Hà Nội xác định hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035

11/05/2024 10:19 GMT+7
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã có tờ trình về Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô, trong đó xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới tại Hà Nội vào năm 2035.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, thời gian qua, TP.Hà Nội đã tập trung nguồn lực đầu tư, đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông quan trọng, đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu của sự phát triển, tốc độ đô thị hóa, hệ thống giao thông thành phố đang phải đối diện với những áp lực rất lớn do sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông cá nhân, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, lãng phí nguồn lực xã hội…

Như vậy, việc phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội là nhiệm vụ trọng tâm, là tất yếu của giai đoạn phát triển mới.

Hà Nội xác định hoàn chỉnh hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: TA

Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô nhằm tổng kết tình hình triển khai đầu tư hệ thống Đường sắt đô thị thời gian qua, làm cơ sở đề xuất định hướng phát triển, các cơ chế chính sách thí điểm, đặc thù để đầu tư phát triển mạng lưới Đường sắt đô thị TP.Hà Nội. Trong đó xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới Đường sắt đô thị tại TP.Hà Nội vào năm 2035.

Đề án thống nhất nhận thức về vai trò của Đường sắt đô thị, là trục "xương sống" của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của TP.Hà Nội.

Phát triển hệ thống Đường sắt đô thị là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của thành phố trong thời gian tới. Đồng thời, gắn kết với phát triển đô thị, bảo vệ môi trường, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa tạo động lực phát triển liên kết vùng Thủ đô.

Đồng thời, thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực phù hợp để tập trung đầu tư, sớm hoàn thành mạng lưới ĐSĐT hiện đại, đồng bộ, bền vững. Trong đó, ngân sách Nhà nước sẽ giữ vai trò chủ đạo và quyết định để đầu tư toàn bộ hệ thống ĐSĐT giai đoạn đến năm 2035. Xây dựng và thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống Đường sắt đô thị của Thủ đô Hà Nội.

Đề án cũng đặt các mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, triển khai tổ chức thi công xây dựng Tuyến số 2 đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Triển khai công tác lập đề xuất chủ trương đầu tư các tuyến Đường sắt đô thị có lộ trình đầu tư trước năm 2030. Hoàn thành xây dựng, trình ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách, đặc thù cho đường sắt đô thị nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và thực hiện đầu tư xây dựng đồng loạt.

Đến năm 2030, phấn đấu xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 96,8/397,8km (chiếm 24%) các tuyến còn lại đến thời điểm hiện tại của mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô.

Đồng thời, triển khai công tác lập đề xuất chủ trương đầu tư và triển khai thi công xây dựng các tuyến Đường sắt đô thị có lộ trình đầu tư trước năm 2035. Mục tiêu đến năm 2035, hoàn chỉnh hệ thống Đường sắt đô thị tại TP.Hà Nội (có tính kết nối với vùng Thủ đô).

Đến năm 2045, hoàn thành các tuyến ĐSĐT dự kiến bổ sung thêm theo Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh. Ngoài ra, đề xuất cơ chế, chính sách "vượt trội", "đột phá" để đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư nhằm hoàn chỉnh hệ thống Đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội vào năm 2035 theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị.

Thế Anh
Cùng chuyên mục