Thứ Năm, ngày 19/10/2017 23:41 PM (GMT+7)

Tùng John làm nhạc “tử tế”

author Thứ Bảy, ngày 06/04/2013 07:04 AM (GMT+7)

(Dân Việt) (Dân Việt) - In the Spotlight do Công ty Mỹ Thanh của Giám đốc Trần Thanh Tùng tổ chức tới nay được hơn 1 năm, đã chứng minh được một kiểu “làm nhạc tử tế”.

   

Cũng phải thôi, bởi Trần Thanh Tùng chính là Tùng John - người từng làm mưa làm gió với ban nhạc Desire ở Hà Nội những năm 1990.

Người của một thời

Khi lứa chúng tôi mới bước chân vào đại học, Tùng John đã là một cái tên đình đám, gần như là “thần tượng” của rất nhiều sinh viên các trường ĐH Tổng hợp, Sư phạm, Bách khoa… Thời ấy chẳng có phong trào nào của sinh viên mà anh không có mặt. Gương mặt tròn, cặp mắt kính cận và những bản nhạc của Beatles, Tùng đã thăng hoa trên sân khấu và trở thành Tùng John, “chết tên” với một huyền thoại âm nhạc của thế giới.

Chương trình In the Spotlight “Có phải em mùa thu Hà Nội”.

Trong ký ức của sinh viên thế hệ 7x ở Hà Nội, Tùng John đã là một phần kỷ niệm tuổi trẻ của họ, những đêm thắp nến tưởng niệm John Lennon vào 8.12, đã gào và hát say sưa với anh trên sân khấu, “Let it be”, “Imagine”, “Don’t let me down”… âm vang nối nhau như những đợt sóng trào. Khi Tùng ra trường và thế hệ 7x ra trường, phong trào trầm lắng hẳn, những trái tim sôi nổi một thời bắt đầu tất bật lo chuyện sinh nhai, gia đình, con cái. Thấy bảo có thời Tùng phải vào đời bằng chân đi giao nước giải khát, mỗi ngày đi khoảng hơn 100km và vận chuyển, giao khoảng 100 két nước ngọt cho các cửa hàng.

Nhưng chắc chắn, âm nhạc chưa bao giờ rời bỏ người đàn ông đó, ẩn sau vẻ ngoài lành hiền, giọng nói nhỏ nhẹ là một tình yêu mãnh liệt khó có thể gọi tên dành cho nghệ thuật. Năm 2006, Tùng mở Công ty TNHH Quảng cáo và giải trí Mỹ Thanh (tên ghép từ chữ đệm của hai vợ chồng anh) để cùng với Mỹ Trang- người bạn đời, thỏa sức với những khát khao nghệ thuật. Cuộc gặp gỡ với nhạc sĩ Hồng Kiên đã khiến cho ý tưởng chuỗi chương trình In the Spotlight của anh trở thành hiện thực.

Hai vợ chồng và Hồng Kiên thành một nhóm 3 người với ước mơ khá… phiêu lưu giống như 3 hiệp sĩ Don Kihote: Muốn thành hình một chuỗi chương trình âm nhạc giới thiệu chân dung tác giả hoặc ca sĩ một cách nghiêm túc. Làm thật, làm một cách tử tế để giúp những khán giả sành nhạc không phải nghe ca sĩ hát lip-sync với đĩa thu sẵn trên một sân khấu mù khói và đèn xanh đèn đỏ lập lòe.

Bao nhiêu vất vả, chật vật rồi cũng qua đi khi họ lần lượt làm được những show chất lượng cho Tuấn Ngọc, Mỹ Linh, nhạc sĩ Trần Tiến, Hồng Nhung, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và mới nhất là nhạc sĩ Thanh Tùng. Chương trình nào cũng được báo chí khen ngất trời một cách thành thực, vì In the Spotlight đã mang đến một không gian âm nhạc thực sự, ca sĩ hát thật, ban nhạc đầy cảm hứng, phối khí tinh tế, sáng tạo, ánh sáng hiện đại và sang trọng.

