Thứ Bảy, ngày 07/12/2019 18:09 PM (GMT+7)

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông vận hành thử toàn hệ thống

authorThế Anh Thứ Năm, ngày 31/10/2019 09:52 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ mức độ an toàn và các kết quả thử nghiệm an toàn từ nhà sản xuất, dẫn đến chưa đủ cơ sở để tư vấn độc lập hoàn tất đánh giá an toàn đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông.

   

 duong sat cat linh – ha dong van hanh thu toan he thong hinh anh 1

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự kiến, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ thực hiện vận hành thử toàn hiện hệ thống vào ngày 1.11 tới, kéo dài trong 20 ngày, sau khi tích hợp hệ thống, sẽ hoàn thiện các điều kiện để nghiệm thu và đưa vào khai thác.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải.

“Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đóng góp rất lớn trong thành quả chung của đất nước. Đặc biệt, các lĩnh vực giao thông vận tải đều có bước tiến đáng kể phục vụ phát triển đất nước”, Thủ tướng đánh giá.

Đối với các dự án hạ tầng đường sắt, đặc biệt là dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn. Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Được bết, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng gồm 13,05km cầu cạn cho tuyến đường sắt trên cao, toàn bộ đường ray,  toàn bộ 12 nhà ga, hoàn thành việc mua sắm 13 đoàn tàu và mua sắm 11 hạng mục chuyên ngành khác.

Tổng thầu đã nhập khẩu tổng khối lượng vật tư, thiết bị về đến công trường đạt khoảng 99%. Công tác thi công lắp đặt thiết bị đang được tổng thầu triển khai đạt khoảng 97% và đã hoàn thành việc đào tạo toàn bộ 201 nhân lực tại Trung Quốc và đào tạo lý thuyết tại Việt Nam 450 người cho vận hành, khai thác dự án.

Tuy nhiên, những tồn tại của dự án vẫn chưa được Tổng thầu Trung Quốc khắc phục xong, các hạng mục chưa phù hợp với thông số kỹ thuật, các thiết bị chưa hoàn thiện theo hồ sơ thiết kế. Hiện, Ban Quản lý dự án và Bộ GTVT vẫn đã đốc thúc và yêu cầu khẩn trương hoàn thành, vì đây là các điều kiện bắt buộc để nghiệm thu.

Theo ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hiện nay, Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ mức độ an toàn và các kết quả thử nghiệm an toàn từ nhà sản xuất, dẫn đến chưa đủ cơ sở để tư vấn độc lập hoàn tất đánh giá an toàn đoàn tàu về hệ thống phanh điện và sức kéo. Nếu không giải quyết triệt để thì khả năng dự án sẽ kéo dài thêm thời gian.

Liên danh tư vấn độc lập đánh giá vẫn còn một số hồ sơ, hạng mục chưa đồng bộ, trong khi đây là yêu cầu bắt buộc. Dự án cần phải được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, cấp chứng nhận an toàn hệ thống mới bàn giao cho Hà Nội vận hành, khai thác.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Sau phát biểu của Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về tân Giám đốc...
Từ là khu đất trống hàng trăm ha để cho bò gặm cỏ do Quảng Liên để...
Thủ tướng vừa đồng ý với đề xuất của Bộ KH-ĐT về bố trí 1.000 tỉ...