Chủ Nhật, ngày 08/12/2019 13:03 PM (GMT+7)

Lý do VinFast Lux A2.0 của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng giá vẫn “lỗ” 300 triệu

authorNhật Minh Thứ Tư, ngày 27/11/2019 08:50 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Dù tăng giá hai lần liên tiếp, VinFast vẫn phải bù lỗ hàng trăm triệu đồng trên mỗi chiếc xe bán ra trên thị trường.

   

 ly do vinfast lux a2.0 cua ty phu pham nhat vuong tang gia van “lo” 300 trieu hinh anh 1

VinFast liên tiếp tăng giá các loại xe

Từ ngày 01/11/2019, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng áp dụng mức giá mới cho dòng xe Lux SA2.0 và Lux A2.0. Theo đó, VinFast Lux A2.0 tăng 59 triệu đồng, Lux SA2.0 tăng 65,4 triệu đồng cho tất cả phiên bản, bao gồm Tiêu chuẩn (Base), Nâng cao (Plus) và Cao cấp (Premium).

Như vậy, mức giá tháng 11 dành cho VinFast Lux A2.0 bản Tiêu chuẩn sẽ là 1.099.000.000 đồng, bản Nâng cao là 1.187.000.000 đồng, bản Cao cấp là 1.337.700.000 hoặc 1.348.700.000 đồng tùy theo màu da nội thất. VinFast Lux SA2.0 bản Tiêu chuẩn có giá 1.530.000.000 đồng, bản Nâng cao 1.614.400.000 đồng, bản Cao cấp là 1.803.400.000 hoặc 1.814.400.000 đồng tùy nội thất.

Riêng dòng Fadil, VinFast vẫn giữ nguyên giá bán, với các mức tương ứng là 394,9 triệu đồng cho phiên bản Tiêu chuẩn (Base) và 429 triệu đồng cho bản Nâng cao (Plus). Các mức giá trên đều đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Trong tháng trước đó, hai dòng xe Lux SA2.0 và Lux A2.0 đều đồng loạt tăng thêm 50 triệu đồng.

Như vậy, liên tiếp trong tháng 10 và tháng 11, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng điều chỉnh tăng giá cho các dòng xe SUV Lux SA 2.0 và sedan Lux A2.0 với mức tăng từ 50 triệu – 65,4 triệu đồng/tháng/sản phẩm. Điều này đi ngược lại với xu thế giảm giá mạnh của thị trường xe.

Liên quan đến này, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh VinFast thừa nhận, đúng là theo thông lệ thị trường, các hãng luôn công bố giá đỉnh rồi giảm dần sau một thời gian thu đủ lợi nhuận. Ngược lại, VinFast lại liên tiếp thông báo tăng giá xe trong 2 tháng vừa qua, theo bà Vân Anh thì đó chỉ là cách VinFast kiên định thực hiện kế hoạch của mình, khi từng bước đưa giá xe về mức“3 không” như đã công bố trước đó.

 ly do vinfast lux a2.0 cua ty phu pham nhat vuong tang gia van “lo” 300 trieu hinh anh 2

Bà Vân Anh phân tích, VinFast chọn chiến lược ngược lại đó là khách hàng càng đồng hành sớm càng được lợi. Mức giá VinFast công bố ban đầu chính là giá đại khuyến mại, bao gồm "3 không" cộng ưu đãi. Trong đó, "3 không" là không tính chi phí khấu hao, không tính chi phí tài chính (lãi phải trả của các khoản vay để đầu tư xây dựng nhà máy, vốn lưu động…) và không tính lãi của công ty. Ngoài ra, chúng tôi còn ưu đãi giá đặc biệt cho các khách hàng chọn VinFast trong thời gian đầu.

Với cách xây dựng giá như vậy, thay vì giảm dần từ đỉnh, giá xe VinFast sẽ đi từ từ lên theo lộ trình đã được công khai. Việc tăng giá trong tháng 10 và tháng 11 vừa qua là cách VinFast nằm trong lộ trình đưa giá xe dần về mức "3 không" đã có trên cơ sở đã lắng nghe ý kiến khách hàng cũng như phản hồi từ thị trường.

 ly do vinfast lux a2.0 cua ty phu pham nhat vuong tang gia van “lo” 300 trieu hinh anh 3

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc thường trực VinFast, với giá bán hiện tại, VinFast vẫn đang phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra.

Cụ thể, chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng. Trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…Tuy nhiên, xe phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng).

Với tổng cộng 412,1 triệu tiền thuế, giá xe thực tế (chính là giá “3 không” ở thời điểm hiện tại) bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Trong khi đó, giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng. Như vậy, VinFast đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra.

“VinFast đang chấp nhận lỗ gần 300 triệu đồng/xe, và khoản lỗ này bị cắt thẳng vào "túi" của chúng tôi vì 412,1 triệu đồng tiền thuế là khoản bất di bất dịch phải nộp. Nếu con số này giảm bớt được thì giá xe sẽ còn tốt hơn nhiều”, vị này nhấn mạnh thêm.

Được biết, ngoài khoản lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi xe, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn chịu khoảng 11.000 tỷ đồng chi phí khấu khao và chi phí tài chính. Toàn bộ chi phí này sẽ được tính vào lỗ hoạt động kinh doanh của VinFast.

Đại diện VinFast cho biết thêm, "Sở dĩ mức giá 3 Không của xe Lux A2.0 ở thời điểm hiện tại thấp hơn so với mức công bố khi ra mắt xe vào tháng 11/2018 (1,5 tỷ đồng, bao gồm VAT) là bởi chúng tôi đã nội địa hóa được nhiều linh kiện, đồng thời tối ưu hóa các quy trình sản xuất, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và chi phí quản lý sản xuất. Trong thời gian tới, dựa trên tình hình thực tế chúng tôi sẽ có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cân bằng quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất".

Ngoài ra, VinFast cũng không có bất cứ sự hỗ trợ đặc biệt nào từ Nhà nước - ngoài các chính sách chung như mọi doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Thủ tướng vừa đồng ý với đề xuất của Bộ KH-ĐT về bố trí 1.000 tỉ...
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định giá nước sông...
Trong danh sách nợ thuế kỳ tháng 10/2019, CTCP Phát triển Đầu tư...