Thứ Hai, ngày 05/12/2016 23:02 PM (GMT+7)
Thứ Ba, ngày 16/02/2016 11:00 AM (GMT+7)

Khi “thánh” đa cấp đội lốt công ty đào tạo bất động sản

Tự nhận mình là những doanh nhân thành đạt, “chuyên gia bất động sản số 1 Việt Nam”, chuyên gia đào tạo các khóa học làm giàu từ bất động sản và chưa bao giờ thất bại trong bất kỳ một thương vụ nào thuộc lĩnh vực bất động sản.

   

Từ bán hàng đa cấp trở thành “chuyên gia” đào tạo bất động sản

Xây dựng hình ảnh bằng việc xuất hiện trên báo, truyền hình qua chuyên mục quảng cáo, tự giới thiệu về doanh nghiệp, phỏng vấn có mất phí, chụp chung với nhiều nhân vật thành công, nổi tiếng có địa vị trong xã hội, sau đó tung lên facebook với những lời lẽ đại loại như: “Được giao lưu với chủ tịch tập đoàn A thật tuyệt vời, mình đã học hỏi rất nhiều từ anh ấy” hay khoe mẽ: “Tôi có một hệ thống khách sạn, có nhiều căn chung cư đã bán bớt, có căn hộ chung cư ở Times City, có một chiếc xe Mercedes C250 trị giá 1,8 tỷ đồng, một chiếc Mercedes S400 trị giá 4,2 tỷ đồng, có chuỗi hệ thống nhà trọ trải dài khắp đất nước trị giá hàng triệu USD…”.

Tất cả các chiêu trò này đã được M.H và Võ Phi Nhật Huy tận dụng triệt để, vì những “thánh” này hiểu hơn ai hết đây là những chiêu tạo uy tín để người khác tin mình thành công, thành đạt.

 khi “thanh” da cap doi lot cong ty dao tao bat dong san hinh anh 1

Không dễ kiếm tiền từ các khóa đào tạo như thế này

Theo tìm hiểu, trước khi trở thành “diễn giả” đào tạo các khóa học làm giàu từ bất động sản, H. đã tham gia đội ngũ bán hàng đa cấp và thăng tiến tới hàm Sư tử đồng Quốc tế, một danh hiệu cao cấp tại Tập đoàn đa cấp Thiên Sư (Trung Quốc) trụ sở đóng tại khu công nghiệp Đại An, TP. Hải Dương. Còn Nhật Huy, Công ty CP Đào tạo Big Success (địa chỉ tại TP. Hồ Chí Minh) tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, không có bằng cấp liên quan tới hoạt động giảng dạy, đào tạo.

Từng tham gia một buổi thuyết trình làm giàu từ bất động sản của “diễn giả”, anh Tống Văn Quang, 31 tuổi, chuyên viên của một sàn giao dịch về bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ anh nhận được thông tin mời tham dự buổi thuyết trình và sẽ miễn phí nếu anh là 1 trong số 100 người đăng ký sớm nhất.

Trái với suy nghĩ ban đầu, anh hoàn toàn thất vọng khi các thông tin, chiến lược đầu tư về bất động sản được nói một cách ngắn gọn không có gì hay ho, thay vào đó là các trò khoe mẽ, những cụm từ “làm giàu không khó”, “kiếm 2 tỷ đồng trong hai ngày” được lặp đi lặp lại nhằm gửi gắm thông điệp cho học viên hãy tham gia khóa học và bạn sẽ như tôi.

Cũng theo anh Quang, buổi thuyết trình không khác gì so với các buổi hội thảo về bán hàng đa cấp và người của công ty đào tạo được bố trí ngồi xen kẽ với các học viên để hoạt náo, tung hô diễn giả. Chiếu film, giới thiệu, học viên khởi động, các màn khoe của, ngộ nhận, phỏng vấn những người thành công thì rầm rộ; trong khi đó, nói chuyện thì chung chung, hời hợt, thiếu kiến thức sâu rộng.

Kết thúc buổi thuyết trình, khi diễn giả công bố việc nộp tiền để đăng ký khóa học thì họ tranh nhau đăng ký để tạo hiệu ứng đám đông dụ những học viên tiềm năng. Các “thánh” đã vận dụng triệt để tâm lý đám đông, tạo hình ảnh thành đạt, khoe của một cách làm dễ dàng bắt gặp trong các hoạt động bán hàng đa cấp.

Còn bạn Trần Lê Anh Khoa, sinh viên lớp 13DTD01 trường Đại học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh thì chia sẻ: “Tôi ký vào đơn đăng ký học với những điều khoản hết sức mập mờ như học phí đã đóng không được hoàn trả và lịch học chính thức sẽ được thông báo trước 2 tuần trên Facebook. Chính vì hai điều này mà họ đã ngâm khóa học của mình gần nửa năm nay. Mỗi lần hỏi, tôi đều được thông báo là phải đợi tháng sau với đủ thứ lý do được phía công ty đưa ra.

