Thứ Tư, ngày 08/04/2020 23:36 PM (GMT+7)

Quyết liệt "click chuột" thời Covid-19

authorQuốc Phong Thứ Hai, ngày 23/03/2020 09:02 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Đại dịch toàn cầu Covid-19 đang là một trận thử sức nghiệt ngã với toàn nhân loại trong thế kỷ 21. Nên chăng, chúng ta hãy tìm trong cái rủi mà mở ra một lối sống và phong cách làm việc khác, chỉ bằng những cú click chuột. Việt Nam chúng ta đang trì trệ so với thế giới  để thay đổi một cách căn cơ trong công cuộc chuyển đổi số này.

   

Dịch Covid-19 lần này, tâm lý bất an, hoảng loạn lại có vẻ lớn hơn lần nhân loại dính phải dịch Sars năm 2003. Hồi đó, người ủ bệnh chỉ 5 ngày đã phát, dễ khoanh vùng hơn thời gian ủ bệnh những 14 ngày thông thường bây giờ.  

Nếu không chủ động cách ly thì đương nhiên, sự lây lan càng dữ dằn, khó kiểm soát. Vì thế, đã đến lúc phải thay đổi mạnh mẽ, quyết liệt trong cung cách làm việc và lối sống của mọi người.

1. Ngày nay, khi cuộc cách mạng 4.0 đã được xem như một tất yếu mà con người đang và  sẽ tiến tới, vào lúc này càng cho thấy, nếu đi trước một bước, chúng ta sẽ khắc phục được muôn vàn khó khăn khi đại dịch bùng phát.

Qua vụ đối phó với dịch bệnh tai hại  này mới thấy nhiều đơn vị, cơ quan, nhà trường còn rất bỡ ngỡ trong làm việc, học hành trực tuyến. Giá như trước đây, mọi ngành, mọi cấp đẩy nhanh tiến độ phổ cập công nghệ tin học hơn thì có lẽ đã không lúng túng như hôm nay. Thực ra, vài năm qua, chúng ta đã và đang tiến hành rất tốt ở  nhiều lĩnh vực nhưng lại ít được để ý.       

Tôi lấy một ví dụ nhỏ: Thủ tục làm giấy tờ qua chính quyền điện tử cấp độ 4 của ta rất hay và tiện ích. Thế nhưng nhiều người vẫn không quan tâm, vận dụng cho chính  mình.

Tôi không nghĩ, học online với sinh viên đại học lại khó khăn tới mức phải nghỉ học trên lớp như vừa rồi . Nó chỉ khó với học sinh tiểu học, trung học cơ sở chứ không quá khó đối với học sinh THPT chứ đừng nói là sinh viên.

2. Nếu trước đây, dù có là dịch bệnh thì người dân vẫn ra chợ mua sắm. Nay dịch vụ mua bán online, người bán sẽ giao tận nhà từ mớ rau miếng thịt đến chiếc tủ lạnh, cái tivi. Việc này sẽ bớt đi rất nhiều lưu lượng người đổ ra đường và đến các trung tâm thương mại, giúp hạn chế cao nhất rủi ro lây bệnh.

Mới tuần trước Thủ tướng Chính phủ có mời lãnh đạo các tập đoàn kinh tế tư nhân đến để lắng nghe họ bày tỏ khó khăn cần tháo gỡ. Thủ tướng muốn biến thời điểm này thành cơ hội để tăng  tốc, bù đắp những thiệt hại kinh tế vô cùng lớn đang diễn ra. Thủ tướng thường nói, trong cái khó chung, có thể tìm ra những cách làm hay, sáng tạo mà trước đây chúng ta chưa tận dụng được. 

Tại cuộc làm việc này, đại diện một tập đoàn khẳng định đây là thời điểm thúc đẩy thương mại điện tử. Tập đoàn này cho hay, họ đã có kế hoạch để làm sao, vào chính lúc khó khăn này họ sẽ khiến cho nhiều người dân chọn cách thức mua hàng trực tuyến, chỉ cần ngồi nhà và click chuột.

Người Việt ta phần lớn vẫn quen dùng tiền mặt để chi tiêu, vừa bất tiện, vừa có nguy cơ mất vệ sinh trên tờ tiền. Ngày nay, có rất nhiều hình thức thanh toán, không chỉ có ngân hàng mà còn các kênh thanh toán văn minh khác. 

Đó là tôi chưa đề cập đến chuyện tiêu cực khác qua hình thức chi tiêu bằng tiền mặt mà công tác phòng chống tham nhũng hiện nay của Đảng và Nhà nước thường rất khó kiểm soát.

 quyet liet "click chuot" thoi covid-19 hinh anh 3

Hy vọng người dân sẽ ứng dụng dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn. Ảnh minh họa - TTXVN. 

Từ nguy cơ tiềm ẩn của việc chi tiêu tiền mặt được bộc lộ rõ nhất trong mùa dịch, người dân cũng đã và đang dần chuyển qua các phương thức thanh toán không tiền mặt. Một doanh nghiệp phát triển hình thức thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng quét mã QR cho tôi biết,  tăng trưởng giao dịch thanh toán qua ứng dụng của họ trong tháng 2/2020 tăng tới 600% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rõ ràng dịch  Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp, nhiều người đã bỏ thói quen ngại sửa đổi lâu nay. Họ đã nghĩ đến và sử dụng hình thức thanh toán này vì thấy rõ nó có rất nhiều tiện ích . 

