Thứ Bảy, ngày 24/08/2019 01:45 AM (GMT+7)
Thứ Hai, ngày 15/07/2019 06:30 AM (GMT+7)

Giải mã tiêm kích siêu thanh Liên Xô giúp Mỹ phát triển F-35

Yak-141 hay còn có tên NATO là Freestyle được Liên Xô thiết kế để trở thành một máy bay có khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng và ra đời vào cuối thập niên 80, tức trước chiếc F-35B của Mỹ tới 35 năm.

   

 giai ma tiem kich sieu thanh lien xo giup my phat trien f-35 hinh anh 1

Việc phát triển loại máy bay Yak-141 được Liên Xô mà cụ thể là Cục thiết kế Yakovlev bắt đầu vào năm 1975 với mục tiêu trở thành máy bay siêu thanh đầu tiên có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Đồng thời được trang bị vũ khí và radar ít nhất cũng phải ngang bằng các loại máy bay tương đương của phía NATO. Nguồn ảnh: Military-today.

 giai ma tiem kich sieu thanh lien xo giup my phat trien f-35 hinh anh 2

Cục thiết kế Yakovlev đã có kinh nghiệm tuyệt vời trong việc chế tạo máy bay với khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, ví dụ như Yak-36 và Yak-38. Tuy nhiên, các quan chức chính phủ và quân đội Liên Xô đã không hoàn toàn hài lòng với hiệu suất của các loại máy bay này. Nguồn ảnh: Military-today.

 giai ma tiem kich sieu thanh lien xo giup my phat trien f-35 hinh anh 3

Năm 1975, Cục thiết kế Yakovlev đã được lệnh phát triển một chiếc máy bay mạnh hơn và chưa từng có với tốc độ siêu thanh kèm theo khả năng cất - hạ cánh thẳng đứng, tầm bay xa hơn và vũ khí mạnh mẽ. Nguồn ảnh: Military-today.

 giai ma tiem kich sieu thanh lien xo giup my phat trien f-35 hinh anh 4

Các nhà thiết kế từ văn phòng Yakovlev đã phát hiện ra rằng sơ đồ động cơ kép của Yak-38 và Harrier không phù hợp với máy bay mới. Thay vào đó, họ tạo ra một bố cục với một động cơ duy nhất, có thể quay xuống 95 ° kèm theo hai động cơ đẩy thẳng đứng bổ sung. Nguồn ảnh: Military-today.

 giai ma tiem kich sieu thanh lien xo giup my phat trien f-35 hinh anh 5

Hai động cơ này được đặt ở giữa thân máy bay, chỉ hoạt động khi phi cơ cất cánh-hạ cánh thẳng đứng và lượn. Các kỹ sư cũng đã phải kéo dài thân máy bay để ổn định kiểu dáng khí động học. Đây là lý do tại sao máy bay Yak-141 lớn hơn nhiều so với phiên bản trước là Yak-38. Nguồn ảnh: Military-today.

 giai ma tiem kich sieu thanh lien xo giup my phat trien f-35 hinh anh 6

Các nguyên mẫu đầu tiên của Yak-141 được hoàn thành vào năm 1987. Tổng cộng 4 máy bay đã được chế tạo, hai cho các thử nghiệm tĩnh (sự thử tải trọng tĩnh) và hai cho các thử nghiệm bay. Trong năm 1987, máy bay đã thực hiện chuyến bay đầu tiên và các chuyến bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: Military-today.

 giai ma tiem kich sieu thanh lien xo giup my phat trien f-35 hinh anh 7

Vào năm 1990, các chuyến thử nghiệm bay đã được thực hiện thành công, khi máy bay hoàn thành một chương trình thử nghiệm đầy đủ, bao gồm cất-hạ cánh thẳng đứng, cất cánh đường băng ngắn, bay với tốc độ siêu thanh sau đó giảm tốc độ bay treo như trực thăng, v.v. Nguồn ảnh: Military-today.

 giai ma tiem kich sieu thanh lien xo giup my phat trien f-35 hinh anh 8

Năm 1991, hai máy bay nguyên mẫu đã thực hiện thành công pha hạ cánh thẳng đứng đầu tiên của họ trên tàu Baku (sau đổi tên thành Đô đốc Gorshkov) – một loại tàu sân bay Kiev hạng nhẹ. Nguồn ảnh: Military-today.

 giai ma tiem kich sieu thanh lien xo giup my phat trien f-35 hinh anh 9

Vào đầu những năm 1990, Lockheed Martin đã hợp tác với Cục thiết kế Yakovlev để tiếp tục phát triển loại máy bay này. Kết quả của sự hợp tác này vẫn chưa được biết, tuy nhiên Lockheed Martin có thể sử dụng kinh nghiệm có được từ dự án này để phát triển máy bay chiến đấu đa năng F-35 của riêng họ. Yak-141 chưa từng được phục vụ quân đội Nga. Nguồn ảnh: Military-today.

Theo Tuấn Anh (Kiến Thức)
Xem bình luận
Thật ra là YAK 141 này là lấy ý tưởng từ chiếc P 1127 của Anh Quốc , vì nước Anh là quốc gia đầu...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Trước nỗi nhục làm mất một tàu sân bay ngay trên Sông Sài Gòn, Lầu...
Trong Tây Du Ký, nếu thể hiện hết tất cả bản lĩnh thật sự, thì giữa...
Mặc dù thời kỳ Tam Quốc hai bên giao chiến chủ yếu dựa vào bĩnh sĩ...