Thứ ba, 11/06/2024

Điều gì khiến Boeing, Walmart, Amazon, Decathlon, Aeon, Central Retail... cùng lúc tới TP.HCM

14/09/2023 4:14 PM (GMT+7)

Boeing, Walmart, Amazon, Decathlon, Aeon, Central Retail… đang có mặt tại TP.HCM để tìm nhà cung cấp. Đây là một trong những lần hiếm hoi nhiều “ông lớn”, kể cả “đại bàng” thế giới cùng đến Việt Nam.

Các tập đoàn bán lẻ, công nghiệp, năng lượng… hàng đầu thế giới đang có mặt tại TP.HCM để tham gia sự kiện Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing Expo 2023. Cơ hội đưa hàng Việt ra thế giới cũng như tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu đang mở ra với doanh nghiệp Việt.

VIỆT NAM LÀ NHÀ CUNG CẤP HÀNG HÓA QUAN TRỌNG

Các tập đoàn bán lẻ lớn tại khu vực châu Á cũng như trên toàn thế giới đánh giá Việt Nam đang là thị trường cung cấp hàng hóa đa dạng, rất quan trọng trong tương lai. Các tập đoàn bày tỏ mong muốn muốn tìm kiếm thêm nhiều nhà cung cấp sản phẩm chất lượng, uy tín, đặc biệt cùng hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh.

Khi các “đại bàng” thế giới tới Việt Nam - Ảnh 1.

Doanh nghiệp Việt tham gia tìm hiểu đưa hàng lên Amazon. Ảnh: Phúc Minh

Ông Yuichiro Shiotani - Tổng giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam, khẳng định Việt Nam là nơi cung cấp sản phẩm rất có tiềm năng trên thế giới. 

“Tập đoàn Aeon của chúng tôi có hơn 18.000 cửa hàng tại 14 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Chúng tôi mong muốn có thể mang sản phẩm sản xuất ở Việt Nam sang hệ thống cửa hàng của 14 nước có sự tham gia của Aeon. Hy vọng sản phẩm Việt Nam sẽ trở thành một mặt hàng không thể thiếu đối với khách hàng”, ông Shiotani nói.

Ông Oliver Langlet - Tổng giám đốc Central Retail tại Việt Nam, đánh giá ngành sản xuất nội địa tại Việt Nam đang càng ngày phát triển tốt khi cho ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, đội ngũ lao động lành nghề. 

30 năm qua, Việt Nam đã có bước tiến đáng kể về nguồn nguyên liệu thô, trở thành nơi có ngành công nghiệp chế biến phát triển mạnh mẽ. 

Khi các “đại bàng” thế giới tới Việt Nam - Ảnh 2.

Decathlon đang thấy nhiều tiềm năng từ thị trường Việt Nam cũng như muốn mở rộng tìm kiếm nhà cung cấp Việt. Ảnh: Phúc Minh

Không chỉ các hệ thống phân phối siêu thị, Decathlon - doanh nghiệp lớn về phân phối, bán lẻ đồ thể thao cũng đánh giá rất cao tiềm năng từ thị trường Việt Nam. “Chúng tôi đang tìm kiếm những nhà cung cấp tự chủ và tự lực để tin tưởng hợp tác”, CEO Decathlon Việt Nam Lionel Adenot nói và đánh giá Việt Nam có cơ hội lớn để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Walmart - tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới hiện nay, cũng đang tìm thêm nhà cung cấp Việt Nam, bên cạnh một số doanh nghiệp Việt đã kết nối với tập đoàn. 

Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Walmart Avaneesh Gupta cho biết Walmart luôn đi tìm kiếm những đối tác uy tín để đảm bảo nguồn cung ứng bền vững. Để trở thành đối tác của Walmart, doanh nghiệp cần tạo ra sự tin tưởng, đảm bảo chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn cao của khách hàng.

“Chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam luôn là một nguồn cung ứng quan trọng của chúng tôi”, ông Avaneesh nói.

BOEING MUỐN VIỆT NAM THAM GIA VÀO CHUỖI CUNG ỨNG MÁY BAY

Ông Maxime Dourdan - Giám đốc phát triển chuỗi cung ứng khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc của Boeing, cho biết chuỗi cung ứng, bao gồm các nhà cung cấp của Boeing hiện nay chủ yếu tại Hoa Kỳ, với hơn 9.500 nhà cung cấp. Tại khu vực châu Á, số lượng nhà cung cấp của Boeing chỉ hơn con số 200.

