Chủ Nhật, ngày 11/12/2016 11:39 AM (GMT+7)

Tạm dừng đầu tư các dự án BOT mới

authorVinh Hải Thứ Năm, ngày 09/06/2016 20:37 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT trong buổi tọa đàm “Minh bạch – Hiệu quả BOT, cách nào?” do Báo Tiền phong tổ chức chiều nay (ngày 9.6)

   

 tam dung dau tu cac du an bot moi hinh anh 1

Gọi là đường cao tốc nhưng tuyến Hà Nội - Bắc Giang chưa được hoàn thiện đã tiến hành thu phí gây bức xúc trong dư luận (ảnh Vinh Hải)

Tại buổi tọa đàm này, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp vận tải tiếp tục đặt ra yêu cầu về việc công khai, minh bạch các dự án BOT giao thông với lãnh đạo Bộ GTVT.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Nếu chúng ta làm đúng thì không có chuyện người dân bức xúc đâu, bởi làm dự án BOT bằng mọi giá nên mới có chuyện. Đặc tính của nhà đầu tư là hám lợi, đầu tư vào đường bộ có lợi hơn nên họ lao vào. Tuy nhiên, khi họ vào ồ ạt là điều tai hại, tai hại hơn nữa là người dân không có quyền lựa chọn”.

Ông Thanh yêu cầu cần thanh tra kiểm tra ngay các dự án BOT. “Trạm thu phí nào không hợp lý phải giải thể, trạm thu phí quá gần nhau cũng phải giải thể. Không thể để 25km có một trạm thu phí hay cung đường Hà Nội – Thái Bình dài 100km nhưng có tới 4 trạm thu phí” – ông Thanh đề nghị.

Ông Thanh cho rằng việc rà soát cần có sự tham gia của một tổ công tác của Chính phủ để có thể lấy lại niềm tin của nhân dân.

Ông Thanh cho hay: “Nhân dân không chấp nhận để một bộ phận nào đó ăn gian. Phải công bố, công khai với dân”.

Đại diện cho Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cũng đồng tình với quan điểm phải công khai cho dân biết như kể trên. Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng: “Tôi đề nghị Bộ GTVT loại bỏ khỏi hợp đồng đầu tư điều khoản bảo mật. Đây là nguyên nhân khiến nội bộ mâu thuẫn, thiếu minh bạch. Ngay trong nội bộ còn chưa rõ ràng thì người dân càng không thể hiểu rõ”.

GS TS Võ Đại Lược – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính trị thế giới cũng cho rằng Bộ GTVT cần công bằng, công khai, minh bạch và không được chịu sức ép từ ai để dư luận không còn các nghi hoặc về việc tồn tại lợi ích nhóm.

Trả lời về yêu cầu phải minh bạch dự án BOT, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Từ nay đến cuối năm chắc chắn mức giá, tính minh bạch, thủ tục hoàn vốn của các dự án BOT sẽ có sự thay đổi. Vừa qua, Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ đã đưa ra những khuyến cáo. Chúng tôi cũng khẳng định không có bất cứ lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân nào trong đầu tư dự án BOT”.

Bên cạnh tính minh bạch của các dự án BOT, đại diện doanh nghiệp vận tải cũng nêu lên những bức xúc dai dẳng về việc thu phí hoàn vốn cho các dự án này.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải – Giám đốc Công ty CP Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng đặt vấn đề: “Chúng tôi không hiểu tại sao đã đóng phí bảo trì đường bộ rồi vẫn bị nâng phí BOT lên như vậy. Có nghĩa là doanh nghiệp buộc phải chịu chi phí, không có lựa chọn. Tại sao chưa có doanh nghiệp vận tải tuyến Hà Nội – Hải Phòng nào dám đi lên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đó chính là thiệt hại nền kinh tế nói chung và bản thân dự án BOT”.

Trước những bức xúc được các chuyên gia, doanh nghiệp vận tải đặt ra, Thứ trưởng Bộ GTVT đưa ra lời hứa từ năm 2017 sẽ chưa đầu tư thêm các dự án BOT mới.

Ông Trường cho hay: “Nếu làm dự án BOT phải có sự đồng thuận cao của xã hội. Còn các dự án đầu tư đã có chủ trương mà chưa đầu tư cũng dừng lại. Chúng ta hiện đang có 15 dự án BOT chấp thuận chủ trương, vẫn chưa cho đầu tư, để kiểm soát lại các yếu tố đầu vào đầu ra.  Có thể các dự án này sẽ không đầu tư nữa”. 

Nhà nước làm còn tốn kém hơn!

Tại buổi tọa đàm, TS Nguyễn Đình Cung đã đặt câu hỏi cho Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: “Khi người dân không tin vào những con số của nhà đầu tư tại sao Bộ GTVT không lập tổ khảo sát độc lập? Tại sao Bộ  GTVT luôn từ chối? Theo tôi, với tuyến đường 100km chẳng hạn, tại sao Nhà nước không làm thực nghiệm 1km và 99km để doanh nghiệp làm để có sự so sánh?”.

Ông Nguyễn Hồng Trường trả lời: “Chúng tôi làm rồi, nhưng khổ quá Nhà nước làm còn tốn kém hơn!”.

Xem bình luận
ko minh bạch sao mấy chủ đấu tư ở trạm cầu giẽ pháp vân đấu tố nhau và 1 ông đã mua máy về đo lượng...
Bình luận có 0 phản hồi
ko minh bạch sao mấy chủ đấu tư ở trạm cầu giẽ pháp vân đấu tố nhau và 1 ông đã mua máy về đo lượng...
Bình luận có 0 phản hồi
ko minh bạch sao mấy chủ đấu tư ở trạm cầu giẽ pháp vân đấu tố nhau và 1 ông đã mua máy về đo lượng...
Bình luận có 0 phản hồi
chuyện thật như đùa ông thứ trưởng? ông là người trong cuộc đấy thôi???
Bình luận có 0 phản hồi
Ông Thứ trưởng này nói như sách !!! ai lại " lạy ông tôi ở bụi này ??!!!!
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Nhiều nhà đầu tư lo ngại sẽ có biến động lớn trong phiên giao dịch...
Các chuyên gia dự đoán, giá vàng hôm nay 11.12 có thể sẽ bị lung...
Theo thông tin chính thức của Tổng công ty Điện lực - Dầu khí (PV...