Thứ Tư, ngày 16/10/2019 21:42 PM (GMT+7)

Hà Nội vay 34.000 tỷ đồng làm đường sắt đô thị ga Hà Nội – Hoàng Mai

authorThành An Thứ Sáu, ngày 05/07/2019 15:36 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký tờ trình số 90/TTR-UBND gửi HĐND TP về việc đưa Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai vào danh mục dự án đầu tư, sử dụng từ nguồn vay ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài.

   

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến trên 1.700 triệu USD, tương đương khoảng trên 40.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, theo cơ cấu vốn, vốn vay ODA dự kiến trên 1.400 triệu USD, tương đương khoảng 34.296 tỷ đồng (chiếm 84,5% tổng mức đầu tư); vốn đối ứng ngân sách thành phố dự kiến là trên 271 triệu USD, tương đương khoảng hơn 6.280 tỷ đồng (chiếm 15,5% tổng mức đầu tư) thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia.

Theo thành phần chi phí, việc xây lắp khoảng trên 742 triệu USD, tương đương khoảng trên 17.182 tỷ đồng; Thiết bị trên 397 triệu USD, tương đương 9.196 tỷ đồng; các chi phí khác khoảng 4.252 tỉ đồng; Chi phí GPMB tương đương khoảng trên 1.993 tỷ đồng; chi phí dự phòng tương đương khoảng trên 7.953 tỷ đồng.

 ha noi vay 34.000 ty dong lam duong sat do thi ga ha noi – hoang mai hinh anh 1

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai có tổng mức đầu tư dự kiến 1.752,78 triệu USD, tương đương khoảng 40.576,86 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2021-2025.

Hiện nay, đã có cam kết tài trợ 450 triệu USD của ADB. Tại đợt làm việc của Đoàn chương trình ADB về chương trình tài trợ của ADB cho Việt Nam giai đoạn từ 2020 – 2022 từ ngày 20/2-26/3/2019, ADB khẳng định sẽ đưa dự án vào danh mục vay vốn của ADB nếu thành phố Hà Nội lựa chọn đầu tư dự án theo hình thức vay ODA.

Các nhà tài trợ khác như Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Chính phủ Pháp, Ngân hàng thế giới (WB) đã bày tỏ quan tâm tiếp tục tài trợ phần vốn ODA còn lại của dự án. Ngân sách thành phố giai đoạn 2021-2025 đảm bảo bố trí vốn đối ứng cho dự án. Nguồn vốn đối ứng cho dự án sẽ được cập nhật vào kế hoạch tài chính 3 năm và kế hoạch trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025 để báo cáo HĐND TP. Hà Nội thông qua.

Dự kiến dự án bắt đầu trả nợ vay từ năm 2026, sau khi hoàn thành xây dựng và hết thời gian ân hạn từ 5 năm đến 10 năm. Việc trả nợ thực hiện theo chu kỳ 6 tháng một lần trong vòng 20 năm đến 30 năm tùy thuộc vào điều kiện vay của từng nhà tài trợ.

Theo UBND TP.Hà Nội, hướng tuyến đề xuất quy hoạch gồm tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh. 

Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác, Mai Động và kết thúc phía sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tầu (đề pô) diện tích khoảng 10ha (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở). Cấu trúc tuyến gồm đoạn tuyến chính dài 8,7km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8.13km, đoạn hầm hở dẫn vào dề pô dài 0,57km.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Nợ xấu tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) tính tới ngày...
Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, nếu như các ngân hàng không hợp...
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa trao quyết định đầu...