Thứ Tư, ngày 23/08/2017 07:45 AM (GMT+7)

Đáng lo chất lượng giáo viên

author Thứ Sáu, ngày 12/04/2013 07:06 AM (GMT+7)

(Dân Việt) (Dân Việt) - Sách giáo khoa không phải là yếu tố quan trọng nhất làm nên chất lượng giáo dục mà “tâm điểm” là chất lượng người giáo viên.

   

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội trong 3 ngày làm việc (8-10.4) với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng làm trưởng đoàn.

Chia sẻ những bức xúc của mình trong công tác đào tạo giáo viên hiện nay, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng - Hiệu trưởng ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết: “Hiện các trường đào tạo ngành sư phạm mở ra quá nhiều. Nhiều trường như ĐH An Giang, Đồng Tháp… khi xin mở ngành sư phạm thì chủ yếu là để “đào tạo nhân lực cho địa phương” nhưng đến nay lại tuyển sinh trong cả nước. Chưa hết, điểm tuyển sinh của các trường đều lấy bằng sàn nên chất lượng giáo viên ra trường liệu có được bảo đảm?”.

Bên cạnh đó, ông Hồng cũng bức xúc: “Vài năm trở lại đây ngành GDĐT TP.HCM tuyển cả những sinh viên tốt nghiệp các ngành khác nhưng có chứng chỉ sư phạm để làm giáo viên khiến cho nhiều SV sư phạm có bằng cấp ra trường lại không tìm được việc”.

Một vấn đề cũng gây nhiều bức xúc cho nhiều đại biểu Quốc hội liên quan đến vấn đề tuyển dụng giáo viên hiện nay. Đại biểu Thành Công (tỉnh Vĩnh Long) kể: Dù biết sinh viên tốt nghiệp ĐH Sư phạm TP.HCM có chất lượng hơn rất nhiều so với sinh viên ngành sư phạm các trường ĐH vùng. Tuy nhiên, vì các em SV của ĐH Sư phạm TP.HCM thì chỉ tốt nghiệp loại trung bình và trung bình khá nên chúng tôi vẫn phải tuyển các em sinh viên ĐH vùng vì các em đều tốt nghiệp loại khá, giỏi.

“Nếu ĐH Sư phạm TP.HCM không hạ thấp chuẩn đánh giá xuống thì sắp tới chúng tôi sẽ tuyển dụng giáo viên cho tỉnh bằng cách sẽ cộng cho SV tốt nghiệp ĐH Sư phạm TP.HCM từ 10 - 15 điểm mới có thể tuyển được GV giỏi” - ông Công chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Công Ba - Trưởng phòng Công tác chính trị sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM khẳng định: “Chúng tôi sẽ không hạ chuẩn đánh giá xuống vì như thế là đánh đồng chuẩn đào tạo. Không thể có tình trạng chúng tôi tuyển sinh đầu vào đều trên 17 điểm mà khi ra trường lại có thể đánh giá sinh viên theo chuẩn của các sinh viên có đầu vào bằng điểm sàn”.

Xem bình luận
Rất chính xác, cơ bản là chất lượng người giáo viên mới là trọng tâm để quyết định chất lượng chất...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Hiệu trưởng trường THCS Phú Lộc, huyện Nho Quan (Ninh Bình) cho...
Mặc dù các cử chỉ này có vẻ tầm thường đối với người lớn, nhưng với...