Thứ Bảy, ngày 10/12/2016 16:27 PM (GMT+7)

Bộ GTVT lý giải việc “104km có 4 trạm thu phí”

authorVinh Hải Thứ Tư, ngày 01/06/2016 16:19 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bộ GTVT cho rằng tuyến đường “104km có 4 trạm thu phí” có nhiều lựa chọn đi các tuyến khác cho doanh nghiệp, người dân.

   

 bo gtvt ly giai viec “104km co 4 tram thu phi” hinh anh 1

Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng  Bộ GTVT vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội liên quan đến các lĩnh vực GTVT tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp.

Trong đó, có 5 nội dung liên quan đến lĩnh vực thu phí BOT. Các doanh nghiệp cho rằng phí đường bộ qua các trạm BOT hiện nay quá cao, các trạm thu phí dày đặc. Như tuyến đường từ Hà Nội đi Thái Bình dài 104km có đến 4 trạm thu phí.

Trả lời vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng trên tuyến đường có nhiều phương án lựa chọn.

Cụ thể như đi theo tuyến Hà Nội  - Cầu Giẽ - Nút giao Liên Tuyền - Quốc lộ 21 (Phủ Lý - Mỹ Lộc) - Quốc lộ 10 - Thái Bình qua 4 trạm thu phí thì phải trả phí là 125 nghìn đồng/xe con.

Đi theo tuyến từ Hà Nội - Phủ Lý (theo QL1 cũ) - QL21 cũ - QL10 - Thái Bình, chi phí trả phí là 30 nghìn đồng/xe con tại trạm thu phí QL10. Còn tuyến Hà Nội - Quốc lộ 5 - Quốc lộ 39 - Thái Bình phải trả phí là 30 nghìn đồng/xe con tại trạm thu phí QL5.

Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng từ Hà Nội đi Thái Bình tuyến cao tốc dài 104 km có 4 trạm thu phí từ Pháp Vân - Ninh Bình được vận hành thu phí theo hình thức thu phí kín, với mức phí 1.500 đồng/Km/PCU.

Từ đầu tuyến đến cuối tuyến và các vị trí lối rẽ ngang đều có trạm thu phí. Việc đặt các trạm thu phí không phụ thuộc vào lý trình và cự ly trên tuyến cao tốc.

Trả lời các doanh  nghiệp, Bộ GTVT cho biết: “Nếu đi theo QL21 hoặc QL5 thì chỉ có 01 trạm thu phí với mức phí 30000 đồng/vé/lượt”.

Trước đó, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đã chia sẻ với của doanh nghiệp về khoảng cách giữa các trạm thu phí.

Ông Trường cho hay: “Trong quá trình thực hiện dự án, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã cân nhắc khoảng cách các trạm là 70km nhưng thực hiện chưa triệt để. Ví dụ từ Hà Nội đến Thái Bình hơn 100km nhưng có tới 4 trạm thu phí, ở đây chúng tôi đã tính đến sự lựa chọn của người dân. Bởi nếu không đi cao tốc mà đi vào QL1 cũ không mất phí hoặc QL21 thì chỉ mất phí ở cầu Tân Đệ”.

Thứ trưởng BỘ GTVT cũng cho biết Bộ GTVT đã cho rà soát lại tất cả các trạm BOT trên cả nước, điều chuyển về vị trí mới. Trong 71 trạm thu phí BOT đang và sắp đưa vào hoạt động, có 60 trạm cơ bản đáp ứng yêu cầu về khoảng cách, 11 trạm còn  lại xem xét nhập lại để giảm bớt khoảng cách.

Cụ thể, trong vòng bán kính 50km có không quá 3 trạm với các dự án BOT khác nhau, nếu có sẽ ghép trạm để DN không phải qua quá nhiều trạm.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Nhiều nhà đầu tư lo ngại sẽ có biến động lớn trong phiên giao dịch...
Ngân hàng Nhà nước đã lý giải lý do vì sao giá vàng trong nước cao...
Trước khi làm Phó tổng giám đốc PV Power, ông Lê Chung Dũng làm...