Thứ Ba, ngày 15/10/2019 01:50 AM (GMT+7)

Quảng Trị: Thêm phát hiện "lạ" ở công trình không móng sau lũ

authorNgọc Vũ Thứ Sáu, ngày 13/09/2019 09:51 AM (GMT+7)

(Dân Việt) PV Dân Việt đã cùng người dân quay trở lại công trình cầu Rlây (xã Ba Nang, huyện Đakrông, Quảng Trị) bị lộ phần cọc tiêu không móng sau lũ và tiếp tục phát hiện ra nhiều điều bất ngờ ở cây cầu này.

   

Ngày 10/9, Báo điện tử Dân Việt đăng bài “Công trình không móng sau lũ: Lộ dấu hiệu vi phạm của nhà thầu”, phản ánh cầu Rlây có dấu hiệu bị ăn bớt phần móng bê tông của cọc tiêu.

 quang tri: them phat hien "la" o cong trinh khong mong sau lu hinh anh 1

Cầu Rlây bị hư hỏng sau lũ đã lộ ra nhiều nghi vấn về chất lượng công trình. Ảnh: Ngọc Vũ

Sau khi bài báo đăng, dư luận còn bức xúc phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến cây cầu này như dấu hiệu nhà thầu ăn bớt khối lượng bê tông, thi công không đúng thiết kế.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 11/9, PV Dân Việt trở lại công trình cầu Rlây để tìm hiểu kỹ hơn và đã phát hiện thêm nhiều "điều lạ" ở cây cầu này.

Theo thiết kế, phần mái taluy và tứ nón cầu được làm bằng bê tông cốt thép 16Mpa dày 10cm, lưới thép D4@150 (thép phi 4, khoảng cách ô vuông tạo thành lưới thép là 15cmx15cm) và lớp bê tông xi măng dày 3cm, cộng hai lớp bê tông này lại là 13cm.

Tuy nhiên, theo đo đạc thực tế tại hiện trường, phần mái taluy và tứ nón cầu Rlây chỉ dày từ 6-8cm.

 quang tri: them phat hien "la" o cong trinh khong mong sau lu hinh anh 2

 quang tri: them phat hien "la" o cong trinh khong mong sau lu hinh anh 3

 quang tri: them phat hien "la" o cong trinh khong mong sau lu hinh anh 4

Phần taluy và tứ nón được thiết kế hai lớp bê tông dày 13cm nhưng đo thực tế chỉ 6-8cm. Ảnh: Ngọc Vũ

Phần lưới thép có khoảng cách ô vuông theo thiết kế 15cmx15cm nhưng thực tế có nơi lên tới 19cm x 19cm, một số nơi còn thưa hơn.

 quang tri: them phat hien "la" o cong trinh khong mong sau lu hinh anh 5

Phần lưới thép tạo ô vuông thiết kế 15cm x 15cm nhưng đo thực tế lên tới 19cm x 19cm. Ảnh: Ngọc Vũ

Kết cấu mặt đường đầu cầu của công trình này được thiết kế bằng bê tông xi măng 20MPa dày 18cm nhưng thực tế PV Dân Việt đo được ở nhiều điểm chỉ từ 9-10cm.

 quang tri: them phat hien "la" o cong trinh khong mong sau lu hinh anh 6

 quang tri: them phat hien "la" o cong trinh khong mong sau lu hinh anh 7

Phần mặt đường đầu cầu thiết kế bê tông dày 18cm nhưng thực tế đo được có nhiều điểm chỉ 9-10cm. Ảnh: Ngọc Vũ

Phần cọc tiêu của công trình này được thiết kế phải có móng bê tông sâu 0,5 mét, rộng và dài 0,25m x 0,25m nhưng thực tế kiểm tra không hề có móng.

 quang tri: them phat hien "la" o cong trinh khong mong sau lu hinh anh 8

Phần cọc tiêu thiết kế có móng bê tông nhưng thực tế không hề có. Ảnh: Ngọc Vũ

Với những phát hiện có dấu hiệu sai phạm hàng loạt như trên, dư luận đặt câu hỏi cho chủ đầu tư, cơ quan có thẩm quyền về chất lượng công trình cầu Rlây do Công ty TNHH xây dựng Mạnh Linh làm nhà thầu thi công.

Trả lời PV Dân Việt qua điện thoại ngày 9/9, ông Nguyễn Đình Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 4 cho biết, đang yêu cầu nhà thầu, đơn vị thiết kế kiểm tra, báo cáo rồi sẽ thông tin lại.

 quang tri: them phat hien "la" o cong trinh khong mong sau lu hinh anh 9

Phần tứ nón còn lại của cầu bị sụt lún nghiêm trọng, phần đất lộ ra tơi xốp, dễ dàng thọc que củi xuống sâu. Ảnh: Ngọc Vũ

Được biết, cầu Rlây có tổng mức đầu tư hơn 3 tỉ đồng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 4 là đơn vị quản lý dự án chuyên ngành, Công ty TNHH xây dựng Mạnh Linh (số 82, Ngô Quyền, TP.Đông Hà, Quảng Trị) là nhà thầu thi công. Công trình này được đưa vào sử dụng vào ngày 25/9/2018.

Xem bình luận
gặp mạnh linh thì hiểu luôn...
Bình luận có 0 phản hồi
nghèo là phải
Bình luận có 0 phản hồi
Ăn không chừa thứ gì, buồn ...
Bình luận có 0 phản hồi
Vô cùng quan ngại.
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Ông Lâm Tiến Mạnh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà...