Thứ Hai, ngày 21/08/2017 08:20 AM (GMT+7)
Thứ Sáu, ngày 24/01/2014 08:00 AM (GMT+7)

Lựa chọn mới cho người chơi thể thao

   
Nước trong cơ thể

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự sống, trong cơ thể nước chiếm tỷ lệ rất lớn, trẻ sơ sinh nước chiếm 95% trọng lượng cơ thể, người trưởng thành nước chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể.

Nước tham gia vào quá trình điều nhiệt cơ thể, nước có vai trò là môi trường cho các hệ thống hoạt động, nước tham gia vào hầu hết các quá trình sống của cơ thể như vận chuyển các chất dinh dưỡng, đào thải các độc chất và sản phẩm cặn bã, tham gia vào các phản ứng thủy phân, phản ứng enzyme, tham gia vào các phản ứng sinh năng lượng, thăng bằng toan kiềm, duy trì nồng độ PH máu và nhiều vai trò khác nữa.

Nước với người chơi thể thao

Các VĐV không thể đảm bảo sức khỏe để đạt thành tích tốt nếu thiếu nước. Một VĐV bị mất từ 1-2% cân nặng của mình do mất nước thì thành tích sẽ bị giảm sút, cụ thể nếu mất 1% nước khả năng vận động còn 90%, mất 2% nước khả năng vận động còn 80%, mất 10% nước cơ thể không còn khả năng vận động và trụy tim mạch. Trong hoạt động thể lực như chơi thể thao, đặc biệt là các môn chơi thời gian kéo dài, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, càng cần chú trọng bù nước, điện giải do bị mất qua mồ hôi.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bù đủ nước khi tham gia các môn thể thao, một nguyên nhân hay gặp do cảm giác khát là một kích thích không đủ mạnh để người chơi thể thao uống đủ nước. Do đó, cách phòng ngừa mất nước là uống đủ nước trước, trong và sau thi đấu, tập luyện, không để tình trạng mất nước xảy ra vì khi tình trạng mất nước đã xảy ra thì phải mất rất nhiều giờ mới tái lập được sự cân bằng về nước, khi đó sức bền giảm, cơ thể mệt mỏi làm giảm thành tích thi đấu.

Nhu cầu về nước của VĐV và cách bù nước trong thể thao

Tùy vào cường độ vận động, thời gian vận động mà nhu cầu về nước của VĐV sẽ khác nhau. Một VĐV vận động nặng trong điều kiện thời tiết nóng có thể cần đến 5 lít nước/ ngày. Cách bù như sau: Bù nước trước khi mất: uống 500ml trong vòng 1 giờ trước khi khởi động với từng ngụm nhỏ; Trong tập luyện hoặc thi đấu: nên uống 150 – 200ml mỗi 15 phút, với từng ngụm nhỏ; Sau khi tập luyện hoặc thi đấu uống liền 500 – 700ml.

Loại nước uống: có thể là nước lọc, nước trái cây, hoặc tốt nhất là nước uống dành cho người chơi thể thao có chứa một lượng đường, điện giải thích hợp cho quá trình bù nước và điện giải cho VĐV. Nhiệt độ nước thích hợp là nước mát khoảng 170C, hoặc theo sở thích của VĐV để dễ uống và uống được nhiều.

U19+ Sport – Lựa chọn mới cho người chơi thể thao

Hiểu được tầm quan trọng của việc bù nước và điện giải trong thể thao có thể giúp các VĐV đảm bảo sức khỏe, sức bền để đạt thành tích cao nhất. Đặc biệt sau thành công thuyết phục của đội tuyển U19 Việt Nam trong thời gian qua, là nhà tài trợ dinh dưỡng toàn diện cho Học viện HAGL – Asenal – JMG, nơi cung cấp phần lớn các tuyển thủ cho đội U19 Quốc gia, các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood đã nghiên cứu thành công và cho ra đời sản phẩm nước uống thể thao với tên gọi U19+ Sport. Không ngoài mục đích giúp các cầu thủ trẻ nói riêng và tất cả những người chơi thể thao nói chung có được một sản phẩm ưu việt cho việc bù nước và điện giải trong tập luyện và thi đấu.

U19+ Sport là sự lựa chọn thích hợp nhất cho các bạn đã, đang và sẽ tham gia vào những môn thể thao để nâng cao sức khỏe cũng như thi đấu chuyên nghiệp, với các tính năng nổi bậc: giúp bù đắp nhanh chóng lượng nước và điện giải bị mất đi do đổ mồ hôi trong quá trình tập luyện - thi đấu thể thao nhờ thành phần điện giải cân đối Na, K, Cl, Ca, Mg… từ đó ngăn ngừa sự mất nước, giúp điều hòa thân nhiệt cho cơ thể; cung cấp một phần năng lượng hiệu quả từ nguồn carbohydrate, ngăn ngừa giảm đường huyết giúp duy trì sức bền và giảm sự mệt mỏi; hương vị chanh thơm ngon, dễ uống.

Theo P.V (P.V)
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Ngày 17.8, Trung ương Hội Chữ thập đỏ đã tổ chức buổi tập huấn dành...