Thứ Năm, ngày 21/03/2019 15:27 PM (GMT+7)

“Lái xe nghiện, không phải bây giờ mới biết”

authorBách Thuận Thứ Năm, ngày 24/01/2019 11:34 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Trong buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc Dân Việt về chủ đề “Để không còn những cái chết oan uổng vì tai nạn giao thông”, chuyên gia đã đưa ra một thông tin đáng chú ý tại buổi tọa đàm này.

   

70% lái xe một tuyến bị nghiện?

Thời gian vừa qua, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra trên địa bàn cả nước, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người, tài sản. Đáng chú ý, một số lái xe gây tai nạn được xác định dương tính với ma túy khi xét nghiệm.

Trong buổi tọa đàm trao đổi xung quanh vấn đề này của Báo Dân Việt vào chiều qua (23.1), các chuyên gia, nhà quản lý tham dự đã có nhiều ý kiến bất ngờ.

Cụ thể, ông Bùi Danh Liên – Chuyên gia Vận tải, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, việc thời gian vừa qua, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện các tài xế xe tải, xe khách đường dài có sử dụng ma túy là điều đáng lo ngại.

Nói về trách nhiệm của những lái xe trong các vụ tai nạn thảm khốc, gần đây nhất là vụ xe tải tông chết 8 người ở Hải Dương, ông Liên cho biết, theo quy định, cá nhân của con người thực hiện nghĩa vụ nào khi làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Tôi tán thành quy trách nhiệm trước hết là gười lái xe, sau người lái xe là doanh nghiệp vận tải.

 “lai xe nghien, khong phai bay gio moi biet” hinh anh 1

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, cần phải xử lý trách nhiệm của nhiều đơn vị khi để xảy ra việc lái xe sử dụng ma túy vẫn được lái xe. (Ảnh: Đàm Duy)

Cuối cùng là trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước. Phải truy cứu trách nhiệm của người đứng đầu, kể cả Ủy ban an toàn giao thông khi không có biện pháp khắc phục khi sự việc liên tiếp xảy ra, như đá ném xuống hồ” – ông Liên nói.

Theo vị nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, ông cho rằng vấn đề ngoài đạo đức của lái xe, trách nhiệm của doanh nghiệp, đây còn liên quan đến ma túy, chất kích thích. Đó là trách nhiệm của xã hội, cả xã hội phải vào cuộc để cùng với cơ quan chức năng giải quyết vấn đề.

Liên quan đến thông tin nhiều lái xe gây ra các vụ tai nạn thảm khốc được phát hiện sử dụng ma túy, như vụ tài xế xe container gây tai nạn ở Long An, vụ tài xế xe tải gây tai nạn ở Hải Dương, ông Liên cho biết, thông tin về lái xe sử dụng không phải đến bay giờ mới biết.

“Tại một cuộc hội thảo của VCCI cách đây khoảng 5 năm, chúng tôi được nghe 1 đồng chí (xin giấu tên) ở Cục CSGT nói 70% lái xe khách của tuyến Hà Nội chạy Thái Nguyên nghiện, tôi hơi choáng.

Như vậy các cơ quan quản lý nhà nước đã nhìn thấy, trong lúc doanh nghiệp chưa nhìn, ta phải tăng nặng việc biết mà không xử lý dứt điểm” – chuyên gia Bùi Danh Liên chia sẻ.

Một lần nữa nói về trách nhiệm liên quan đến việc lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, ông Liên nhận định, cả xã hội, các tổ chức chính trị xã hội phải vào cuộc vì đây là trách nhiệm với dân, với nước, không phải của riêng ai.

Cân nhắc khi đình chỉ toàn doanh nghiệp

Thông tin với Dân Việt, ông Liên cho biết, việc đình chỉ hoạt động của toàn doanh nghiệp vận tải như một số đề xuất khi phát hiện lái xe của doanh nghiệp đó sử dụng ma túy, hay tịch thu bằng 2 năm, 5 năm cần xem xét thật kỹ, vì nó ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động và rất nhiều người khác.

 “lai xe nghien, khong phai bay gio moi biet” hinh anh 2

Với đề xuất đình chỉ doanh nghiệp vận tải hoạt động khi để lái xe sử dụng ma túy được lái xe, ông Liên nêu quan điểm cần cân nhắc. Trong ảnh là hiện trường vụ tai nạn 16 người thương vong ở quốc lộ 5 (Kim Lương, Kim Thành, Hải Dương).

Cũng trao đổi về đề án xếp hạng các doanh nghiệp vận tải của Bộ Giao thông vận tải, ông Liên cho rằng chưa thực hiện được là chưa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội.

“Giờ xếp hạng 1 sao, 2 sao, 3 sao với doanh nghiệp vận tải rất khó, đặc biệt các doanh nghiệp vận tải của ta phần đa rất manh mún. 1 xe thành doanh nghiệp, 2 xe thành doanh nghiệp. Chúng tôi cho rằng đến một ngày nào đó, việc phân loại sẽ được thực hiện. Nhưng không phải bây giờ” – nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói.

Cũng theo ông Bùi Danh Liên, thủ tục hành chính là vấn đề rất quan trọng trong quản lý vận tải. Việc làm thế nào giải phóng cho doanh nghiệp hoạt động thông thoáng sẽ kích thích được sự phát triển của ngành là điều cần bàn.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Cục CSGT – Bộ Công an vừa mới “phản bác” về phát của Bộ trưởng Bộ...
Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để giảm tải tình trạng tắc nghẽn,...
Giá bán lẻ điện bình quân sẽ tăng từ ngày 20.3 với mức tăng 8,36%....