Thứ Tư, ngày 16/10/2019 01:59 AM (GMT+7)

Hà Nội báo cáo Ban Bí thư những khó khăn ở dự án Cát Linh - Hà Đông

authorHoàng Thành Thứ Ba, ngày 24/09/2019 07:12 AM (GMT+7)

(Dân Việt) TP.Hà Nội cho biết, hiện vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư (Bộ GTVT) và tổng thầu của dự án. Do vậy, tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu.

   

Văn phòng Thành ủy Hà Nội thông báo kết luận của Ban thường vụ Thành ủy về tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, TP.Hà Nội đã chủ động trao đổi với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về nội dung liên quan đến công tác bàn giao, tiếp nhận dự án; chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện công việc thuộc trách nhiệm của thành phố.

Tuy nhiên, do còn một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư là Bộ GTVT và Tổng thầu của dự án nên tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu.

 ha noi bao cao ban bi thu nhung kho khan o du an cat linh - ha dong hinh anh 1

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông còn tồn tại nhiều khó khăn vướng mắc.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho rằng, những khó khăn vướng mắc hiện nay của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các bộ, ngành có liên quan.

Để giải quyết vấn đề trên, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND TP.Hà Nội xây dựng dự thảo Báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về những khó khăn, vướng mắc nêu trên và xin ý kiến chỉ đạo.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã nghe Ban cán sự đảng UBND TP báo cáo tiến độ hoàn thành, bàn giao và vận hành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Sau khi nghe Ban cán sự đảng UBND TP.Hà Nội báo cáo, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kết luận Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông là dự án quan trọng quốc gia, do Bộ GTVT là chủ đầu tư. TP.Hà Nội có trách nhiệm liên quan trực tiếp đến việc tiếp nhận, khai thác, vận hành hệ thống giao thông công cộng này.

Trước đó vào tháng 6, UBND TP Hà Nội đã báo cáo HĐND thành phố phương án trả nợ 98 triệu USD dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đây là khoản vay cho hệ thống kiểm soát vé tự động, thiết bị bảo dưỡng đoàn tàu, mua sắm đầu máy toa xe, đào tạo nhân sự.

UBND TP.Hà Nội khẳng định, việc vay lại 98 triệu USD nêu trên, tương đương 2.306 tỷ đồng tại dự án Cát Linh - Hà Đông không làm vượt hạn mức vay nợ của thành phố. Hà Nội sẽ bố trí nguồn chi trả nợ gốc (98 triệu USD), lãi (hơn 30.000 USD) trong dự toán ngân sách hàng năm, đảm bảo thanh toán nợ đầy đủ, đúng hạn (hạn cuối cùng là tháng 9/2032).

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông (Dự án) được Bộ GTVT giao cho Cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư dự án từ năm 2008, tổng thầu EPC được phía Trung Quốc chỉ định là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc.

Dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác, tuy nhiên sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017. Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/2017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018.

Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019 nhưng tiếp tục lỡ hẹn.

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh tăng vốn và ký kết hợp đồng dự án… Theo đó, KTNN kiến nghị Ban quản lý dự án đường sắt xử lý về tài chính gần 900 tỷ đồng. Trong đó, thu hồi nộp ngân sách nhà nước 91 triệu đồng và xử lý tài chính đối với tổng thầu EPC là hơn 600 tỷ đồng.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Ông Trương Đình Tuyển cho rằng, bên cạnh những cảnh báo của Mỹ với...
Mặc dù chưa đầy đủ điều kiện, chưa hoàn thành các thủ tục đầu tư,...
Dù việc đi lại bằng đường hàng không đã trở nên phổ biến trong hàng...