Chủ Nhật, ngày 11/12/2016 19:42 PM (GMT+7)
Thứ Ba, ngày 07/06/2016 09:59 AM (GMT+7)

Chính phủ nói không, Tasco vẫn tăng phí

Cty Tasco - Chủ đầu tư Quốc lộ 21B đoạn qua Nam Đinh vừa quyết định tăng phí từ 1/6. Trong khi đó, lãnh đạo Chính phủ vừa yêu cầu không được tăng phí BOT. Lãnh đạo Tasco cho hay, sau khi tăng, nếu Chính phủ yêu cầu, Tasco sẽ lập tức giảm.

   

 chinh phu noi khong, tasco van tang phi hinh anh 1

Trạm thu phí Mỹ Lộc

Trao đổi với Tiền Phong, ông Hoàng Hà Phương, Tổng Giám đốc Tasco lý giải: “Theo phương án tài chính dự án, chúng tôi được tăng từ 1/1/2016. Tuy nhiên, để chia sẻ với người tham gia giao thông, chúng tôi đã xin lùi lại chưa tăng phí. Nay chúng tôi mới tăng và đã được cơ quan nhà nước cho phép”.

Cụ thể, theo ông Phương, cơ sở để Tasco tăng phí là Thông tư số 33/2016/TT-BTC ngày 25/2/2016 của Bộ Tài chính. Văn bản này cho phép Tasco tăng mức thu phí xe dưới 12 ghế ngồi (cũng như xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng từ 1/6/2016) là 30.000 đồng/vé/lượt thay cho mức hiện nay là 20.000 đồng/vé/lượt.

Mức phí đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ 30.000 đồng/vé/lượt lên 40.000 đồng/vé/lượt... Thời hạn tăng phí, quy định trong Thông tư này là 1/6/2016. “Phương án được duyệt chỉ tăng 3 loại xe ô tô cỡ nhỏ; còn các loại xe lớn, phục vụ cho vận tải, không tăng” – ông Phương nói.

Cùng thời điểm Tasco tăng phí, ngày 1/6, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không tăng phí các dự án BOT. Trước đó vài ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã đưa ra yêu cầu này.

Trả lời câu hỏi vì sao vẫn tăng phí sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, ông Phương cho hay: “Đúng là chúng tôi chưa kịp cập nhật ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay, Chính phủ đang rà soát. Sau khi rà soát, nếu Chính phủ kết luận chúng tôi phải giảm phí hoặc rút ngắn thời gian thu phí, chúng tôi sẽ tuân thủ”.

Cũng trong sáng nay, Bộ GTVT đã yêu cầu Tasco báo cáo sự việc. Tuy nhiên, với dự án QL 21B, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trực tiếp là UBND tỉnh Nam Định chứ không phải Bộ GTVT.

Tasco là đơn vị tư nhân, những năm gần đây trở thành đơn vị thi công, đầu tư quy mô lớn trong ngành GTVT, ngoài ra, doanh nghiệp này còn đầu tư bất động sản, y tế.

Trong khi đó, hôm qua 5/6, Tổng Cty Đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam, đơn vị 100% vốn nhà nước đã thông báo ngừng tăng phí với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Sỹ Lực (Tiền Phong)
Xem bình luận
về thái bình chơi có 100km mà có tới 4 tram BOT.. quá nhiều khiens tiền phí qua trạm nhieuf hơn tiền...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Nhiều nhà đầu tư lo ngại sẽ có biến động lớn trong phiên giao dịch...
Các chuyên gia dự đoán, giá vàng hôm nay 11.12 có thể sẽ bị lung...
DongABank từng có thời kỳ “ăn nên làm ra” nhưng bất ngờ giảm mạnh...