạng. Thậm chí, khi họp Quốc hội, các đại biểu cũng đã chất vấn cơ quan quản lý về vấn đề gây bức xúc trong dư luận này.

Tại một cuộc họp, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đề xuất việc chặn tin nhắn rác là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của nhà mạng, công bố rộng rãi trước dư luận để tăng trách nhiệm cho doanh nghiệp.

Còn mới đây, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị ngoài việc xử phạt, Thanh tra Bộ sẽ tổng hợp và công bố trên Cổng thông tin điện tử về việc nhà mạng nào để lọt nhiều sim rác, tin nhắn rác…

Tin rác hết thời?

Thực tế cho thấy, các nhà mạng cũng không ít lần đưa ra cam kết chấp nhận giảm doanh thu để hạn chế tin nhắn rác. Và, có đơn vị đã biến những cam kết này thành hành động.

Đơn cử như Viettel, các kỹ sư của nhà mạng này đã xây dựng và triển khai thành công hệ thống chặn tin nhắn rác có tên gọi Viettel-Antispam. Đây là hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

Sự khác biệt của Viettel-Antispam chính là việc hệ thống này có thể chặn hành vi phát tán tin rác trên cơ sở phân tích nhiều yếu tố, chứ không đơn thuần dựa theo từ khóa và tần suất như các phương pháp cũ.

Theo đại diện của nhà mạng, Viettel-Antispam có cơ chế vận hành tương tự như hoạt động tư duy của não người khi tự động phân tích hàng triệu mẫu dữ liệu tin nhắn rác đã có để đối chiếu, từ đó phát hiện các quy luật, đánh giá từng tin nhắn được gửi tới.

Ngoài ra, hệ thống có khả năng tự học các mẫu tin mới do khách hàng cung cấp (qua tổng đài tiếp nhận tin nhắn rác 9198), cập nhật và phát hiện những thay đổi để “lách luật” của nguồn phát tán. Toàn bộ hoạt động chặn tin nhắn rác đều được thực hiện tự động và mã hóa để bảo mật thông tin theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước.

Thống kê của Viettel cũng chỉ ra rằng, trong những tháng đầu triển khai giải pháp, mỗi ngày Viettel-Antispam chặn được gần 1 triệu tin nhắn rác, giảm tới hơn 90% tin nhắn rác quấy rầy thượng đế. Như vậy, nếu chỉ tính trung bình mỗi tháng Antispam chặn 20 triệu tin nhắn rác, Viettel đã chấp nhận hy sinh hàng chục tỷ đồng doanh thu để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Trao đổi với phóng viên, anh Nam Khánh, chủ sở hữu số điện thoại 098xxx6699 (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, nếu như trước đây, số điện thoại của anh thường nhận được rất nhiều tin nhắn bất động sản, bán sim số thì giờ đây hiện tượng này đã không còn.

Hiện, số điện thoại của anh Khánh chỉ còn nhận được các tin nhắn quảng cáo của nhà mạng và các dịch vụ anh có đăng ký nhận tin quảng cáo. Đây là những tin nhắn anh có thể từ chối nhận bằng cách soạn tin miễn phí gửi tới tổng đài, song anh Khánh giữ lại bởi cần biết thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng Giám đốc Viettel Telecom, việc chặn tin nhắn rác là một trong những nhóm giải pháp đơn vị này phát triển nhằm bảo vệ khách hàng khỏi những nguy cơ và phiền toái khi sử dụng dịch vụ của Viettel. Đây cũng sẽ là định hướng xuyên suốt của nhà mạng trong việc chăm sóc, đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.

Theo một chuyên gia marketting, việc chấp  nhận hy sinh doanh thu, lợi nhuận vì quyền lợi của khách hàng là một hướng đi rất đúng đắn của nhà mạng. Bởi lẽ, việc này sẽ là sợi dây vô hình bền chặt, gắn kết giữa người tiêu dùng và nhà cung cấp dịch vụ, khiến họ không dễ gì thay đổi cho dù có rất nhiều sự "mời gọi" từ các nhà mạng khác trong bối cảnh thị trường cạnh tranh quyết liệt.

Ở khía cạnh khác, việc tiên phong chặn tin nhắn rác của Viettel chắc chắn sẽ làm các nhà mạng khác phải có cách nhìn nhận lại và biến cam kết chặn tin rác thành hành động nếu không muốn duy trì "nỗi ám ảnh spam" trong lòng Thượng đế.

Tag:  Viettel   
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) là Ngân hàng...
Góp mặt trong số 88 doanh nghiệp (lựa chọn từ 500.000 doanh nghiệp...
Từ nay đến 20.12.2016, hành khách mua vé máy bay các chặng từ...