Thứ Bảy, ngày 16/02/2019 10:58 AM (GMT+7)

Làm gì để giúp con nâng cao kỹ năng xã hội

authorKim Tuyến (Theo parenting) Thứ Tư, ngày 06/02/2019 00:55 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Trẻ em thích chơi và chúng có thể học được rất nhiều về trí tưởng tượng và sự sáng tạo trong các giai đoạn khác nhau của cuộc sống. Các nghiên cứu đã chứng minh và ghi nhận rõ ràng rằng các trò chơi đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ em.

   

Các giai đoạn chơi quan trọng trong sự phát triển của con bạn. Mỗi bậc cha mẹ đều muốn con mình lớn lên trở thành một người trưởng thành có trách nhiệm. có nhiều bạn bè và các mối quan hệ có ý nghĩa trong cuộc sống. Để đạt được những điều này, chúng ta cần dạy trẻ về các kỹ năng xã hội. Điều đầu tiên cần nhớ là những kỹ năng này không phải là di truyền, tức là, con bạn không được sinh ra với chúng, do đó con bạn sẽ cần phải có được những kỹ năng này. Dưới đây là các giai đoạn chơi quan trọng và độ tuổi liên quan đến nó.

Chơi một mình

 lam gi de giup con nang cao ky nang xa hoi hinh anh 1

Giai đoạn này thường bắt đầu từ khi sinh ra cho đến khi bé được hai tuổi. Bạn có thể nhìn thấy bé cưng của bạn chỉ nằm đó và không làm gì, nhưng thực tế, bé đang cố gắng quan sát những thứ xung quanh. Có vẻ như trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ không làm gì nhiều, nhưng bé đang mải mê kết nối các dấu chấm trong tâm trí, đang cố gắng đặt mọi thứ và cố gắng liên hệ chúng với nhau. Ở giai đoạn này, sự tương tác xã hội duy nhất mà bé có thể làm là mỉm cười với bố mẹ. Tuy nhiên, tất cả các quan sát và thăm dò có thể giúp đặt nền móng cho giai đoạn tiếp theo.

Chơi độc lập hoặc đơn độc

 lam gi de giup con nang cao ky nang xa hoi hinh anh 2

Những đứa trẻ từ một đến ba tuổi đam mê chơi một mình. Chơi một mình có nghĩa là một đứa trẻ có thể chơi một mình với đồ chơi của mình. Ở giai đoạn này, bé có thể mải mê chơi solo với đồ chơi của mình hoặc các đồ vật khác. Đôi khi cha mẹ có thể tự hỏi rằng tại sao em bé của họ không đam mê chơi với anh chị em của họ hoặc những đứa trẻ khác. Nhưng trẻ em trong giai đoạn này có thể không chú ý đến người khác trong khi chúng mải mê chơi. Ở tuổi này, một kỹ năng nhận thức và vận động của bé bắt đầu phát triển. bé cũng có thể đang làm việc để đánh bóng các kỹ năng xã hội của mình. Giai đoạn này rất quan trọng trong cuộc sống của một đứa trẻ bởi vì nó dạy cho đứa trẻ tầm quan trọng của việc hạnh phúc và hài lòng trong một công việc riêng.

Xem người khác chơi

 lam gi de giup con nang cao ky nang xa hoi hinh anh 3

Giai đoạn này thường xảy ra ở một đứa trẻ trong những năm tuổi chập chững biết đi, nhưng điều này cũng có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời của một đứa trẻ. Trong giai đoạn này, một đứa trẻ thường học bằng cách quan sát những đứa trẻ khác hoặc anh chị của mình chơi. Trẻ có thể không chơi với họ, nhưng bé có thể quan tâm đến việc nhìn vào những thứ đang hoạt động mà những đứa trẻ đang chơi. Điều này thường xảy ra khi trẻ hơi nhút nhát và do dự, bé có thể không nhận thức được làm thế nào để chơi với người khác. Những điều này có thể làm bé lo lắng và có thể không đam mê chơi với bạn bè của mình. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, trẻ cũng nắm bắt thông qua quan sát.

Chơi song song

Giai đoạn chơi này thường thấy ở trẻ em trong độ tuổi từ 2,5 đến 3,5 tuổi. Chơi song song là khi một đứa trẻ chơi trong cùng một phòng đầy những đứa trẻ khác nhưng không phải chơi với nhau. Trong giai đoạn này, một đứa trẻ có thể chơi cùng đồ chơi hoặc thậm chí làm những việc giống như những người khác nhưng không cùng nhau. Đây là độ tuổi, nơi trẻ em học về hành vi xã hội và cũng về sự trưởng thành xã hội. Điều này đặt nền tảng cho các giai đoạn sau của bé.

Chơi kết hợp

Giai đoạn chơi này được thấy rõ ở trẻ em từ 3 đến 4 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu chơi cùng nhau, nhưng mục tiêu của chúng có thể không giống nhau. Trẻ em thích chơi với nhau, tuy nhiên, chúng có thể không chơi cùng nhau một trò chơi. Ví dụ, con bạn có thể chơi trong công viên cũng có những đứa trẻ khác, nhưng nó có thể không cùng chơi bập bênh với chúng mà tự chơi cầu trượt... Tất cả trong số họ có thể làm các loại hoạt động khác nhau. Giai đoạn này giúp một đứa trẻ làm việc dựa trên khả năng giải quyết vấn đề và phát triển ngôn ngữ. Nó cũng dạy trẻ về sự hợp tác.

Chơi hợp tác

 lam gi de giup con nang cao ky nang xa hoi hinh anh 4

Giai đoạn chơi này được quan sát thấy ở trẻ em từ 4 đến 6 tuổi. Lúc này trẻ trở nên thích chơi với những đứa trẻ khác hoặc một nhóm trẻ. Ở giai đoạn này, một đứa trẻ có hứng thú với việc đang chơi gì và đang chơi với ai. Đây cũng là giai đoạn đỉnh cao của tất cả các giai đoạn chơi bởi vì tất cả các kỹ năng học được từ các giai đoạn trước được đưa vào hành động. Điều này giúp trẻ trong việc học rất nhiều về tương tác xã hội.

Mẹo để hỗ trợ con bạn qua sáu giai đoạn chơi

Nhận đồ chơi phù hợp cho con bạn: Việc học sẽ có kết quả hơn nếu trẻ chơi với đồ chơi phù hợp với lứa tuổi. Lấy đồ chơi phù hợp với trẻ. Và chỉ cho bé cách sử dụng và chơi với đồ chơi.

Đưa ra tiếp xúc xã hội: Đưa trẻ ra ngoài để giúp bé tương tác với trẻ em cùng tuổi. Điều này có thể giúp trẻ tìm hiểu thêm về các kỹ năng xã hội.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Đối với cha mẹ có con bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) cần...
Họ là những thiên tài nổi tiếng ngay từ khi còn rất nhỏ và từ thủa...
Sự gắn kết giữa cha và con gái là độc nhất. Một cô gái có mối quan...