Thứ Tư, ngày 13/12/2017 18:22 PM (GMT+7)
Thứ Bảy, ngày 02/12/2017 07:30 AM (GMT+7)

Chỉ có smartphone chịu “nhúc nhích”

Lẽ thường, tháng 11 là thời điểm khởi động cho mùa mua sắm cuối năm nhóm hàng kỹ thuật số, điện máy. Nhưng năm nay, theo nhiều nhà bán lẻ, sức mua vẫn chưa “toả sáng”. “Có lẽ tháng 12 mới sôi động, vì năm nay là năm nhuận nên người tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng cho mùa mua sắm cuối năm. Với thị trường Việt Nam, mùa mua sắm cuối năm được hiểu là mùa mua sắm tết Nguyên đán”, bà Thanh Uyên, giám đốc tiếp thị của FPT Shop, nhận xét.

   

Nửa kia rộn rã…

Tính đến những ngày cuối tháng 11, hầu hết các hãng sản xuất điện thoại di động đều đã tung ra những sản phẩm mới trên thị trường để bán hàng cuối năm.

 chi co smartphone chiu “nhuc nhich” hinh anh 1

Nhóm hàng smartphone sôi động hơn vì đối tượng khách hàng trẻ và nhiều tiền!

Oppo có F5 đang dẫn đầu phân khúc tầm trung. Apple đã chịu bán iP8/8plus tại thị trường Việt Nam vào giữa tháng 11. Wiko “tái xuất” với hai sản phẩm mới: View XL và View Prime. Huawei đang cố hâm nóng thương hiệu bằng dòng Nova 2i với giá 5,99 triệu đồng, đang làm nhiều hãng đối thủ “nhức đầu”. Nokia đã có Nokia 8, gần đây có thêm Nokia 2. Xiaomi cũng vừa chen vào thị trường hai sản phẩm: Mi Mix 2 (có giá 12,99 triệu đồng) và Redmi Note 5A Prime (4,29 triệu đồng).

Cho đặt hàng trước từ ngày 11.11.2017, cuối tuần qua, Samsung Việt Nam công bố đã có 20.000 chiếc Galaxy Note FE (thực chất là dòng Note 7 đã được chỉnh sửa một vài thông số trong cấu hình) được đặt mua. Theo nguồn tin từ FPT Shop, tính đến hết ngày thứ bảy (25.11.2017), hệ thống bán lẻ này đã bán được 3.000 máy Note FE. Nhiều chuỗi nhỏ đang giảm giá mạnh dòng Note FE từ 2 – 2,9 triệu đồng, chỉ còn 11 – 11,9 triệu đồng. Theo một nhà bán lẻ, mức giảm trên là khoản tiền Samsung rót cho các kênh bán lẻ làm quà tặng khuyến mãi. Các kênh lớn chuyển số tiền trên thành quà tặng. Còn các chuỗi nhỏ trừ trực tiếp vào giá thành để thu hút khách hàng. Nhà bán lẻ trên bình luận: “Với mức giảm trên, nhà bán lẻ chỉ còn lời 200.000 đồng/máy. Mức lời này không đủ chi phí bán hàng!”. FPT Shop còn có chương trình 102 dành cho Note FE. Với chương trình này, khách hàng trả tiền máy là 8,49 triệu đồng, nhưng phải cam kết sử dụng gói cước FPT588 trong 12 tháng với mức 588.000 đồng/tháng.

Sau U11, HTC tiếp tục tung ra thị trường dòng U11 plus với giá 18,99 triệu đồng, gồm hai màu: đen và bạc. Đây là một dòng smartphone cao cấp nhất của HTC trên thị trường hiện nay: màn hình 6 inch với tỷ lệ hình ảnh 18:9, dung lượng pin 3.930mAh, kháng bụi và nước chuẩn IP68, tích hợp hệ điều hành Android Oreo mới nhất, bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 835… Đại diện HTC Việt Nam cho biết, ngày 27.11 sẽ cho đặt hàng tại các kênh bán lẻ: Thế Giới Di Động, Hnam, Hoàng Hà, Hồng Yến, Mai Nguyên, Nguyễn Kim, Nhật Cường, ngày giao máy là 12.12.2017.

