Thứ Sáu, ngày 09/12/2016 07:39 AM (GMT+7)

150 container thủy sản đang mắc kẹt trên tàu Hanjin

authorThuận Hải Thứ Sáu, ngày 23/09/2016 13:29 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Hàng trăm doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản đang phải “mắc kẹt” hàng hóa trong các container của hãng tàu Hanjin Shipping Global (HJS), Hàn Quốc khi doanh nghiệp này đệ đơn bảo hộ phá sản lên tòa án.

   

Tới thời điểm hiện tại, nhiều tàu chở hàng của HJS thay vì cập cảng để giao hàng thì phải lênh đênh trên biển vì sợ bị bắt giữ tàu, giữ hàng.

Ông Trương Đình Hoè- Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang có khoảng 150 container hàng thủy sản đông lạnh đang mắc kẹt trên tàu của HJS. Các lô hàng này chủ yếu là hàng thủy sản đông lạnh, xuất khẩu đi Mỹ. Thời gian giao hàng cho đối tác kéo dài từ cuối tháng 9 đến tháng 10.

 150 container thuy san dang mac ket tren tau hanjin hinh anh 1

Hãng tàu Hanjin Shipping Global vừa nộp đơn bảo hộ phá sản khiến doanh nghiệp Việt “tiến thoái lưỡng nan”.

Tuy nhiên, do sợ bị bắt giữ nên các tàu này đang lênh đênh trên biển, trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam gần như không có thông tin gì về việc hàng hoá có được giao đúng thời điểm hay không. Thống kê của VASEP cũng có biết, có 1 container hàng thủy sản nhập khẩu đang trên đường về Việt Nam nhưng doanh nghiệp cũng không nhận được thông tin về hàng hóa.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên cung cấp nguyên phụ liệu chế biến TACN tại Bình Dương cũng cho biết, doanh nghiệp này đang “kẹt” 142 container hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam trên tàu của HJS. Hiện tại, tàu này do không thể cập cảng tại Việt Nam nên đang neo tại cảng Busan (Hàn Quốc).

Dù giá trị mỗi container hàng không lớn, chỉ khoảng 5.000USD/container, tuy nhiên, nếu cứ lưu giữ hàng hóa tại Busan, doanh nghiệp sẽ phải trả chi phí lưu kho, lưu container và các chi phí khác. Còn nếu phải “rút ruột” hàng hóa để chuyển sang sử dụng dịch vụ hàng hóa thì chi phí rất cao, từ 5000 – 7.000 USD/container, cao hơn cả giá trị hàng hóa nên doanh nghiệp này gần như trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”.

Còn theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến đầu tháng 9/2016, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam có 1.516 container nhập khẩu đang ở các bến cảng, 432 container nhập khẩu đang ở kho của khách hàng và hơn 1.300 container xuất khẩu đang ở cảng trung chuyển hoặc ở trên tàu, lênh đênh trên biển.

Tại cuộc họp sáng nay (23/9) giữa Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận Tải), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) và các doanh nghiệp liên quan xung quanh vấn đề hãng tàu HJS nộp đơn bảo hộ phá sản, nhiều ý kiến cho rằng, để hạn chế tối đa thiệt hại cho doanh nghiệp, cơ quan chức năng Việt Nam nên cho phép tàu của HJS cập cảng Việt Nam. Sau đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng tháo dỡ hàng hóa.

Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng, cần bắt giữ tàu cũng như các container hàng hóa của HJS để trong trường hợp hãng tàu này công bố phá sản, doanh nghiệp Việt Nam có thể “gỡ gạt” được phần nào.

Tuy nhiên, theo Luật sư Nguyễn Thị Hồng Ngân, tiểu ban tư vấn pháp lý của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam, việc bắt giữ tàu hoặc tài sản của HJS hiện nay là việc không thể thực hiện được. Nguyên nhân là do khi HJS nộp đơn bảo hộ lên Tòa án quận Seoul (Hàn Quốc), mọi quyết định liên quan tới thanh toán nợ, thanh lý tài sản hay bắt giữ tài sản của doanh nghiệp này đều phải được sự đồng ý của phía tòa án Hàn Quốc. Nghĩa là, doanh nghiệp muốn thực hiện bắt giữ tàu cũng phải nộp đơn lên tòa án và có lệnh bắt từ phía tòa án Hàn Quốc.

Ngoài các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, HJS cũng đang là “con nợ” của nhiều doanh nghiệp vận tải, dịch vụ logistic, các cảng biển…

Tại buổi làm việc Cục hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và các chủ hàng, doanh nghiệp xung quanh vấn đề HJS nộp đơn bảo hộ phá sản tại Seoul mới đây, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông tin, HJS đang nợ 55 tỉ đồng với Tân Cảng Sài Gòn. HJS nợ tiền neo đậu, xếp dỡ… của Công ty CP Cảng Hải Phòng hơn 67.000USD,  

 

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Theo nguồn tin riêng của Dân Trí, ông Lê Chung Dũng, Phó Tổng giám...
Giá vàng hôm nay 8.12 đứng trước những rủi ro hiện hữu khi chốt...
Trong tháng 11.2016, đặc biệt cuối tháng 11, có thời điểm giá vàng...