Thứ Năm, ngày 08/12/2016 19:06 PM (GMT+7)

Bộ Tài chính đề nghị 2 Bộ xử lý xe công thừa

authorHồ Hương Thứ Hai, ngày 13/06/2016 17:19 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương, yêu cầu chấn chỉnh một số sai sót trong quá trình quản lý xe công tại hai bộ này.

   

 bo tai chinh de nghi 2 bo xu ly xe cong thua hinh anh 1

Theo kết quả rà soát tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, số xe phục vụ công tác chung theo tiêu chuẩn, định mức quy định của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc bộ này là 276 xe. Đối chiếu với định mức này, số xe hiện có của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang thừa 176 xe

Còn nếu so với số liệu tại cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản Nhà nước là 541 xe thì số xe phục vụ công tác chung của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn thừa 265 xe.

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều chỉnh giảm xe so với định mức, đồng thời sắp xếp nội bộ, điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, đảm bảo việc quản lý, sử dụng xe phù hợp với quy định. Đối với xe dôi dư theo quy định, đề nghị lập danh mục và đề xuất phương án xử lý gửi về Bộ Tài chính.

Còn tại Bộ Công thương, so với định mức xe ôtô phục vụ công tác chung (135 xe) thì số xe hiện có của Bộ Công Thương thừa 57 xe. Ngoài ra Bộ Tài chính cũng phát hiện một số vấn đề ở Bộ Công Thương trong việc quản lý xe công. Cụ thể, Bộ Công Thương đã trang bị thừa 1 xe công phục vụ chức danh cho lãnh đạo, thừa 57 xe phục vụ chung và xe chuyên dùng.

Được biết, số xe ô tô hiện nay thuộc tài sản nhà nước là 37.960 chiếc, nằm tại các cơ quan hành chính  sự nghiệp, chưa tính đến xe của lực lượng vũ trang như quân đội, công an và doanh nghiệp nhà nước

Theo một thống kê của Bộ Tài chính, trung bình mỗi năm ngân sách phải chi khoảng 200 nghìn tỷ mua sắm tài sản công.  Cũng  qua rà soát của Bộ Tài chính năm 2015, cả nước đang thừa khoảng 7.000 xe ô tô công... Một xe công trung bình mỗi năm sẽ tốn chi phí khá lớn trong bối cảnh ngân sách còn nhiều khó khăn, vào khoảng 320 triệu đồng/năm, bao gồm cả chi phí trả lương lái xe, chi phí hao mòn, sửa chữa, xăng dầu.

Ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, phương thức mua sắm tập trung đang được triển khai ở hai cấp: quốc gia và cấp Bộ, ngành, trung ương, điạ phương. Từ đây sẽ khắc phục hiện tượng mua xe vượt tiêu chuẩn, định mức, việc điều chuyển xe ô tô giữa các đơn vị không đúng thẩm quyền quy định.

Riêng đối với số xe công dư thừa qua rà soát, ông Thịnh cũng nói, sẽ được xử lý theo 2 hướng. Một là xe hỏng thì tiến hành thanh lý, đấu giá công khai theo quy định. Còn nếu xe còn sử dụng được thì sẽ điều chuyển sang đơn vị khác, từ nơi thừa sang nơi thiếu.

Trong khi đó, theo yêu cầu mới nhất từ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính –ngân sách Nhà nước năm 2016 ghi rõ: nếu xảy ra thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách các cấp, phải chủ động giãn tiến độ hoặc tạm dừng thực hiện một số khoản chi chưa thực sự cấp thiết trong dự toán được giao như: mua sắm ô tô công, tài sản có giá trị lớn...

Tag:  xe cong   
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Giá vàng hôm nay 7.12 tiếp tục đối mặt với nguy cơ rủi ro cao khi...
Giá vàng hôm nay 8.12 đứng trước những rủi ro hiện hữu khi chốt...
Theo nguồn tin riêng của Dân trí, ông Lê Trung Dũng, Phó Tổng giám...