Thứ Năm, ngày 18/10/2018 21:47 PM (GMT+7)

Nóng tuần qua: Ô tô Made in Vietnam của ông Phạm Nhật Vượng trình làng ở Paris

authorPhương Linh Chủ Nhật, ngày 30/09/2018 18:55 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Cùng điểm lại những sự kiện tài chính, thị trường nổi bật nhất tuần qua.

   

Thương vụ Grab mua lại Uber bị phạt nặng

Ủy Ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) đã phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu đôla Singapore (SGD), tương đương 9,5 triệu USD, vì vụ sáp nhập của 2 công ty này. Mức phạt với Uber là 6,58 triệu SGD trong khi Grab bị phạt 6,42 triệu SGD.

Trước đó, ngày 26/3/2018, Grab tuyên bố họ đã mua lại các hoạt động tại khu vực Đông Nam Á của Uber. Đổi lại, Uber giữ 27,5% cổ phần tại Grab, đồng thời CEO của Uber sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab.

Nguyên nhân được đưa ra là thỏa thuận sáp nhập của Uber vào Grab đã làm xói mòn sự cạnh tranh trong thị trường gọi xe công nghệ.

Lên tiếng sau thông tin trên, ông Jerry Lim, Giám đốc Grab tại Việt Nam cho rằng, khách hàng vẫn có quyền lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển và cách thức gọi xe khác nhau, như vẫy xe trên đường, gọi xe qua tổng đài hoặc các ứng dụng gọi xe khác.

 nong tuan qua: o to made in vietnam cua ong pham nhat vuong trinh lang o paris hinh anh 1

Grab và Uber bị Singapore phạt vì việc sáp nhập của hai công ty đã làm xói mòn sự cạnh tranh trong thị trường gọi xe công nghệ.

Đề xuất sửa cách tính giá cơ sở xăng dầu mới

Tại cuộc họp giữa Tổ công tác Chính phủ với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, cần phải sửa Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, nhất là quy định liên quan tới tính giá đầu ra nếu muốn có thị trường xăng dầu thực sự, có sự quản lý của Nhà nước.

“Có lẽ Việt Nam là quốc gia duy nhất hướng dẫn định giá đầu ra sản phẩm xăng dầu bằng bình quân gia quyền thuế đầu vào nhập khẩu của các nguồn khác nhau, cơ chế bình ổn giá, tỷ lệ chiết khấu kinh doanh,” ông nói.

Thuế nhập khẩu bình quân gia quyền được áp dụng tính giá cơ sở xăng dầu từ tháng 3/2016. Mức thuế trên được tính trên cơ sở tỷ trọng các mặt hàng xăng, dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut trong quý từ ASEAN, Hàn Quốc và các nước trong khu vực khác. 

Tuy nhiên, sau một thời gian áp dụng, một số ý kiến cho rằng, vấn đề bất cập của cách tính trên là doanh nghiệp nhập xăng, dầu từ thị trường có mức thuế suất thấp hơn thì chịu thiệt, còn nhập từ thị trường thuế suất cao hơn lại hưởng lợi. 

Vinfast sẽ xuất hiện ở Paris Motor Show 2018

 nong tuan qua: o to made in vietnam cua ong pham nhat vuong trinh lang o paris hinh anh 2

Xe của VinFast sẽ được ưu tiên cung cấp cho thị trường trong nước, và dành một phần để xuất khẩu sang các nước châu Á. 

VinFast cho biết tại triển lãm Paris Motor Show 2018 năm nay, hãng sẽ chính thức giới thiệu với công chúng toàn cầu hai mẫu xe đầu tiên của Việt Nam. 

Theo kế hoạch, xe của VinFast sẽ được ưu tiên cung cấp cho thị trường trong nước, và dành một phần để xuất khẩu sang các nước châu Á. Hiện tại, 160 chiếc xe VinFast đầu tiên đang được thử nghiệm tại Châu Âu và châu Á.

Trước đó, những hình ảnh đầu tiên của ô tô Vinfast đã xuất hiện với logo chữ V kép ở phía trước. 

Paris Motor Show là một trong những sự kiện thường niên được chờ đợi của ngành công nghiệp ôtô thế giới. Triển lãm năm nay sẽ diễn ra vào hai tuần đầu tiên của tháng 10. 

Milo và Ovaltine đại chiến pano quảng cáo

Tuần qua, cộng đồng mạng chia sẻ 2 tấm biển quảng cáo ngoài trời của 2 thương hiệu đồ uống với nội dung khá hài hước. Trong khi biển quảng cáo thương hiệu Nestle Milo có tiêu đề “Nhà vô địch làm từ Milo”, màu xanh lá cây thì bên kia đường nhãn hàng Ovaltine treo tấm biển “Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”, màu đỏ. 

Không chỉ với chiếc pano gây chú ý này, cư dân mạng sau đó còn chia sẻ khá nhiều ảnh quảng cáo tương tự. 

Thông tin trên báo chí, phía Nestle - công ty mẹ của nhãn Milo cho biết đã gửi công văn đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm Luật Quảng cáo từ phía đối thủ Friesland Campina (đơn vị sở hữu Ovaltine). 

Phía Nestle cho rằng, Friesland Campina không chỉ "sao chép trái phép ý tưởng của chúng tôi mà còn gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng bằng việc đánh đồng các thông điệp của Chiến dịch Milo với ‘bệnh thành tích’”.

Ngược lại, Friesland Campina thì khẳng định chiến dịch quảng cáo của hãng này không có ý hạ thấp đối thủ hay vi phạm các quy định về cạnh tranh không lành mạnh. Công ty này cũng cho rằng những đánh giá của Milo là chủ quan và hiện nay cũng chưa có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

 nong tuan qua: o to made in vietnam cua ong pham nhat vuong trinh lang o paris hinh anh 3

Biển quảng cáo "Nhà vô địch làm từ Milo" và "Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích" tại một ngã ba trên đường phố quận 3 (TP.HCM) . 

Miếng đất rộng… hơn 1 gang tay rao giá 20 tỷ 

Những ngày qua, nhiều diễn đàn mạng xã hội xôn xao với bức ảnh rao bán đất với nội dung: “Tại đây bán thửa đất 5,3m2 (dài 18,7m, rộng 0,28m) giá 20 tỷ”.  Như vậy, tính ra miếng đất được rao bán có giá gần 4 tỷ đồng/m2. 

Với mảnh đất trên, nếu có người mua, thì diện tích vừa vặn xây bức tường rộng 28cm, chạy dài 18,7m.

Miếng đất nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (phường Quan Hoa – quận Cầu Giấy – Hà Nội). Người dân xung quanh cho biết, đây là thửa đất đang tranh chấp và được một cụ ông trông coi. Mảnh đất được rao bán có diện tích hơn 5m2. Người dân xung quanh cũng cho rằng do giá đất mặt đường Nguyễn Văn Huyên khá đắt đỏ, nên gia chủ rao giá cao để kéo theo phần đất phía trong được “giá hời”.

Lãnh đạo phường Quan Hoa cho biết, đã nắm được thông tin từ phía người dân và đang xác minh cụ thể sự việc.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

“Tại TP Hà Nội, trên 95% các chủ hộ cho thuê nhà đã ký cam kết áp...
Quá nửa số công ty con của Tổng công ty Cơ khí Xây dựng - CTCP...
Trong khi ở Việt Nam, nhân viên siêu thị không hề phải bận tâm về...