Thứ Bảy, ngày 18/11/2017 04:25 AM (GMT+7)

“Kiếp lái xe” và sự chuyên chế của đám đông

authorHoàng Linh Thứ Tư, ngày 05/04/2017 07:28 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Tôi đọc nhiều bài báo và cả nghìn status trên mạng xã hội chống lại việc ông viện phó xuất thân từ lái xe thì thấy không có một căn cứ pháp lý và căn cứ niềm tin nào để nói rằng việc thăng tiến như thế là trá ngụy.

   

Đó là cuộc tranh cãi bất phân thắng bại từ việc một viện phó bị tố cáo thăng tiến bất thường, căn cứ gây xúc cảm nhiều nhất là cách thời điểm bổ nhiệm hơn 10 năm ông này còn là một lái xe.

Do có đơn tố cáo nên việc này sẽ được cơ quan chức năng xác minh, còn chuyện cần thấu đáo hơn là một người lao động bình thường có thể vươn tới những vị trí cao hơn hay suốt đời chỉ là lái xe, thư ký, công nhân như là một định số?

Thông tin được đưa ra cùng lúc về việc bùng nổ thăng tiến bất thường của một số cá nhân nghi là nhờ vào những mối quan hệ trong bóng tối như một cô ở Sở Xây dựng Thanh Hóa hay nhiều trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ mà vẫn thăng tiến ở Bộ Công Thương (Trịnh Xuân Thanh…) hay một số lãnh đạo đi lên với tốc độ tên lửa nhờ là con ông này, cháu bà kia…

Người dân không thích việc thăng tiến nhờ vào các mối quan hệ hay vấn đề trực hệ nhưng rất lạ là lại cũng không chấp nhận con đường đi lên của những người bình thường như khi một anh lái xe phấn đấu thành cán bộ?

 “kiep lai xe” va su chuyen che cua dam dong hinh anh 1

Nếu nỗ lực thì việc cán bộ xuất thân từ lái xe là chuyện dễ hiểu. Ảnh: Wikihow

Như vậy con đường nào cho sự thăng tiến đây?

Cho dù là bổ nhiệm hay dân cử thì giới tinh hoa chính trị của mọi thể chế đều đi lên bằng con đường truyền thống gia đình và năng lực cá nhân mà năng lực cá nhân là yếu tố quyết định.

Sự kỳ thị đến kỳ lạ về nguồn gốc lái xe trở thành cán bộ là một bài toán ý thức xã hội rất khó hiểu, mà lại dễ hiểu đó là do mất lòng tin vào hệ thống giá trị tuyển chọn, bổ nhiệm công chức, cán bộ do quá nhiều vụ đổ bể, bê bối trong lĩnh vực này liên tục được truyền thông khui ra.

Tôi đọc nhiều bài báo và cả nghìn status trên mạng xã hội chống lại việc ông viện phó xuất thân từ lái xe thì thấy không có một căn cứ pháp lý và căn cứ niềm tin nào để nói rằng việc thăng tiến như thế là trá ngụy.

Cũng không ai đưa ra được ông này yếu kém chỗ nào hay có yếu tố nào để không thể bổ nhiệm làm viện phó.

Phải chăng phải là con ông cháu cha, phải là cực giàu thì làm cán bộ lãnh đạo mới hợp lý và có vấn đề “kiếp lái xe” ở đây, lái xe mãi mãi chỉ có thể là lái xe?

Chuyên gia Phan Quang Minh có ý kiến rất hay về ngay chính bố mình, từ công tác bảo vệ trở thành giáo sư đầu ngành được các chuyên gia nể phụ về chuyên môn, học thuật:  PGS TS Phan Quang Tuệ, những người làm lâu năm trong ngành Ngân hàng đều biết. Ông từng được mời vào ban cố vấn cải cách Ngân hàng của Bộ Chính trị, Chính phủ từ thời ông Đỗ Mười, Võ Văn Kiệt. Những ngân hàng tư nhân đầu tiên ra đời có sự hỗ trợ về mặt tư vấn của ông đối với lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Ông vẫn được coi như một chuyên gia đầu ngành về tiền tệ, tài chính, ngân hàng. Ông từng tham gia và lãnh đạo nhiều Hội đồng khoa học các cấp.

May mà hồi đó chưa có Facebook. Không thì chắc cũng chạnh lòng khi đọc những cái tít kiểu như "Từ bảo vệ lên làm Chủ tịch Hội đồng khoa học"! 