Bổ sung thêm danh sách dòng V tại thị trường Việt Nam, Vivo vừa tung ra thị trường phiên bản “đàn em” là V7, sau khi đã tung ra phiên bản V7 plus hồi tháng giữa tháng 9.2017. Theo giải thích của bà Đào Thị Bích Thuỷ, trưởng phòng truyền thông của Vivo Việt Nam, “việc tung V7 sau V7 plus là thêm một sản phẩm mới với giá rẻ hơn để khách hàng có thêm cơ hội lựa chọn”. Hiện V7 được định giá 6,99 triệu đồng. Ở phân khúc giá này, V7 có camera trước có độ phân giải 24 megapixel, màn hình viền mỏng, chức năng xoá phông, màn hình 5,7 inch với tỷ lệ hình ảnh 18:9, bộ vi xử lý Qualcomm 8 nhân, 4GB RAM…

Nhưng những tên tuổi lớn trên thị trường: Samsung, Oppo, Apple…, ngoài những sản phẩm đã có mặt trên thị trường, vẫn còn những “con bài” sẽ được tung ra vào giữa tháng 12.2017. Oppo sẽ tung ra dòng F5 6Gb RAM và F5 Youth. Hiện tại, cấu hình chi tiết và giá của hai phiên bản này chưa được tiết lộ. Còn với Samsung, theo thông tin riêng, trong tháng 12 sẽ xuất hiện phiên bản A8 với mức giá ước chừng 13 – 15 triệu đồng. Ngày 1.12.2017, FPT Shop sẽ cho đặt hàng iPhone X với mức giá: dung lượng 64Gb là 29,9 triệu đồng, còn dung lượng 256Gb là 34,9 triệu đồng. Theo bà Thanh Uyên, ngày 8.12 sẽ có hàng.

Gần nhất, vào ngày 1.12.2017, Thế Giới Di Động tổ chức sự kiện “Kỷ nguyên màn hình tràn” với sự tham gia của nhiều thương hiệu: Apple, Samsung, Oppo, Huawei, Vivo. Ngày 8.12.2017, FPT sẽ tổ chức đại hội màn hình tràn viền không chỉ cho smartphone mà còn các sản phẩm khác như laptop… Đặc biệt, tại sự kiện này, FPT Shop sẽ cho khách hàng trải nghiệm iPhone X.

Nửa kia im lìm!

Trong hai tháng 10 và 11.2017, ngành hàng smartphone tung ra vài chục sản phẩm với nhiều chương trình bán hàng khá hấp dẫn, thì ngành hàng điện máy tỏ vẻ im lặng!

Điện máy Xanh với 612 siêu thị tại 63 tỉnh, thành vẫn hời hợt với thị trường, khi không có chương trình bán hàng nào có thể kích thích khách hàng như “người anh em” Thegioididong.com! Ước tính doanh thu năm 2017 của chuỗi Điện máy Xanh là 30.000 tỉ đồng (7.000 tỉ đồng từ doanh thu smartphone), nhưng nhìn lại trong năm 2017, quanh đi quẩn lại chỉ là những chiêu giảm giá (từ 10 – 40%!) quen thuộc với những mặt hàng xuất hiện muộn nhất là vào hồi giữa năm. Bà Nguyễn Ngọc Thương, giám đốc kinh doanh Điện máy Xanh cho biết, hiện vẫn áp dụng ba chiêu khuyến mãi quen thuộc: giảm giá, tặng quà và bốc thăm.

Chuỗi điện máy Chợ Lớn vẫn chơi chiêu “nâng lên đạp xuống” với những ngoa ngôn, nhưng xem xét kỹ vẫn không có gì để người tiêu dùng ùn ùn kéo đến như vài năm trước. Thiên Hoà vẫn vắng khách, không chỉ yếu thế về sức cạnh tranh với các nhà bán lẻ khác, mà còn chưa tìm ra chiêu mới để lôi kéo khách hàng.

Nguyễn Kim, kênh bán lẻ điện máy lớn thứ nhì Việt Nam, không tiết lộ thông tin chi tiết về sự kiện BigBang sẽ được tổ chức vào thứ sáu, ngày 1.12.2017 mà chỉ cho biết, đây là sự kiện bán lẻ hấp dẫn nhất trong năm, mở đầu cho mùa mua sắm cuối năm.

Mức chi tiêu nhóm hàng điện máy gấp 1,3 – 15 lần so với ngành hàng smartphone. Nhưng quan sát trên thị trường, hình như các nhà bán lẻ đang bế tắc chiêu thức bán hàng mới hơn là “giấu chiêu độc”! Bà Thương chia sẻ: “Vì mục đích mua sắm của nhóm hàng điện máy là để dùng, nên chỉ mua hàng mới khi hàng cũ đã hư. Trong khi đó, hàng smartphone không chỉ để dùng, mà còn để khoe nên khách hàng sẵn sàng “bỏ cũ lấy mới” khi có sản phẩm mới”. Theo bà Thương, Điện máy Xanh đã từng áp dụng trò đặt hàng trước cho mặt hàng tivi, nhưng không thành công, đành quay về với cách bán hàng cũ!

Theo Trọng Hiền (Thế Giới Tiếp Thị)
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Tỷ phú quỹ đầu cơ Bruce Kovner đã bán khu nghỉ dưỡng sang trọng của...
Đây là trường hợp trúng jackpot “khủng” của xổ số Vietlott hi hữu...
Vụ thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng của Tổng công ty CP xây lắp dầu khí...