Thứ Tư, ngày 19/12/2018 20:41 PM (GMT+7)

Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về sự cố máy bay Vietjet xảy ra ở Buôn Mê Thuột

authorMinh Hiếu Thứ Sáu, ngày 30/11/2018 15:06 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Ngày 30.11, Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa có báo cáo tới Thủ tướng Chính phủ về sự cố hàng không nghiêm trọng trong quá trình hạ cánh của chuyến bay VJ356 của Hàng không VietJet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tại Cảng hàng không Buôn Mê Thuột đêm 29.11.2018.

   

Theo Thứ trưởng Thọ, vào lúc 23h3’ ngày 29.11.2018, chuyến bay VJ356 của Hàng không VietJet của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo bay từ TP HCM đi Buôn Mê Thuột đã gặp sự cố nghiêm trọng trong quá trình hạ cánh, 02 bánh trước của tàu bay đã bị mất trong quá trình hạ cánh, tàu bay đã dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Mê Thuột.

 bo gtvt bao cao thu tuong ve su co may bay vietjet xay ra o buon me thuot hinh anh 1

Sự cố hàng không nghiêm trọng của hãng hàng không Vietjet tại cảng hàng không Buôn Mê Thuột 

Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm cho hành khách theo quy trình khai thác, toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn, trong đó có 06 hành khách bị chấn thương đã được kịp thời đưa vào bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh để kiểm tra sức khoẻ. Hiện tại cả 06 hành khách đã được xuất viện với tình trạng sức khoẻ bình thường.

Báo cáo của Thứ trưởng Thọ gửi Thủ tướng nêu rõ: Chuyến bay VJ356 được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 được Hàng không VietJet mới tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 15.11.2018.

Ngay sau khi nhận được thông tin, bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam, Hãng hàng không VietJet và các đơn vị có liên quan triển khai quy trình khẩn nguy cứu nạn ngay sau khi sự cố xảy ra và thực hiện các giải pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Đồng thời, nhanh chóng thu thập thông tin, khắc phục hậu quả tại hiện trường và giải phóng tàu bay khỏi đường cất hạ cánh nhằm tránh ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của sân bay Buôn Mê Thuột.

"Đến 12 giờ ngày 30.11.2018, tàu bay VN-A653 đã được kéo vào bãi số 5 an toàn và tìm được 01 bánh của máy bay tại khu vực bên trái đường cất hạ cánh số 9. Hiện nay, bộ GTVT đang chỉ đạo cục Hàng không Việt Nam, cảng hàng không Buôn Mê Thuột khẩn trương khắc phục sự cố đường cất hạ cánh, dự kiến khoảng 14 giờ ngày 30.11.2018 sẽ được đưa vào khai thác bình thường. Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo cục Hàng không Việt Nam, cổng công ty cảng Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện việc điều tra, khắc phục sự cố trên", báo cáo nêu rõ.

Bình luận về sự việc này, Đại tá Nguyễn Thành Trung (Cựu phi công của Quân đội Nhân dân Việt Nam), cho rằng sự cố về chuyến bay BMV -VJ356 của hãng hàng không Vietjet là nghiêm trọng, trường hợp xấu nhất có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng hành khách.

"Đây là sự cố liên quan đến thao tác hạ cánh máy bay. Có thể đặt ra 2 giả thuyết dẫn đến hiện tượng bánh máy bay bị văng ra khỏi càng trong quá trình tiếp đất.

Thứ nhất là máy bay gặp sự cố về kỹ thuật khiến bánh văng khỏi càng. Nếu lỗi này có từ trước khi máy bay cất cánh thì không thể quy trách nhiệm cho tổ bay, ngược lại phải đánh giá cao họ vì đã giải quyết sự cố một cách an toàn. Tuy nhiên, máy bay Airbus 321 Neo mới được mua về, các khâu kiểm tra kỹ thuật thường được tiến hành cẩn thận nên khả năng này là không nhiều.

Thứ hai là phi công mắc lỗi kỹ thuật khi hạ cánh. Theo nguyên tắc khi hạ cánh phi công sẽ điều khiển việc thả càng, quan sát đèn báo thả càng sáng mới tiến hành tiếp đất. Hai càng sau phải tiếp đất đầu trước, sau đó đến càng trước. Trường hợp phi công để máy bay tiếp đất với 3 càng cùng lúc, hoặc tệ hơn, càng trước tiếp đất đầu tiên rồi mới đến 2 càng sau.

Điều này khiến càng trước của máy bay phải chịu một lực tác động lớn hơn bình thường. Khi vượt ngưỡng chịu tải, bánh máy bay sẽ văng ra hoặc càng sẽ bị gãy. Sau khi mất bánh, càng máy bay sẽ cày xuống đường băng. Do mặt đường băng rất mịn nên máy bay thường tiếp tục di chuyển theo quán tính mà không bị vấp, lật", Đại tá Trung phân tích.

Cũng theo Đại tá Trung, đáng lo là quá trình quét càng xuống mặt đường có thể tạo ra tia lửa gây cháy, nổ máy bay. May mắn khi máy bay dừng lại, công tác sơ tán hành khách được thực hiện ngay lập tức.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Sau một năm mất tích trên truyền thông vì bê bối lụa giả, thông tin...
Tập đoàn Vingroup từng lấy kiến cổ đông đối với việc hủy bỏ tỷ lệ...
Với việc phải đóng cửa kênh bán hàng trực tuyến vuivui.com sau chưa...