Thứ Sáu, ngày 19/04/2019 03:44 AM (GMT+7)

Kè 80 tỷ xây xong đã hỏng: Có ‘rút ruột’, tiêu cực?

authorDũ Tuấn Thứ Bảy, ngày 23/03/2019 17:31 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Đó là câu hỏi được PV Dân Việt đặt ra trong cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) khi nhắc đến chất lượng công trình đê kè chống xói lở bờ biển Tam Quan ‘tiêu tốn’ gần 80 tỷ đồng nhưng vừa làm xong đã nát.

   

Kè 80 tỷ tan nát, sao chỉ xin rút kinh nghiệm!

Người dân dọc bờ biển Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) vẫn chưa hết xôn xao khi nhắc đến dự án đê kè chống xói lở bờ biển Tam Quan, công trình hoàn thành và có tác dụng chưa được lâu thì đã bị nứt toác, đổ sập, nằm ngắc ngoải… chờ sửa chữa.

Bình Định vốn được xem là tỉnh nghèo khu vực Nam Trung Bộ, nguồn thu ngân sách địa phương không đủ chi nên hằng năm phải nhận viện trợ từ Trung ương. Thế nhưng, công trình ‘tiêu tốn’ gần 80 tỷ đồng này lại mang đến nhiều hoài nghi cho người dân về chất lượng, trách nhiệm trực tiếp từ các cơ quan tham gia dự án. 

 ke 80 ty xay xong da hong: co ‘rut ruot’, tieu cuc? hinh anh 1

Đê kè gần 80 tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng đã khiến nhiều người dân bức xúc. Ảnh: Dũ Tuấn.

Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) Diệp Văn Thương thừa nhận, người dân bức xúc về chất lượng công trình là có lý của họ. Bởi đê kè hàng chục tỷ đồng vừa làm xong đã hư hỏng, gây nhiều xôn xao bất thường trong nhân dân.

“Không chỉ người dân địa phương, ngay cả những người dân nơi khác đến tắm biển cũng bàn tán xôn xao về dự án này. Trong khi đó, ngay từ ban đầu khâu quyết toán cho đến xây dựng công trình là cấp huyện, tỉnh họ làm, chứ xã chỉ được mời đến để nghe. Huyện đã có kết luận nguyên nhân và tổ chức kiểm điểm về vấn đề này, chuyện ‘rút ruột’ công trình thì chắc không có đâu”, ông Thương cho hay.

Ông Thương lo ngại, việc chậm khắc phục đê kè sẽ gây sạt lở phát sinh nhiều đoạn sẽ xuất hiện nguy cơ đe dọa xâm thực khu dân cư và các công trình quan trọng tại địa phương. Tuy nhiên, quá trình sửa chữa lần này, cần phải được tính toán cụ thể, đánh giá cẩn trọng. Không để xảy ra tình trạng sửa xong lại hỏng, có như vậy thì người dân mới yên tâm.

 ke 80 ty xay xong da hong: co ‘rut ruot’, tieu cuc? hinh anh 2

Vết nứt để lộ sắt bên trong tại công trình. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Nhơn, đơn vị này đã tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ hư hỏng kè biển Tam Quan nói trên. Huyện này cũng đã “kiểm điểm rút kinh nghiệm về lỗi chủ quan của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công và Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn - đại diện cho chủ đầu tư".

Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn Cao Thanh Thương cho biết, đang chờ ý kiến từ lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định để xử lý sự cố kè biển Tam Quan.  

Đến nay, UBND tỉnh Bình Định mới đồng ý chủ trương cho sửa chữa 1 đoạn kè bị hư hỏng với số tiền khoảng 10 tỉ đồng nhưng chưa giải ngân, hiện chỉ ứng được 5 tỉ đồng từ nguồn kinh phí khắc phục bão lũ năm 2016 của Trung ương để sửa chữa 1 đoạn kè đã hỏng dài khoảng 80m.

“Đê kè biển Tam Quan hư hỏng nhiều nhưng do yếu tố khách quan là chính. Vì vậy, huyện đang kiến nghị tỉnh về kinh phí để khắc phục cơ bản, sửa chữa”, ông Thương nói.

Có ‘rút ruột’, tiêu cực… không (?)

