Thứ Tư, ngày 07/12/2016 03:27 AM (GMT+7)
Thứ Ba, ngày 09/08/2016 16:50 PM (GMT+7)

Chủ đầu tư BOT "dọa" đóng cửa cầu Hạc Trì

Nhà đầu tư cầu Hạc Trì (Phú Thọ) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ GTVT, KH-ĐT và Tài chính phản ánh việc dự án bị thất thoát phí. Nhà đầu tư còn cho biết, sẽ đóng cửa cầu Hạc Trì nếu không được bảo vệ lợi ích.

   

Theo đó, Công ty CP BOT Cầu Việt Trì- nhà đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô sau 15 ngày tới nếu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư.

Nguyên nhân do lúc 10-11h ngày 1.8 vừa qua, Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã chỉ đạo cho Công ty quản lý bảo trì 238 đột ngột huy động người dân 2 bên đầu cầu đem thiết bị ra phá dỡ các ụ nổi, rào chắn (một phần hệ thống giao thông cầu Việt Trì cũ).

Các ụ nổi, rào chắn này là hệ thống kỹ thuật, được cơ quan có thẩm quyền lắp đặt để ngăn chặn tình trạng ô tô cố ý lưu thông qua cầu Việt Trì cũ nhằm mục đích đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông khi cầu Việt Trì cũ không còn đảm bảo an toàn cho việc lưu thông.

 chu dau tu bot "doa" dong cua cau hac tri hinh anh 1

Doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 được phê duyệt phải đạt tương đương 11,5 tỷ/tháng, nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ đồng/tháng

Sau khi cầu Hạc Trì được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, ngày 7.12.2015, Công ty CP BOT Cầu Việt Trì được Bộ GTVT cho phép thu phí theo phương án tài chính đã được các Bộ KH-ĐT, Tài chính và GTVT ký kết đồng thời tổ chức phân luồng giao thông khu vực có hệ thống biển báo cấm ôtô qua cầu Việt Trì cũ.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, nhiều xe ôtô vẫn cố tình đi bằng cầu Việt Trì cũ để không mất phí mặc dù cầu Việt Trì cũ đã được đặt biển cấm và thường xuyên có CSGT hướng dẫn phân luồng.

Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo thực hiện biện pháp kỹ thuật (lắp đặt ụ nổi, rào chắn) kèm theo các thiết bị đảm bảo ATGT để ngăn chặn ôtô cố tình đi qua cầu. Tuy nhiên, một số đối tượng bị ảnh hưởng bởi việc phân luồng giao thông như chuyên chặn xe xin tiền ở chân cầu Việt Trì cũ, khai thác cát trên Sông Lô, một số người buôn bán dưới chân cầu… tiếp tục kích động, quậy phá lôi kéo, thuê người dân địa phương ra biểu tình, nằm tại các làn thu phí, cản trở không cho xe lưu thông qua cầu Hạc Trì, không cho thu phí...

“Đặc biệt, các biển báo cấm xe lưu thông qua cầu Việt Trì cũ cũng nhiều lần bị nhóm đối tượng này đập phá, tháo dỡ,” văn bản của Công ty CP BOT Cầu Việt Trì nêu rõ.

Kể từ ngày 1.8, khi dỡ bỏ ụ nổi phân luồng, đại đa số xe ôtô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ, và doanh thu thu phí sụt giảm.

Cụ thể, tại thời điểm tính toán, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được phê duyệt phải đạt 138 tỷ đồng/năm (tương đương 11,5 tỷ/tháng) nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7-8 tỷ đồng/tháng.

Bên cạnh đó, khi xây dựng phương án Tài chính, nhà đầu tư chỉ được tính toán giảm trừ các chế độ vé phí ưu tiên do Bộ Tài Chính phát hành và không có nghĩa vụ phải miễn giảm phí cho người dân vùng lân cận.

Tuy nhiên, khi đi vào khai thác thu phí, các cấp chính quyền từ Bộ tới địa phương yêu cầu nhà đầu tư phải miễn giảm phí cho người dân lân cận dự án. Trên tinh thần thiện chí, hài hòa, Công ty đã thực hiện chính sách miễn 100% phí cho người dân phường Bạch Hạc; giảm 60% cho xã Sông Lô và TP Việt Trì đối với xe ôtô con lưu thông qua cầu Hạc Trì và thực hiện nhiều chính sách xã hội tại địa phương…

Với sự an toàn khi tham gia giao thông của nhân dân, vì quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp dự án, Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì kiến nghị các cấp lãnh đạo có các phương án và hình thức phù hợp để cấm triệt để việc các phương tiện ôtô lưu thông trên cầu Việt Trì cũ; trả lại nguyên hiện trạng (ụ nổi, rào chắn) là hệ thống kỹ thuật phân luồng giao thông tại cầu Việt Trì cũ, đảm bảo thu hồi vốn theo cam kết khi kêu gọi thực hiện dự án đối với nhà đầu tư đồng thời có các biện pháp hỗ trợ, bảo trợ an ninh trật tự đảm bảo an toàn tài sản tính mạng cán bộ công nhân viên công ty.

“Trong thời gian 15 ngày, nếu các cơ quan có thẩm quyền không giải quyết triệt để vụ việc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà đầu tư, trong đó hệ lụy đến hàng trăm người lao động địa phương, đối tác, nhà thầu, ngân hàng thì công ty xin được dừng hoạt động cầu Hạc Trì để giải quyết vụ việc rõ ràng thấu đáo,” văn bản của Công ty CP BOT Cầu Việt Trì khẳng định.

Theo Hải Dương (An Ninh Thủ Đô)
Xem bình luận
Phấn khởi quá đóng thử đi
Bình luận có 0 phản hồi
Anh kinh doanh là anh phải tính toán rồi. Bỏ vốn ra mà không thu hồi được vốn là do anh tính sai, tự...
Bình luận có 0 phản hồi
Làm thêm đường thêm cầu là để tiện ích giao thông chứ làm mới bỏ cũ làm gì cho tốn. Dọa đóng thì nên...
Bình luận có 0 phản hồi
Cho đóng luôn. Rồi nó cạp betong mà ăn. Hù hả. Cầu cũ còn sử dụng được mắc gì ko cho ng ta đi. Ví dụ...
Bình luận có 0 phản hồi
Ủng hộ đóng luôn, cho phá sản
Bình luận có 0 phản hồi
Đóng luôn. Bỏ núi tiền ra đầu tư cho dân xe đi, giờ thu ko cho thu sống vào mắt, "cạp đất mà ăn à"
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Giá vàng hôm nay 6.12 trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong...
Việc VinGroup sẽ xây dựng căn hộ trị giá 700 triệu đồng được giới...
Theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ...