Thứ Năm, ngày 23/01/2020 03:42 AM (GMT+7)

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ra sao sau khi các NH "rót vốn"?

authorMinh Hiếu Thứ Hai, ngày 16/12/2019 15:49 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Trong cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ngoài phần vốn tín dụng 6.686 tỷ đồng, còn 2.186 tỷ đồng vốn hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và 3.400 tỷ đồng vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư. Trong đó, bốn ngân hàng lớn tài trợ hợp vốn theo cơ cấu nguồn vốn của tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

   

Theo đó, vốn từ ngân hàng VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, AgriBank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng. Đến nay, các ngân hàng hợp vốn chính thức ký kết hợp đồng tín dụng và các văn kiện cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT với Công ty CP cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thông tin về dự án, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án) cho biết, vốn chủ sở hữu đã được các nhà đầu tư góp đủ, phần vốn nhà nước tham gia vào công trình, doanh nghiệp dự án cũng đã nhận được 1.390 tỷ đồng vào đầu tháng 12/2019. Thông qua nguồn vốn ngân sách Nhà nước đã được giải ngân, doanh nghiệp dự án đã tổ chức lập lại tiến độ thi công trên cơ sở giữ nguyên mốc hoàn thành dự án vào quý II/2021 và điều chỉnh một số hạng mục đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020.

 cao toc trung luong - my thuan ra sao sau khi cac nh "rot von"? hinh anh 1

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đến nay, chủ đầu tư đã cùng các nhà thầu và đơn vị liên quan tăng cường, huy động tối đa nhân lực, vật tư, thiết bị thi công 3 ca để có bước nước rút ngay trong mùa khô này. Tết này, từ chủ tịch đến cán bộ, kỹ sư, người lao động của công ty sẽ đón xuân trên công trường. Để giám sát chặt chẽ công tác quản lý chất lượng công trình, đảm bảo an toàn, an ninh, chủ đầu tư sẽ cho lắp camera giám sát 24/24h trên toàn công trường dài hơn 50km này.

Theo ông Hồ Hoàng Minh, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được chuyển Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang, loại bỏ các cổ đông yếu kém, điều chỉnh lại tổng mức đầu tư, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp cho dự án 2.186 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác cam kết đạt tối thiểu 3.400 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành dự án.

Sau khi phương án tài chính mới được ban hành ngày 2/8/2019, VietinBank tiếp tục làm đầu mối, cùng với BIDV, Agribank và VPBank khẩn trương thẩm định lại và hoàn thành báo cáo thẩm định chung từ 18/11/2019, tiến tới đã hoàn tất các khâu còn lại trong tháng 12/2019 theo quy trình cấp tín dụng, phù hợp với năng lực, điều kiện của từng ngân hàng. Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng, trong đó: VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, AgriBank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng”.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công từ tháng 2/2015 với tổng chiều dài 51,1km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Tuy nhiên, do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng nên gần 4 năm, dự án chỉ thi công được khoảng 10% khối lượng. Đến đầu tháng 3/2019, các nhà đầu tư dự án đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia vào quản trị, điều hành dự án, đến nay, sản lượng thi công toàn công trình đạt khoảng 27%.

Nhìn nhận về tiến độ dự án khi được các ngân hàng giải ngân, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án trong việc ký hợp đồng tín dụng cho dự án.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, dự án đã gặp nhiều khó nhất trong quá trình triển khai từ nhiều năm trước. Thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với các ngân hàng, cơ quan liên quan để tiếp tục xử lý những vấn đề còn tồn tại ở các dự án. Sau lễ ký hợp đồng tín dụng, chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án cần rà soát lại tổng thể dự án, tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án cơ bản thông tuyến vào năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Nhưng từ năm 2016 tới nay, dòng tiền kinh doanh tại doanh nghiệp do...
Công ty CP Thép Dana – Ý và UBND TP.Đà Nẵng đều đề nghị HĐXX cho...
Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco), công ty...