Trong 5 năm gần đây,  nếu lĩnh vực thương mại điện tử tăng trưởng với tốc độ 25 đến 30% mỗi năm thì rất có thể tốc độ tăng trưởng của phương thức này trong năm nay sẽ có sự đột phá đặc biệt hơn

Đúng ra, sự gia tăng của thương mại điện tử như các chuyên gia đánh giá thì nó phải kéo theo sự gia tăng của các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, trong thực tế tại Việt Nam, khách hàng hiện vẫn dùng phương thức nhận hàng trả tiền hơi nhiều so với các nước khác . 

Điều đó cho thấy rào cản lớn nhất của việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt là thói quen của người tiêu dùng... Bên cạnh đó là thiếu sự liên thông giữa các cơ quan quản lý về cơ chế chia sẻ dữ liệu thông tin khách hàng nhằm tạo ra một cơ chế thanh toán thông suốt.   

 3. Việc họp hành ở các cơ quan công sở sẽ tạm ngừng nếu không thật cần thiết. Chính phủ, nhiều bộ, ngành, địa phương đã chủ động làm được việc họp trực tuyến, nhưng ở cấp cơ sở thì vẫn rất khó khăn. Trong thực tế, cấp cơ sở cũng cần ứng dụng công nghệ không kém gì. Ở miền núi từ huyện xuống xã đã mất cả ngày đường, đi lại đã khó còn đâu thời gian làm việc.

Thực tế, chúng ta  vẫn có thể ngồi nhà mở internet ra là đã làm việc tốt. 

Lúc này cần xem như việc dùng internet là bắt buộc. Như vậy, sẽ khỏi mất rất nhiều tiền điện thoại hay tổ chức họp hành lãng phí. Việc này hàng chục năm trước, cũng từng có nhiều cơ quan, đơn vị sử dụng khá tốt dù hình ảnh khi đó có thể còn rung, chưa được đẹp,”nét căng” và nhanh như bây giờ. 

Nghĩa là có muôn vàn cách làm, không tốn cước điện thoại lại không tốn xăng xe khi ra đường, không nhất thiết phải “đi mua” virus vào người.

Cái quan trọng là người đứng đầu các cấp có quyết liệt hay không mà thôi.

Cách mạng công nghệ 4.0 không lẽ đã nói suốt mà sao chúng ta không đem ra ứng dụng nó vào thời điểm dịch bệnh bùng phát đầy nguy hiểm?

4. Nói ngay như ở bệnh viện. Vì lý do mọi người nên hạn chế đến khám chữa bệnh nếu chưa thật cần thiết, thì cũng nên tìm hướng giải quyết, ví dụ triển khai việc thăm khám trực tuyến ở mức độ nào đó sao cho hiệu quả nhất, đỡ hẳn gánh nặng cho bệnh viện và cho những người khác. Việc đó có thể miễn phí vào lúc dịch như thế này, và khi dịch qua rồi, ngành y tế vẫn có thể thăm khám trực tuyến và người bệnh phải trả tiền bình thường. Trả qua tài khoản, đâu khó gì.

Ngày Thày thuốc Việt Nam mới đây,  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có dự và chủ trì lễ kỷ niệm của Bộ Y tế. Ông nói đến việc ngành Y  với việc tiếp thu công nghệ  mới còn có sự chậm trễ. Hỏi thì bộ Y tế nói rất khó làm và cần thời gian. Thế nhưng, bằng kinh nghiệm của người từng trưởng thành từ công nghệ thông tin, ông Đam ra bài toán kèm theo một loạt các  điều kiện ràng  buộc. Các bệnh viện buộc phải trả lời ông, hứa rằng sẽ làm được và thực tế là làm được.

Như vậy đủ thấy, chẳng qua là rất nhiều ngành, nhiều địa phương và cá nhân mỗi người  còn bị sức ỳ lớn quá. Họ ngại thay đổi, ngại thực hiện một cuộc cách mạng công nghệ 4.0 chứ không phải là không thể . 

5. Trong bối cảnh hiện nay, nếu  chúng ta thúc đẩy chuyển đổi số thật nhanh và mạnh thì sẽ rất có lợi. Đây chính là thời cơ hiếm có. Có thể xem như trong cái rủi lại có cái may. Được biết, chỉ trong 1 tháng có dịch như vừa rồi, tỉ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến của doanh nghiệp tăng từ 12% lên 24%, vượt gấp đôi trong vòng 20 năm qua.

Hy vọng rằng, từ muôn vàn khó khăn, thách thức đã và đang đặt ra của dịch bệnh, những công việc thuộc lĩnh vực chuyển đổi số sẽ là một trong những mục tiêu càng được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam. 

Chuyển đổi số cũng sẽ là một sự thay đổi về văn hóa của các doanh nghiệp, đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục thay đổi, thử nghiệm cái mới dù có thể có lúc gặp thất bại .

Tôi hy vọng đây sẽ là thời điểm rất thích hợp để cả xã hội chúng ta mạnh mẽ khi hội nhập công nghệ mới ở nhiều lĩnh vực căn cơ hơn. Công nghệ được ứng dụng trong lúc khó khăn và sẽ mở ra  một lề lối làm việc mới, một lối sống mới hiện đại hơn, mạnh mẽ và sáng tạo hơn xưa.

Xem bình luận
Tôi đã nộp phí vi phạm giao thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến, minh bạch hẳn và nhanh chóng. Có...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Đó như niềm ủi an mà hễ bắt gặp bất kỳ ai, bạn cũng muốn sẻ chia...