Thứ Năm, ngày 08/12/2016 01:19 AM (GMT+7)

Rẻ bèo thương hiệu hàng đầu Việt

authorQuốc Hải Thứ Năm, ngày 02/06/2016 15:19 PM (GMT+7)

(Dân Việt) 50 thương hiệu hàng đầu VN chỉ có giá nhỉnh hơn 1 thương hiệu của Singapore

   

 re beo thuong hieu hang dau viet hinh anh 1

Theo đánh giá của tổ chức Brand Finance (hãng định giá thương hiệu hàng đầu thế giới) tại Việt Nam, hiện các giá trị thương hiệu của các DN VN đang rất thấp.

Cụ thể, tổng giá trị của 50 thương hiệu đang dẫn đầu trên thị trường chứng khoán VN (gồm các thương hiệu lớn Vinamilk, Viettel Telecom; Vinhomes…) chỉ được định giá 5,5 tỷ USD, cao hơn một chút so với 1 thương hiệu của Singapore là Ngân hàng BBS (trị giá 4,4 tỷ đô).

Ông Lại Tiến Mạnh, giám đốc Công ty Mibrand, đối tác Brand Finance tại Việt Nam, cho rằng: “Nền kinh tế thế giới đang trong giai đoạn nền kinh tế ý tưởng. Với DN thì tài sản trí tuệ có nhiều dạng khác nhau, nhưng thương hiệu được đánh giá là tài sản vô hình quan trọng nhất. Dù vậy, ở VN hiện có rất ít DN tạo được giá trị thương hiệu mạnh”.

Cụ thể, ông Mạnh dẫn chứng, trong 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam hiện nay chỉ có Vinamilk được định giá hơn 1,1 tỉ USD, các thương hiệu còn lại thì chỉ có giá trị vài trăm triệu USD, như: Viettel Telecom 580 triệu USD, Vinhomes 343 triệu USD, Mobifone 306 triệu USD, Vinaphone 193 triệu USD…

Ngoài giá trị thấp, việc bảo hộ thương hiệu làm tăng giá trị thương hiệu rất khó khăn. Ông Mạnh dẫn chứng, giá trị của thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan vào những năm 1990 rất lớn, chiếm tới 70% thị phần trên toàn quốc, thời điểm đó đối tác nước nhận định họ không thể cạnh tranh được với Dạ Lan nên quyết định bỏ ra 3 triệu USD mua lại thương hiệu này. Tuy nhiên, sau đó họ quyết định làm cho nó mai một đi để phát triển thương hiệu riêng của mình và Dạ Lan cũng dần biến mất trên thị trường.

Ở một góc độ khác, ông Gerry George, đại học Quản lý Singapore nói, ở các nước thì tài sản vô hình được cộng vào tổng tài sản của DN nên khi định giá DN, giá trị DN được đẩy lên rất lớn. Trong đó, giá trị thương hiệu là lớn nhất và việc cộng dồn giá trị thương hiệu vào việc định giá tài sản của DN là quyền lợi chính đáng.

“Tôi nghĩ Việt Nam nên xây dựng hành lang pháp lý để cộng tài sản trí tuệ, nhất là giá trị của thương hiệu vào tổng giá trị tài sản của DN để nâng giá trị của DN lên một tầm cao mới”, ông Gerry George nói.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Giá vàng hôm nay 7.12 tiếp tục đối mặt với nguy cơ rủi ro cao khi...
Ông Nguyễn Trọng Long, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội...
Dù số lượng người tìm mua vé không đông như ngày đầu tiên Vietlott...