PGS Phan Quang Tuệ đi bộ đội, sau chiến dịch Điện Biên Phủ giải ngũ được phân công về làm bảo vệ cho cụ Lê Viết Lượng - Tổng giám đốc Ngân hàng Nhà nước.

Thấy anh bảo vệ những lúc rảnh rỗi toàn lôi sách báo tiếng Pháp ra đọc, ông Lê Viết Lượng hỏi thăm thì biết anh tốt nghiệp chuyên khoa Văn (cấp 3), thông thạo tiếng Pháp.

Chắc là nhìn ra tố chất cầu tiến cũng như năng lực của anh lái xe, ông Lê Viết Lượng đã cử Phan Quang Tuệ đi học Liên Xô. Khoá của ông Tuệ là khoá đầu tiên ngành MEO (Quan hệ kinh tế quốc tế) tại trường MGIMO (Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moskva). 

Về nước, ông Phan Quang Tuệ làm việc tại Ngân hàng Nhà nước, sau đó chuyển sang Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương và có những đóng góp quan trọng cho ngành ngân hàng.

Với cách tư duy như vậy thì nước Mỹ không bao giờ chấp nhận Tổng thống Bill Clinton, người được coi là đem lại sự bùng nổ kinh tế và thịnh vượng xã hội kéo dài nhất của các đời tổng thống Mỹ. Một người ở tầng lớp bình dân, mồ côi cha, mẹ tái hôn với một người nghiện rượu ở tầng lớp thấp của xã hội Mỹ.

Clinton chào đời với tên William Jefferson Blythe III tại Hope, tiểu bang Arkansas và lớn lên tại Hot Spring, Arkansas. Clinton được đặt tên theo tên cha, William Jefferson Blythe Jr., một người chào hàng lưu động, qua đời trong một tai nạn xe hơi tại hạt Scott, tiểu bang Missouri, ba tháng trước khi con trai của ông chào đời. Mẹ ông, Virginia Dell Cassidy, tái hôn vào năm 1950 với Roger Clinton.

Billy được nuôi dưỡng bởi mẹ và cha kế, sử dụng họ Clinton cho mình suốt những năm tiểu học, nhưng không chịu chính thức đổi họ cho đến năm 14 tuổi.

Cậu bé lớn lên trong một gia đình truyền thống, nhưng cha kế của cậu, nghiện cả rượu và cờ bạc, thường ngược đãi mẹ cậu, và đôi khi, cả người em cùng mẹ khác cha với cậu, Roger Clinton, Jr..

Năm 1963, xảy ra hai sự kiện khiến Clinton quyết định trở thành người của công chúng. Đó là khi cậu được chọn vào đoàn học sinh trung học đến thăm Nhà Trắng và gặp Tổng thống John F. Kennedy. Sự kiện thứ hai là khi cậu nghe bài diễn văn "Tôi có một giấc mơ" của Martin Luther King, Jr. đọc trong cuộc Tuần hành vì Tự do và Việc làm tại Washington, D.C..

Ông Bill Clinton là người rất hiểu Việt Nam mà tổng thống kế kiếp là ông Obama cũng vậy. Xuất thân ông Obama cũng từ tầng lớp bình dân, người nhập cư gốc Phi.

Tôi mạn phép không trích dẫn ra đây nhiều trường hợp ở Việt Nam, những người lao động với ý chí phấn đấu cao đã đạt đến những vị trí xứng đáng mà xã hội cũng được thụ hưởng từ sự đóng góp của họ.

“Sự chuyên chế của số đông” là một thuật ngữ mới nói về tốc độ lây truyền mang tính định kiến trên mạng xã hội mà trường hợp “kiếp lái xe” nêu trên là minh chứng?

Tag:  Lái xe, viện phó   
Xem bình luận
Có ông xuất thân là lái xe cho đoàn chuyên gia, nhưng ông đã phấn đấu để trở thành Bộ trưởng thì...
Bình luận có 0 phản hồi
So sánh Việt Nam và các nước cũng như thời xưa và bây giờ trong lĩnh vực này là ngớ vẩn.
Bình luận có 0 phản hồi
Tôi đang lái xe cho cơ quan nhà nước và cả đời tôi sẽ phải làm lái xe ư?

TIN ĐỌC NHIỀU

Ai có trách mắng việc đề xuất của UBND tỉnh Đắc Nông xin 900 tỉ...