Gắng đợi bình minh

Sân khấu ca nhạc từ hồi có những chương trình như Không gian âm nhạc, In the Spotlight đã hồi sinh dần dần. Thế hệ các nhạc sĩ 4x như Trần Tiến, Thanh Tùng, Dương Thụ… đã bớt cau có vì những kiểu làm show chụp giật, chớt nhả kiểu “ngồi xổm lên âm nhạc” để kiếm tiền. Họ đã yên tâm giao phó những đứa con tinh thần của mình cho thế hệ trẻ như Hồng Kiên, Đức Trí, Hoài Sa… phối khí, giao tác phẩm cho những nhà sản xuất như Tùng John, Việt Tú tổ chức chương trình.

Khán giả yêu nghệ thuật tử tế, muốn có chỗ để thưởng thức âm nhạc đích thực và tìm lại những cảm xúc đẹp nâng đỡ tâm hồn của họ đã hào hứng tìm đến với In the Spotlight. Nhưng khó khăn với Tùng John và ê kíp của anh thì chưa hề ngừng lại. Nhiều khán giả có gu nhưng thu nhập bình dân vẫn chưa thể đến với chương trình, vì giá vé cao nhất của mỗi đêm diễn vẫn thấp nhất là 500.000 đồng và cao nhất vẫn là 2.500.000 đồng.

Ông giám đốc Tùng John tâm sự rất thành thật: “Chúng tôi cũng rất mong hạ được giá vé để bán dễ dàng hơn, nhưng ở mức giá như hiện nay, nếu bán hết thì là hòa, anh em xem như lấy công làm lãi, còn nếu không bán hết vé thì cầm chắc cái lỗ trong tay”.

Chuỗi chương trình In the Spotlight của Công ty Mỹ Thanh đã lọt vào 1 trong 4 đề cử Chương trình của năm giải Cống hiến 2013 bên cạnh 3 chương trình khác là Luala Concert Thu đông, Giai điệu trẻ và Rock Storm 2012.

Cũng phải thôi, một đêm nhạc như đêm “Chuyện tình của biển” vừa rồi có cả dàn dây, dàn kèn, dàn điện tử, ca sĩ có những người như Tấn Minh phải tập trước cả tháng, thế mà chỉ diễn nhõn một đêm. Tùng bảo phải căn cứ vào sức mua, vào việc có thuê được địa điểm diễn hay không thì mới dám tổ chức nhiều đêm, còn không thì bao nhiêu công lao tập luyện của cả ê-kip thì vèo một đêm là hết.

In the Spotlight ra đời đúng vào thời điểm suy thoái kinh tế cũng là một thử thách ngặt nghèo, vì làm gì có ai bỏ hàng đống tiền ra làm show một cách tử tế, không có nhà tài trợ lại dám “chiến đấu” dài hơi với suy thoái kinh tế ở thời điểm này. Nhưng Tùng và ê-kip của anh vẫn kiên gan, bởi vì họ đã ở thế “cưỡi lên lưng cọp” mất rồi, và nữa, đó là những người làm nghệ thuật có lương tâm, làm sao có thể dám đưa ra cho khán giả những món ăn “hạng hai” với giá “hạng nhất” cho được. Thế nên vẫn phải cắn răng mà làm thôi và tiếp tục “đợi đến bình minh”.

Trò chuyện với chúng tôi, Tùng bảo: “Bản thân chúng tôi chưa dám khẳng định mình làm hay mà chỉ hứa là sẽ làm đúng thôi, còn chất lượng đến đâu thì để mọi người đánh giá mới công tâm”. Vâng, thời buổi này, xót xa làm sao khi cái style “làm đúng” của một nhà sản xuất chân thực như Tùng John đã trở thành của hiếm.

Chỉ mong sao con đường anh đã chọn sẽ gặp được “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để mang lại niềm tin cho mọi người, rằng “người tử tế bao giờ cũng có quà” chứ đó không phải đặc ân của riêng những kẻ khôn lỏi, cơ hội.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Ôn Bích Hà có cuộc sống khá hạnh phúc, nhưng luôn hối hận vì đã...
"Rất muốn chia sẻ với mọi người một vài điều. Thực ra mà nói..." -...
Sau khi kết thúc hôn nhân 8 năm, nữ ca sĩ xứ Thanh chọn cho mình...