Thứ Ba, ngày 06/12/2016 13:42 PM (GMT+7)

Lỗ hổng thuế xăng dầu: Không nên để nhân dân phải chờ đợi!

authorMinh Huệ Thứ Năm, ngày 24/03/2016 15:48 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Về việc đổ lỗi cho nhau trong lỗ hỗng thuế xăng dầu của liên bộ Tài chính – Công thương, nhiều đại biểu Quốc hội đều tỏ ra không đồng tình với cách mà hai bộ này đang làm.

   

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, đoàn TP.HCM, cho rằng trong quản lý nhà nước có những lĩnh vực chỉ một bộ là giải quyết được mà giao cho 2,3 bộ quản lý thì không hợp lý. Nhưng cũng có những lĩnh vực đòi hỏi sự tham gia của nhiều Bộ, khi đó phải có sự phối hợp, phân công hợp lý. Nếu không có sự phối hợp và phân công hợp lý thì sẽ dẫn đến tình trạng đùn đẩy, ách tắc, chờ đợi lẫn nhau, đổ lỗi cho nhau.

 lo hong thue xang dau: khong nen de nhan dan phai cho doi! hinh anh 1

“Trong trường hợp giá xăng dầu, trước hết phải nói là không chỉ có hai Bộ có trách nhiệm nhưng khi hai Bộ này còn vướng thì trách nhiệm còn có Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng. Chúng ta chỉ có 1 Đảng, nếu không giải quyết được vấn đề đó chứng tỏ Chính phủ chưa làm hết trách nhiệm của mình”, đại biểu Nghĩa nhấn mạnh.

Theo đại biểu Nghĩa, không có gì khó trong vấn đề này. Hai bộ, ông này nói thế này, không kia nói thế khác thì cần người thứ ba đứng ra, tức là Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề này phải đứng ra để mời hai bộ ngồi lại là giải quyết được.

“Việc làm này hoàn toàn đúng chức năng, nhiệm vụ của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng là sự điều hành phối hợp của các bộ. Hai bộ đang tranh cãi nhau thì phải có Chính phủ. Không nên để nhân dân phải chờ đợi!”, đại biểu Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nghĩa cho rằng, trong sự điều hành luôn có vấn đề này có vấn đề kia, ngay cả khi đã có sự phân công hợp lý là công việc này do bộ này, bộ kia phụ trách nhưng diễn biến thực tế vẫn có thể khiến các bộ lúng túng.

“Lúc đấy là vai trò của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng. Ngược lại, nếu tình hình thực tế cho thấy sự phân công đó chưa hợp lý thì cũng phải thay đổi và điều chỉnh, trước hết là các bộ trực tiếp phải tự nhìn nhận, trao đổi lẫn nhau và đưa ra đề xuất lên Chính phủ. Tiếp theo là Thủ tướng và Phó Thủ tướng tham gia”, đại biểu Nghĩa nhấn mạnh.

Tuy vậy, đại biểu Nghĩa vẫn cho rằng nếu hai bộ thực hiện nghiêm túc và đầy đủ trách nhiệm của mình thì sẽ không có ách tắc nào ở đây cả, không còn sự trì trệ, chờ đợi và đổ lỗi qua lại cho nhau như hiện nay.

“Cuối cùng phải nói đến tinh thần trách nhiệm. Không cần phải đưa quy định luật pháp vào, phải đặt tinh thần trách nhiệm lên trước, đặc biệt là mối quan tâm đến lợi ích của người dân. Không có gì không giải quyết được. Để chậm chạp như vậy các bộ trưởng phải xem lại trách nhiệm của mình đối với nhân dân”, đại biểu Nghĩa bức xúc.

Chuyện giao cho một bộ chủ trì không làm giảm nhẹ trách nhiệm của bộ còn lại. "Anh không chủ trì cũng không thể cứ chờ đợi anh kia. Anh cũng là một bộ phụ trách, có quyền lực, và chịu trách nhiệm với nhân dân trong lĩnh vực cùng phụ trách. Nếu bộ chủ trì không làm đúng trách nhiệm thì bộ kia phải nhắc nhở", đại biểu Nghĩa phân tích.

Đại biểu Nghĩa cho rằng bây giờ các bộ và Chính phủ tuần nào, tháng nào cũng họp chưa kể đường dây nóng, điện thoại...có thể trao đổi lẫn nhau. Như vậy, nếu giao cho một bộ chủ trì thì bộ còn lại cũng phải có trách nhiệm trước nhân dân.

“Vị bộ trưởng nào cũng phải hiểu rằng, mình chịu trách nhiệm trước Chính phủ nhưng đồng thời cũng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, khi đã được phân công, vấn đề bị ách tắc thì phải biết kiến nghị, báo cáo lên Thủ tướng, Phó Thủ tướng để giải quyết ngay vấn đề, để đảm bảo quyền lợi của nhân dân”, đại biểu Nghĩa nhắc nhở.

Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, đoàn TP.HCM, cho rằng việc ban hành chính sách của ta hiện nay phải có sự đồng bộ và cả đồng thuận.

 lo hong thue xang dau: khong nen de nhan dan phai cho doi! hinh anh 2

“Nên vai trò của Chính phủ, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực này phải nhanh chóng mời Bộ Công Thương và bộ Tài chính ngồi lại với nhau để có được một câu trả lời rõ ràng với công luận về trách nhiệm trong điều hành giá xăng dầu hiện nay. Đó mới là cái mà chúng ta đang mong đợi ở câu chuyện này. Tôi nghĩ đây cũng là điều mà Chính phủ sẽ làm trong thời gian tới”, ông Ngân cho biết.

Đại biểu Quốc hội Bùi Đức Thụ, đoàn Lai Châu, cho rằng mục tiêu giai đoạn tới là quản lý giá xăng dầu phải chặt chẽ, đừng để xảy ra những trục trặc, để những khoảng trống khiến các tổ chức cá nhân thu lợi không dựa vào đóng góp đầu tư, sản xuất kinh doanh của chính họ.

“Vừa qua có sở hở trong xác định giá cơ sở để điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Cái quan trọng nhất tôi cho là vấn đề các bộ sửa sai như thế nào. Còn trong vấn đề quản lý điều hành chính sách thời gian qua, có nhiều người vẫn nhận trách nhiệm nhưng cái hậu quả vẫn còn đó và cũng không thấy đổi mới để khắc phục hậu quả hoặc sự đổi mới rất chậm”, đại biểu Thụ nhấn mạnh.

Theo đại biểu Thụ, mục tiêu cuối cùng vẫn là làm sao khắc phục được những bất cập để công tác điều hành tốt hơn, minh bạch hơn, hài hòa lợi ích của các bên.

 lo hong thue xang dau: khong nen de nhan dan phai cho doi! hinh anh 3

“Vấn đề còn lại là thái độ của các Bộ như thế nào? Trước hết, thái độ sửa sai của các Bộ là thái độ tích cực, đáng tuyên dương. Nhưng tôi muốn tốt hơn nữa các Bộ cũng phải tự rà soát lại, kiểm điểm rõ trách nhiệm để rút kinh nghiệm, đừng để những sơ suất tương tự lại xuất hiện trong thời gian tới”, đại biểu Thụ nêu quan điểm.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Sau khi tăng tốc chinh phục thành công ngưỡng 36 triệu đồng/lượng...
Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) cho biết, vào 9h ngày...
Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa có quyết định điều chỉnh mặt...