Thứ Ba, ngày 21/11/2017 02:36 AM (GMT+7)

Châm ngòi cuộc đua giành thị phần café hòa tan

authorNguyên Vỹ Thứ Tư, ngày 01/03/2017 10:40 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Cuộc đua giành thị phần giữa các nhãn hàng café hòa tan liệu có tiếp tục nổi sóng khi mới đây, Nestlé lại châm ngòi bằng sản phẩm cách tân theo “gu” mới?

   

 cham ngoi cuoc dua gianh thi phan cafe hoa tan hinh anh 1

Hương vị thơm nồng, sang trọng của café rang xay sẽ được cách tân trong phong cách mới

Tuy chỉ chiếm 1/3 trong thị phần café thành phẩm tiêu thụ trong nước, nhưng doanh thu bán lẻ cà phê hòa tan tại Việt Nam giai đoạn 2011 – 2016 ước đạt 3.600 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 18,5%/năm, và dự báo còn tiếp tục tăng trưởng.

Nguyên nhân được cho là café hòa tan đang đáp ứng tốt hơn nhịp sống hiện đại của dân số trẻ: tiện lợi và dễ sử dụng. Và gần đây, người ta thấy ngày càng nhiều nhà máy chế biến café liên tục ra đời cùng các dòng café riêng biệt được tung ra.

Theo ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty CP Phúc Sinh thì thị trường nội địa còn nhiều thị phần cho cà phê thành phẩm. Song, muốn đi vào phân khúc này phải tạo ra được sản phẩm khác biệt, đánh trúng “gu” người dùng.

Riêng với 3 tên tuổi quen thuộc: Vinacafe Biên Hòa, Nestlé và Trung Nguyên, nhiều loại café hòa tan đáp ứng “gu” của người dùng cũng liên tục được đổi chiêu.

Nắm bắt tâm lý người dùng đã quen với loại café 3 trong 1 (café – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên tung ra sản phẩm càphê 2 trong 1 (café – đường). Khởi nguồn chiến dịch phản công café bẩn hồi năm ngoái, Vinacafé Biên Hòa giới thiệu với người dùng những gói “Café làm từ Café”...

Khi Nestle chuyển sang sản phẩm 2 trong 1 với hương vị “100% café Việt” đi cùng cam kết: “Ngon hơn, vị càphê mạnh hơn” thì ngay sau đó, Trung Nguyên đã đáp trả bằng thông điệp: “Vị café cực mạnh”. Khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: “Bạn đã đủ mạnh để thử”, thì Trung Nguyên bật ngược: “Mạnh chưa đủ, phải đúng gu”...

Và lần này, sản phẩm mang tính tiện lợi của café hòa tan được kết hợp cùng hương thơm của rang say với khẩu hiệu “Đắng nhẹ, ngọt hậu, thơm nồng” lại được Nestlé tung ra để khởi đầu xu hướng cách tân của mình.

Ông Đặng Thành Tuyên, Trưởng nhãn hàng cấp cao Nescafé Café (của Nestlé) giải thích: người Việt có xu hướng thưởng thức hương vị café rang xay đậm, đắng. Nhưng với các khách hàng thích hương vị đắng nhẹ, ngọt hậu mà vẫn thơm nồng thì chưa có sản phẩm nào.

“Đây sẽ là dòng sản phẩm mới kích động phân khúc giới trẻ có xu hướng năng động và sáng tạo”, ông Tuyên nói. 

Theo Bộ NN&PTNT, định hướng đến năm 2020 sẽ có 25% sản lượng cà phê nhân được chế biến thành các sản phẩm cà phê phục vụ trực tiếp tiêu dùng. Trong đó, cà phê hòa tan đạt 255.000 tấn/năm và tăng lên 350.000 tấn/năm đến năm 2030.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Trước khi thành lập và trở thành lãnh đạo của Công ty Cổ phần Địa...
Giá vàng hôm nay 20.11, được các chuyên gia và nhà đầu tư nhận định...
Dễ ăn, ngon và tiện dụng, chính là những ưu điểm khiến lẩu trở...