Nói về chất lượng công trình ‘tai tiếng’, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn khẳng định: “Chúng tôi đã vào cuộc kiểm tra và thấy rằng, đơn vị đã làm theo đúng thiết kế, không có chuyện ‘rút ruột’, tiêu cực trong công trình. Huyện đã thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá lại tác động hư hỏng nên kết luận rất khách quan. Nếu có ‘rút ruột’ thì sao lại gãy hàng loạt như vậy được, không chỉ riêng Bình Định mà còn rất nhiều tỉnh bị”.

 ke 80 ty xay xong da hong: co ‘rut ruot’, tieu cuc? hinh anh 4

Nhiều đoạn nứt toác không còn khả năng chống xói lở. Ảnh: Dũ Tuấn.

Liên quan đến vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn Nguyễn Chí Công thừa nhận rằng, nguyên nhân chính khiến đê kè Tam Quan hư hỏng là do lỗi khách quan từ thiên tai, còn riêng lỗi chủ quan từ cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp là không lớn.

“Phải nói thêm rằng, nguyên nhân chính từ việc nạo vét cửa biển trên 300.000 m3 cát nhưng không có lượng cát bồi đắp nên mới rút đi doi cát ở phía nam cửa biển Tam Quan, dẫn đến hiện tượng sụt lún cát gây ra sạt lở bờ kè biển. Tuy nhiên, nếu không nạo vét cửa biển Tam Quan thì tàu thuyền lại không ra vào được. Khi đánh giá các tác động để làm dự án, chưa có sự bồi lắng ở cửa biển Tam Quan nên chúng tôi không lường được vấn đề này”, ông Công phân trần.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định khẳng định, sẽ xử lý nghiêm túc trách nhiệm cơ quan, cá nhân có liên quan đến vụ đê kè chống xói lở bờ biển Tam Quan ‘tiêu tốn’ gần 80 tỷ đồng bị hư hỏng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ đưa ra ý kiến chỉ đạo khắc phục công trình trong thời gian sớm nhất.

 ke 80 ty xay xong da hong: co ‘rut ruot’, tieu cuc? hinh anh 5

Công trình hư hỏng gây nhiều 'tai tiếng'. Ảnh: Dũ Tuấn

Kè chống xói lở lại hỏng do sóng bất thường…(!)

Công trình đê kè chống xói lở bờ biển Tam Quan có tổng chiều dài gần 2,4km. Đây là công trình do UBND huyện Hoài Nhơn làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tân Lập (huyện Hoài Ân) trúng thầu đơn vị thi công với tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng.

Dù đưa vào sử dụng chưa được bao lâu, thế nhưng từ cuối năm 2016 tại đây đã xuất hiện hư hỏng, dày đặc các vết nứt, rất nhiều vị trí của bờ kè bị đổ sập.

Theo báo cáo của UBND huyện Hoài Nhơn, nguyên nhân gây hư hỏng đê, kè chống xói lở bờ biển Tam Quan có nguyên nhân chủ quan nhưng nguyên nhân chính vẫn là khách quan. Trong đó, rất nhiều lý do khách quan được chỉ ra như: do các điều kiện sóng, bão bất thường vào cuối năm 2016, 2017 và đến nay, do biến động bãi ngang khu vực công trình và hiện tượng mất cân bằng vận chuyển bùn cát ven bờ.

Xem bình luận
Xin hỏi đơn vị chủ quản: Chúng ta xây kè để làm gì? phải khẳng định rằng xây kè để chống lại thiên...
Bình luận có 0 phản hồi
Vụ này có vấn đề. Phải thanh tra ngay
Bình luận có 0 phản hồi
Sao có thể rút kinh nghiệm được. Thật xấu hổ
Bình luận có 0 phản hồi
Mồ hôi nước mắt của dân đấy. Đừng vô trách nhiệm như vậy. Ai sai phải bỏ tiền ra sửa.
Bình luận có 0 phản hồi
Công trình sai phạm thế này không biết Trung ương có vào cuộc không nhỉ?
Bình luận có 0 phản hồi
Chỉ giỏi lý do. Đúng là dây kinh nghiệm quá dài
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Tại thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, giá thị thương hiệu...
Hàng loạt sai phạm của công ty Thái Sơn được biết đến của Đinh Ngọc...
Ông La Văn Thịnh được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng bổ...