Thứ Hai, ngày 09/12/2019 18:09 PM (GMT+7)

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tương thích tiêu chuẩn châu Âu (?)

authorThế Anh Thứ Sáu, ngày 29/11/2019 17:00 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Sau khi có đánh giá, dự kiến cuối năm 2019, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào vận hành thương mại. Sau khi Bộ GTVT nghiệm thu sẽ bàn giao cho Metro Hà Nội vận hành khai thác.

   

Ngày 29/11, tại Hội nghị An toàn giao thông năm 2019 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) thông tin, sau khi vận hành 20 ngày để tiến hành nghiệm thu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tư vấn thẩm định của Pháp đánh giá, dự án dù sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với tiêu chuẩn của châu Âu.

 duong sat cat linh - ha dong: tuong thich tieu chuan chau au (?) hinh anh 1

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Sau khi có đánh giá, dự kiến cuối năm 2019, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào vận hành thương mại. Sau khi Bộ GTVT nghiệm thu sẽ bàn giao cho Metro Hà Nội vận hành khai thác. Tuy nhiên, vẫn phải chờ kết quả đánh giá đảm bảo an toàn trong mọi khâu để vận hành. Trong đó, đánh giá chất lượng dự án theo đúng tiêu chuẩn thế giới đã cam kết. Bao gồm quy trình vận hành và bảo dưỡng, các kịch bản vận hành, biểu đồ chạy tàu, quy trình xử lý sự cố, nhiệm vụ các chức danh... 

Việc quản lý vận hành tuyến Cát Linh – Hà Đông theo đúng tiêu chuẩn thế giới đảm bảo tuyến vận hành an toàn ở mức độ rất cao. Do các tiêu chuẩn này đã được kiểm nghiệm rất lâu dài tại các nước có hệ thống đường sắt phát triển, chứng minh tính chính xác của tiêu chuẩn.

Nói về nhân sự vận hành dự án, ông Trường cho biết, sau thời gian vận hành thử toàn hệ thống, về cơ bản nhân sự Việt Nam đã đáp ứng các công việc được giao, trực tiếp vận hành 11 chuyên ngành, các chuyên gia nước ngoài chỉ giám sát.

Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam vận hành nên kinh nghiệm quản lý còn hạn chế. Dù đội ngũ nhân sự được đào tạo, nhưng không tránh khỏi các tình huống khó khăn trong thực tế. Do đó, để đảm bảo an toàn, Việt Nam đã thuê chuyên gia nước ngoài giám sát vận hành và chuyên giao công nghệ trong 1 năm đầu khai thác.

Trước đó, sáng 1/10, tại buổi kiểm tra trực tiếp trải nghiệm tàu Cát Linh – Hà Đông thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Tổng thầu phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ công trình theo đúng thiết kế sớm đưa dự án vào vận hành.

Ghi nhận những nỗ lực của Bộ GTVT, UBND TP.Hà Nội về các dự án trọng điểm đang thi công xây dựng trên địa bàn Thủ đô, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dự án Cát Linh – Hà Động còn bị chậm tiến độ, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Đồng thời, yêu cầu Tổng thầu phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ công trình theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và phải có sự đánh giá của đơn vị tư vấn độc lập để đưa dự án vào vận hành thương mại.

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng kiên quyết yêu cầu Tổng thầu phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình, không có bất cứ lý do gì để dự án chậm trễ nữa. Đẩy nhanh tiến độ, nhưng chất lượng phải tốt, phải đảm bảo. Tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn độc lập và chủ đầu tư phải đánh giá kỹ lưỡng, dự án phải được các cơ quan, đơn vị liên quan chấp thuận đảm bảo an toàn mới đưa vào khai thác thương mại.

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được khởi công vào tháng 10/2011 và tiến độ dự kiến hoàn thành trong 48 tháng, tuy nhiên, gần 10 năm dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng chính thức. Sở dĩ dự án vẫn chưa thể hoàn thành, bàn giao và đi vào khai thác thương mại do còn một số tồn tại, trong đó có việc tổng thầu chưa cung cấp chứng chỉ, hồ sơ... để có cơ sở đánh giá đảm bảo an toàn hệ thống. Trước đó dự án đã được điều chỉnh vốn từ 8.769,97 tỷ đồng lên 18.001,59 tỷ đồng.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Sau một số thông tin được các cơ quan báo chí, truyền thông phản...
Dự án Làng Đại học Đà Nẵng “treo” 22 năm qua khiến người dân tại...
Nếu giá thép bình quân giảm 3% so với giá nguyên liệu đầu vào HRC...