Ngoài ra, công ty còn chia học viên làm 2 dạng, dạng thường thì không đáng bàn, dạng cộng tác viên thì chia vào các group. Muốn thành cộng tác viên phải học 1 lượng đáng kể các khóa học trong này. Trong mỗi group có các nhóm trưởng và phân cấp, các thành viên group có nhiệm vụ dụ dỗ người thân bạn bè tới tham gia các khóa học thử sẽ có hoa hồng, hoa hồng cho cá nhân và cho group tăng theo cấp.

Họ nhồi tư tưởng thành công vào đầu học viên, nêu những tấm gương học ít mà thành công ra để kích thích học viên đến và mua khóa học. Nếu học viên không tiền sẽ được chỉ đi cầm laptop, vay nợ bạn bè…”.

Đa cấp biến tướng trong bất động sản: góc nhìn chuyên gia

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân cho biết: “Việc lấy thông tin của cá nhân này hay cá nhân khác vào mục đích đánh bóng, quảng cáo hay PR cho một hình thức kinh doanh nào đó là biến tướng của hình thức đa cấp. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện các công ty đào tạo thực chất ở đây là sự tương tác giữa người thầy đã đi đào tạo với người tham gia các khóa học. Chính điều này xuất hiện tình trạng đánh bóng tên tuổi của người dạy, che lấp bằng hình ảnh thành đạt xuất hiện tình trạng “kéo nước theo mưa”.

Mục đích của việc làm này là thu hút các học viên theo học để kiếm khoản lợi nhuận từ chính người học. Để làm được việc này phải thực hiện bằng nhiều cách khách nhau như thưởng, đánh bóng bản thân về hình thức, mức thu nhập. Chính những người nhân viên môi giới là đối tượng trọng tâm của việc quảng bá thương hiệu cũng như nắm thị trường. Vì thế, cần chọn những nơi đào tạo các kỹ năng trên tại những cơ sở đào tạo có uy tín xét trên nhiều yếu tố, khía cạnh khác nhau”.

 khi “thanh” da cap doi lot cong ty dao tao bat dong san hinh anh 2

Một buổi dạy của diễn giả

Còn ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa, nhận định: “Giá trị kiến thức của một khóa học phải bao gồm 4 nền tảng: Sản phẩm - Kinh doanh - Đầu tư - Tài chính. Giá trị của một khóa học kinh doanh - đầu tư về bất động sản được đánh giá dựa trên các tiêu chí: Biết được căn nhà của mình đang ở trị giá bao nhiêu; phải biết được giá thành và giá bán bất động sản; tạo lập được sự khác biệt của bất động sản; nhạy cảm trước sự biến động của thị trường cũng như sự phát triển kinh tế, vàng, ngoại tệ, chứng khoán ảnh hưởng đến bất động sản”.

Theo phân tích của luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng luật sư Phạm Sơn (Hà Nội), bán hàng đa cấp đã xuất hiện từ lâu trên thị trường Việt Nam với những tên tuổi như Sinh Lợi, Thiên Ngọc Minh Uy.... Đa cấp gây nhức nhối trong xã hội bởi hành vi mang tính chất lừa dối, tạo suy nghĩ lệch lạc cho nhiều người về việc kiếm tiền không khó đặc biệt trong các bạn sinh viên, các đối tượng ở vùng sâu vùng xa không có điều kiện tiếp xúc với thông tin lại đang có mong muốn tìm kiếm thu nhập.

Hậu quả là những người này được đưa vào mê hồn trận của các công ty đa cấp, họ phải tham gia kiếm tiền dựa trên việc lừa dối bạn bè, người thân làm xáo trộn các mối quan hệ xã hội. Đồng thời việc xử lý của các cơ quan chức năng chưa dứt điểm khiến hành vi bán hàng đa cấp ban đầu bị biến tướng qua các loại hình đào tạo nói chung và đào tạo trong bất động sản nói riêng.

Dưới góc độ pháp lý, Luật Doanh nghiệp 2015 đã tạo hành lang pháp lý rất cởi mở cho các loại hình, dịch vụ kinh doanh. Theo đó, người dân được phép kinh doanh tất cả những gì mà luật pháp không cấm. Thời gian qua, loại hình đào tạo kinh doanh bất động sản gần như tràn lan khắp cả nước bởi những lời quảng cáo về mức thu nhập rất hấp dẫn.

Trên thực tế các doanh nghiệp tổ chức các khóa đào tạo thu hút được lượng học viên rất lớn dao động từ 50 tới 100 học viên trên lớp học. Thông tư 39/TT - BTC ban hành năm 2014 quy định phải lập hóa đơn giá trị gia tăng đối với hàng hóa dịch vụ có giá trị từ 200.000 đồng trở nên. Trong bối cảnh hiện nay khi tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp cao cần có sự quản lý chặt chẽ từ phía các cơ quan có thẩm quyền, công khai minh bạch trong thông tin để tránh các trường hợp rơi vào mê hồn trận đa cấp”.

Theo Nhóm PV (Kinh tế nông thôn)
Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Sau khi có phiên “tăng tốc” vượt qua mốc 36 triệu đồng/lượng, giá...
Sau vài tiếng đánh bắt cá trên sông Tam Kỳ, Quảng Nam, ngư dân thu...
Sau khi tăng tốc chinh phục thành công ngưỡng 36 triệu đồng/lượng...