Ông Maxime cho rằng con số nhà cung cấp khu vực châu Á tuy khiêm tốn nhưng xu hướng là ngày càng tăng. “Ngoài Hoa Kỳ, chúng tôi đang mở rộng nhà cung cấp. Nhiệm vụ chính tại Việt Nam của tôi là mở rộng nhà cung cấp khu vực châu Á và Việt Nam”, ông Maxime nói.

Khi các “đại bàng” thế giới tới Việt Nam - Ảnh 3.

Tại khu vực châu Á, Boeing có hơn 200 nhà cung cấp. Ảnh: Reuters

Giám đốc phát triển chuỗi cung ứng khu vực của Boeing Maxime Dourdan cho biết Boeing đang khuyến khích các nhà cung cấp cấp 1 tại Nhật Bản, Hàn Quốc tìm kiếm nhà cung cấp cấp 2-3 tại Việt Nam sản xuất các thành phần máy bay.

Theo ông Maxime, chi phí sản xuất và nhân công ở Nhật Bản, Hàn Quốc hiện rất cao, trong khi Việt Nam lại có ưu thế hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng chi phí chỉ là một phần bởi nhân lực trình độ cao tại Việt Nam đang ngày càng tăng.

“Chúng tôi từng mời giám đốc sản xuất tới Đông Nam Á, cho Boeing thấy khả năng của Việt Nam hiện nay thế nào cũng như có chương trình huấn luyện, đào tạo nâng cao năng lực sản xuất cho ngành hàng không”, ông Maxime nói thêm.

Giám đốc phát triển chuỗi cung ứng khu vực của Boeing Maxime Dourdan cho rằng các nhà cung ứng từ Việt Nam có thể đi từ cấp 3-4 và dần dần nâng tầm thành nhà cung ứng cấp 1-2 cho Boeing.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết trong những năm gần đây, Việt Nam đang trở thành điểm đến vững chắc của các nhà đầu tư trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác và khẳng định cam kết đầu tư lâu dài, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng. 

Xu hướng này sẽ mang lại nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt trong việc cung ứng một hay nhiều công đoạn trong chuỗi sản xuất của nhà đầu tư Hoa Kỳ, thúc đẩy kinh kế tăng trưởng trong tương lai.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm trong tháng 6

TP.HCM thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm trong tháng 6

Lãnh đạo TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị báo cáo tiến độ loạt dự án trọng điểm như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, Vành đai 4 TP.HCM trong tháng 6 này.

Đà phục hồi kinh tế sẽ tiếp diễn

Đà phục hồi kinh tế sẽ tiếp diễn

Ngân hàng UOB của Singapore hôm nay 10/6 dự báo đà phục hồi kinh tế của Việt Nam sẽ được duy trì trong 6 tháng cuối năm 2024.

Đánh thuế vàng, đã đến lúc?

Đánh thuế vàng, đã đến lúc?

Ông Trương Văn Phước, nguyên Quyền Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, cho rằng đến một lúc nào đó, Nhà nước có thể sử dụng thuế để điều tiết thị trường vàng, không chỉ là điều tiết thu nhập mà còn điều tiết hành vi của người tiêu dùng.

Tăng chuyến bay đêm, giá vé máy bay giảm nhiệt

Tăng chuyến bay đêm, giá vé máy bay giảm nhiệt

Nhằm hạ nhiệt giá vé máy bay trong dịp cao điểm hè, các hãng hàng không đang tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay để duy trì hoạt động khai thác và đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam.

Cổ phiếu Dabaco lên gần đỉnh lịch sử

Cổ phiếu Dabaco lên gần đỉnh lịch sử

Do giá heo ở mức đỉnh của 2 năm nay, cổ phiếu công ty Dabaco (mã DBC) đang gần đỉnh lịch sử hơn bao giờ hết. Ngoài ra, việc tự chủ nguồn cung chất lượng có thể giúp Dabaco hưởng lợi lớn.

Euro không thể đẩy cao doanh số tivi

Euro không thể đẩy cao doanh số tivi

Chỉ 4 ngày nữa, mùa bóng đá Euro 2024 sẽ bắt đầu. Tuy nhiên, người dân không kéo nhau đi mua tivi mới để thưởng thức bóng đá như các kỳ Euro hay World Cup trước đây bất chấp giá đã giảm sâu.