Thứ Ba, ngày 26/03/2019 15:26 PM (GMT+7)

Tại sao Chủ tịch Mai Tuấn Anh "tố" Bộ GTVT bổ nhiệm nhân sự không đúng quy trình?

authorThế Anh Thứ Hai, ngày 25/02/2019 07:30 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Vụ việc Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh chia sẻ sai phạm tại VEC trong thời gian và có rất nhiều ý kiến phản ánh về công tác bổ nhiệm cán bộ của Bộ GTVT không đúng quy định, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC đã có văn bản gửi tới Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT báo cáo tình hình đoàn kết xuôi chiều của lãnh đạo VEC.

   

Cụ thể, khi trả lời báo chí về những sai phạm tại VEC, ông Mai Tuấn Anh Chủ tịch HĐTV VEC, cho rằng nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa (hiện ông Nghĩa đang là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) cùng với nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đưa ông Trần Văn Tám vào quy hoạch làm Tổng giám đốc khi ông Tám không đủ điều kiện. Vì ông Tám nhận được số phiếu rất thấp, tức là không có uy tín nhưng vẫn phải ra quyết định bổ nhiệm ông Tám từ kế toán trưởng lên Tổng giám đốc VEC.

"Cái khó nhất là khi tôi báo cáo với  lãnh đạo Bộ GTVT về trường hợp anh Trần Văn Tám thì lãnh đạo Bộ nói thông cảm nên phải bổ nhiệm làm Tổng giám đốc", ông Mai Tuấn Anh nói,

 tai sao chu tich mai tuan anh "to" bo gtvt bo nhiem nhan su khong dung quy trinh? hinh anh 1

Chủ tịch HĐTV VEC Mai Tuấn Anh

"Sau khi ông Trần Văn Tám được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc thì VEC xảy ra rất nhiều chuyện và Thanh tra vào cuộc phát hiện ra những sai phạm tại VEC. Ông Trần Văn Tám được thanh tra kết luận sai phạm nghiêm trọng và Bộ GTVT cũng đã đồng ý điều chuyển anh Tám đi khỏi VEC. Tuy nhiên cứ chờ mãi thì VEC lại về Ủy ban quản lý vốn Nhà nước nên chưa điều anh Tám đi được", ông Mai Tuấn Anh cho biết thêm.

Liên quan tới về nội dung trả lời của ông Mai Tuấn Anh liên quan tới sai phạm tại VEC và vấn đề bộ nhiệm, ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC vừa mới ký văn bản số 425 gửi tới Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT về việc báo cáo tình hình đoàn kết xuôi chiều và phát ngôn không phù hợp trong Đảng bộ VEC.

Văn bản do ông Trần Văn Tám ký nêu rõ “Qua công tác kiểm điểm, đánh giá cán bộ năm 2018 của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có thể thấy rằng nội bộ HĐTV, Thường vụ Đảng ủy và Ban chấp hành Đảng ủy đang tồn tại hiện tượng đoàn kết xuôi chiều rất trầm trọng với mục đích hạ thấp uy tín các cá nhân (đặc biệt là cá nhân Tổng giám đốc) và một số tập thể gây nên tâm lý hoang mang trong toàn Tổng công ty.

Đặc biệt, tháng 6.2017, VEC thực hiện công tác bổ nhiệm nhân sự cấp cao gồm Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc, việc bổ nhiệm được Tổng công ty, Đảng ủy Tổng công ty, Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT thực hiện các thủ tục theo đúng trình tự quy định.

Trong giai đoạn này, 3 dự án của VEC đã đưa vào khai thác, thu phí và đang thực hiện hoàn công quyết toán, các dự án còn lại đang trong giai đoạn về đích. Trong quá trình rà soát để quyết toán (dự án, vận hành, thu phí) VEC đã phát hiện và phải làm rõ hồ sơ cũng như làm rõ với các cơ quan chức năng về nhiều sai sót trên tất cả các hoạt động như: Công tác đầu tư các dự án (phê duyệt các lệnh thay đổi sai quy định); Công tác quản lý khai thác (thất thoát vé thẻ); Công tác đấu thầu (chỉ định thầu sai luật); Công tác bổ nhiệm lại cán bộ (không phù hợp với quy định).

Trong quá trình tiến hành xử lý, khắc phục các sai sót trước đây, các cán bộ thực hiện và cá nhân Tổng giám đốc gặp phải những phản ứng trái chiều, mâu thuẫn với nhiều đồng chí trong Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, Ban thường vụ Đảng ủy, Ban chấp hành Đảng ủy do có nhiều đồng chí liên quan đến các sai sót này, dẫn đến nảy sinh bè phái, mâu thuẫn nội bộ.

Chính từ những phản ứng trái chiều, mâu thuẫn ở trên đẫn tới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Tổng Giám đốc không nhận được sự ủng hộ và đồng thuận. Vì vậy rất khó khăn trong công tác điều hành và đã xuất hiện hiện tượng đoàn kết xuôi chiều. Do vậy, cuối năm 2018 công tác đánh giá cán bộ đã có những nhận xét, đánh giá không công bằng, không khách quan đối với Tổng Giám đốc.

Văn bản do ông Tám ký khẳng định: “Trong năm 2018, mặc dù đã có rất nhiều cố gắng trong chỉ đạo điều hành để hoàn thành nhiệm vụ, VEC đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, quyết toán các dự án hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, thông xe toàn tuyến dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào 2.9.2018,.. cá nhân không vi phạm pháp luật, nhưng kết quả đánh giá cuối năm 2018, Tổng Giám đốc về mặt chính quyền bị đánh giá trong Hội đồng thành viên là “không hoàn thành nhiệm vụ”; về mặt Đảng trong Thường vụ đảng ủy, Ban chấp hành Đảng ủy bỏ phiếu với số phiếu 14/15 “tín nhiệm thấp”.

Ngoài ra, ngày 21.2.2019 khi trả lời báo chí, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐTV VEC, Ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy Bộ GTVT (là người đứng đầu VEC - ông Mai Tuấn Anh) đã có rất nhiều ý kiến phản ánh không đúng sự thật về công tác bổ nhiệm cán bộ của bộ GTVT.

Qua đó, nhiều nội dung vu khống, hạ uy tín lãnh đạo Bộ GTVT nên văn hóa ứng xử không lành mạnh trong Tổng công ty, Đảng ủy VEC . Điều này, có thể tạo ra sự đánh giá không tốt trong dư luận xã hội và không đúng với bản chất tập thể, cá nhân Lãnh đạo Bộ cũng như Tổng công ty VEC.

Do có biểu hiện đoàn kết xuôi chiều trong Đảng bộ VEC, những phát ngôn thiếu chuẩn mực và có nhiều hành động mang tính bè phái, kích động của người đứng đầu, tạo nên sự bất ổn trong VEC. Nhằm ổn định trong Đảng bộ và toàn thể Tổng công ty, với trách nhiệm là Phó bí thư Đảng ủy – Tổng Giám đốc báo cáo Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT và xin ý kiến chỉ đạo, tạo điều kiện hỗ trợ, ổn định tư tưởng trong Đảng bộ VEC và toàn Tổng thư ký để VEC hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ ngành, địa phương đã thống...
Ông Lê Duy Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh,...
Dự án mở rộng CHK Tân Sơn Nhất đang nhận được sự quan tâm rất lớn...